svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อี้ แทนคุณ" เตือน "ผู้สูงวัย" อย่าหลงกลลงทุนแชร์ลูกโซ่ แลกผลตอบแทนสูงลิ่ว

30 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อี้ แทนคุณ" เตือน 5 ข้อ ฝากประชาชนทุกลุ่ม โดยเฉพาะผู้สูงวัย ระวังเสี่ยงโดนมิจฉาชีพหลอกลงทุนแชร์ลูกโซ่ ห่วง ใครตกเป็นเหยื่อมีโอกาสน้อยได้เงินคืนน้อยมาก

30 ธันวาคม 2565 นาย​แทนคุณ​ จิตต์​อิสระ​ อดีต​ส​.ส.กทม. ปชป. เปิดเผยว่า จากประสบการณ์ช่วยเหลือประชาชนที่ถูกฉ้อโกงหลายปี กว่า 15 คดี ซึ่ง แชร์ลูกโซ่ มีหลายรูปแบบทั้งในแง่ของการ ลงทุนกับสหกรณ์ออมทรัพย์ การลงทุนทองคำ การลงทุนกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ การลงทุนกับ cryptocurrency การลงทุนเกี่ยวกับพลังงานการลงทุนเกี่ยวกับสินค้าเกษตร แม้แต่การลงทุนเกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่มีลักษณะ trade on trade หรือ ทุนต่อทุน คือ โดยมีการลงทุน​ต่อยอดในกิจการที่มีผลกำไร 

โดยตนอยากฝากเตือนมายังพี่น้องประชาชน​เกี่ยวกับ​ข้อสังเกต​ ที่เข้าข่าย​การถูกหลอกลงทุน ที่เข้า​ข่ายแชร์​ลูกโซ่​ หรือ money game มีข้อสังเกต 5 ข้อดังนี้

1. มีลักษณะจูงใจให้ลงทุนทั้งสินค้าและบริการที่ต้องใช้อุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวัน โดยอ้างว่าจะให้ผลตอบแทนที่สูงเกินร้อยละ 7 ขึ้นไป หรือให้ฝากเงินเทรดหุ้น ออมทรัพย์กับสหกรณ์ หรือบริษัทโดยให้ผลตอบแทนที่สูงเกิน 10% ขึ้นไป อาจเข้าข่ายมีความเสี่ยงเป็นการฉ้อโกงประชาชน

2. การลงทุนที่ไม่สามารถอธิบายในเชิงเศรษฐศาสตร์ได้ว่า สามารถมีผลกำไรตอบแทนจากการลงทุนนั้นได้อย่างไร เช่น อ้างว่าแค่กดไลค์​ กดแชร์​ให้ก็รับเงินได้

3. มีลักษณะเชิญชวนให้หาเครือข่าย หาสมาชิกมาลงทุนแล้วได้ ค่านายหน้าจากการชี้ชวนเป็นทอด ๆ

4. คนร้ายมักอวดอ้างภาพลักษณ์เป็นคนรวยใช้ชีวิตหรูหรา หรือสร้างภาพลักษณ์เกี่ยวกับการเป็นคนดีมี Connection กับผู้มีอำนาจในวงการต่าง ๆ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ​ในรูปแบบต่าง ๆ มีการจัดอีเว้นท์​สร้างภาพลักษณ์​

5. โอนให้ง่ายแต่ขอคืนยาก มีเงื่อนไขเยอะกว่าจะขอเงินคืน และถ้าเป็นช่วงท้ายก่อนจะหนีมักมีโปรโมชั่น​จูงใจให้ลงก้อนใหญ่เพื่อให้ได้​คืนทั้งต้นและกำไร

"กลุ่มเป้าหมายมักจะเป็นประชาชนที่สูงอายุ หรือเข้าถึงเทคโนโลยีได้ง่าย เพราะกลุ่มพวกนี้มักจะใช้ช่องทางในการโฆษณาผ่านโซเชียลมีเดียซ้ำ ๆ หลายครั้ง จนเกิดจิตวิทยาหมู่ ในการหลงเชื่อและลงทุน ดังนั้นจึงอยากขอฝากเตือนไปยังพี่น้องประชาชนให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะว่าแต่ละคดีนั้นตามเงินคืนกลับมาด้วยความยากลำบากจริง ๆ" นายแทนคุณ ระบุ

logoline