svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ราชกิจจาฯ ออกประกาศ กกต. ยุบ "พรรคไทรักธรรม" ตามคำวินิจฉัยศาล รธน.

26 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยุบอย่างเป็นทางการ! เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ กกต. ยุบพรรคไทรักธรรม ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

26 ธันวาคม 2565 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศนายทะเบียนพรรคการเมืองเรื่อง "การยุบพรรคไทรักธรรม" โดยระบุว่า 

ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้มีคำสั่งยุบ "พรรคไทรักธรรม" ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ นั้น
ราชกิจจาฯ ออกประกาศ กกต. ยุบ "พรรคไทรักธรรม" ตามคำวินิจฉัยศาล รธน.
 

ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยที่ ๑๖/๒๕๖๕ ลงวันที่ ๑๙ ตุลาคม ๒๕๖๕ มีคำสั่งให้ ยุบพรรคไทรักธรรม ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๖๐ มาตรา ๙๒ วรรคหนึ่ง (๓) และวรรคสอง ประกอบมาตรา ๓๐ รายละเอียดปรากฏตามสำเนา คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญแนบท้ายประกาศนี้

จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน ประกาศ ณ วันที่ ๙ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๕
แสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง นายทะเบียนพรรคการเมือง

อ่านรายละเอียดราชกิจจาฯ 

ราชกิจจาฯ ออกประกาศ กกต. ยุบ "พรรคไทรักธรรม" ตามคำวินิจฉัยศาล รธน.

ทั้งนี้ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย ระบุว่า พรรคไทรักธรรม หรือชื่อเดิม พรรคไทยรักธรรม พรรคการเมืองไทยที่ก่อตั้งตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. ๒๕๕๐ เป็นลำดับที่ 12/2556 เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556 มีนาย นราวิชญ์ ซะยะ ซึ่งในเวลาต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น "พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค" และ นายพักรูดิน วายาโยะ เป็นหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคคนแรก 

กระทั่งวันศุกร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2561 ที่ โรงแรมเซ็นทารา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ พรรคไทรักธรรมได้จัดการประชุมใหญ่วิสามัญ ครั้งที่ 1/2561 เพื่อเลือก หัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ พร้อมตั้งสภาที่ปรึกษาพรรค และคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งที่ประชุมมีมติเลือก นาย พีระวิทย์ ให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคต่อไป พร้อมกับคณะกรรมการบริหารพรรคอีก 20 คนโดยมี "เอ วิทิต แลต" และ "โด่ง สิทธิพร นิยม" เข้าร่วมเป็นกรรมการบริหารพรรค 

วันที่ 15 สิงหาคม 2562 ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 3/2562 ซึ่งได้มีการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารพรรคไทรักธรรม โดยมีตำแหน่งที่สำคัญคือตำแหน่งเลขาธิการพรรค ได้มีการลงคะแนนลับ ผลปรากฏว่า นายมานะ สมันตรัฐ ได้รับคัดเลือกเป็นเลขาธิการพรรค

ในการเลือกตั้งเมื่อปี 62 พรรคไทรักธรรมได้ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อจำนวน 148 คน และแบบแบ่งเขต จำนวน 301 คน จากการประกาศผลการเลือกตั้งปรากฏว่า พรรคไทรักธรรมมีคะแนนที่ 33,754 คะแนน ได้รับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 1 คน คือ "นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค" แต่กกต. ประกาศให้พ้นจากสภาพ ส.ส. เนื่องจากมีการเลือกตั้ง ส.ส.เชียงใหม่ ส่งผลให้มีการคำนวณคะแนนใหม่

ทำให้ "นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค" ได้พ้นสภาการเป็น ส.ส. หลังจากได้ปฏิบัติหน้าที่ในสภาได้เพียง 3 วันเท่านั้น จึงได้รับฉายาว่า "ส.ส. 3 วัน" หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ประกาศให้นายพีระวิทย์ เลื่องลือดลภาพ สิ้นสภาพได้ไม่นาน ได้มีประชาชนได้มาเข้าปรึกษาเรื่องของคะแนน ทำให้นายพีระวิทย์ได้ตัดสินใจคัดค้านผลคะแนนเลือกตั้ง โดยได้มอบหมายแก่ นายเอกพงษ์ บุญจู รองเลขาธิการพรรค ไปยื่นคำร้องเพื่อคัดค้านผลการเลือกตั้งแก่ กกต.ถึง 6 ครั้ง และครั้งที่ 7 นายพีระวิทย์ และคณะกรรมการบริหารพรรคบางส่วนได้เข้าไปยื่นคัดค้านคะแนนด้วยตนเอง และแถลงการณ์แก่สื่อมวลชนทราบด้วย แต่ก็ไม่มีผลใด ๆ

หลังจากนั้นวันที่ 28 มกราคม 2563 ได้รับเลือกตั้ง 1 คน อีกครั้ง ภายหลัง กกต. ปรับผลการคำนวณจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่ ภายหลัง "นายชาติชาย วรพิพัฒน์" ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ ถูกศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งพิพากษาให้โดนใบดำ ทำให้จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อของพรรคประชาธิปัตย์ ลดลง 1 ที่นั่ง ส่วนของพรรคไทรักธรรมเพิ่มขึ้น 1 ที่นั่ง
คณะกรรมการบริหารพรรคไทรักธรรม

logoline