svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จบแล้ว! "สมานฉันท์" นายกฯลงนามยกเลิกระเบียบสำนักนายกฯเสริมสร้างสมานฉันท์

27 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกรัฐมนตรี" ลงนาม ยกเลิก"ระเบียบสำนักนายกฯเสริมสร้างความสมานฉันท์แห่งชาติ" อ้างหน่วยงานซ้ำซ้อนทรัพยากรจำกัด ประกาศลง"ราชกิจจาฯ" มีผลบังคับใช้พรุ่งนี้ ( 28 ธันวาคม 2565 )

27 ธันวาคม 2565  "ราชกิจจาฯ"  เผยแพร่ ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการเสริมสร้างความสมานฉันท์แห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๐ พ.ศ. ๒๕๖๕

 

โดยที่ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการเสริมสร้างความสมานฉันท์แห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๐ ได้กำหนดให้มี"คณะกรรมการเสริมสร้างความสมานฉันท์แห่งชาติ"เพื่อทำหน้าที่เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหา ความขัดแย้ง และไกล่เกลี่ยความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสังคมไทยในระหว่างที่ยังไม่มีกลไกหรือหน่วยงาน รองรับไปพลางก่อน

 

 

แต่เนื่องจากปัจจุบันได้มีการกำหนดกลไกในการเสริมสร้างความสมานฉันท์และ ลดความขัดแย้งและมีหน่วยงานรองรับการดำเนินงานในลักษณะเดียวกับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ เสริมสร้างความสมานฉันท์แห่งชาติได้อย่างเป็นรูปธรรมแล้ว

 

จบแล้ว! "สมานฉันท์" นายกฯลงนามยกเลิกระเบียบสำนักนายกฯเสริมสร้างสมานฉันท์

ดังนั้น เพื่อมิให้เกิดความซ้ำซ้อน ของหน่วยงานของรัฐในการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด

จึงสมควรยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ดังกล่าว อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๑๑ (๘) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. ๒๕๓๔

 

นายกรัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี จึงให้ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการเสริมสร้างความสมานฉันท์แห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๐

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

 

ประกาศ ณ วันที่ ๒๓ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๕

 

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่มา ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการเสริมสร้างความสมานฉันท์แห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๐ เกิดขึ้นตั้งแต่สมัย "พล.อ.สุรยุทธ์  จุลานนท์" ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยลงนามไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่  7 ธันวาคม 2550   

 

โดยให้เหตุผลเพื่อให้การส่งเสริมความสมานฉันท์และป้องกันความขัดแย้งที่จะนำไปสู่ความรุนแรงตามนโยบายความมั่นคงแห่งชาติ พ.ศ.2550-2554  ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติความเห็นชอบ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2550 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล  จึงได้ออกระเบียบสำนักนายกฯฉบับดังกล่าวไว้ 

 

ปัจจุบัน ได้มีการตั้งสำนักงานคณะกรรมการเสริมสร้างความสมานฉันท์แห่งชาติ เป็นหนึ่งในหน่วยงานสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม ตั้งอยู่ที่อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ชั้น 9 ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กทม. 

 

คลิกอ่านฉบับเต็ม >>>

 

ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการเสริมสร้างความสมานฉันท์แห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๐ พ.ศ. ๒๕๖๕

logoline