svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต. สอบทักษิณครอบงำเพื่อไทย ปมค่าแรง 600 อาจถึงยุบพรรค

13 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศรีสุวรรณ" บุก กกต. ยื่นคำร้องสอบเอาผิด "พรรคเพื่อไทย" หลังปล่อยให้ทักษิณ ควบคุม ชี้นำ ครอบงำพรรค เสี่ยงถึงขั้นถูกยุบพรรค

13 ธันวาคม 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อ นายทะเบียนพรรคการเมือง (กกต.) เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยเอาผิดพรรคเพื่อไทย และนายทักษิณ ชินวัตร กรณีนายทักษิณได้ไลฟ์ในวงสนทนาของกลุ่ม CARE คิดเคลื่อนไทยในหัวข้อ “จากคิดใหม่ ทำใหม่” ถึง “คิดใหญ่ ทำเป็น” ตอบโต้ผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์นโยบายพรรคเพื่อไทย ปมขึ้นค่าแรง 600 บา "ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต. สอบทักษิณครอบงำเพื่อไทย ปมค่าแรง 600 อาจถึงยุบพรรค

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า สืบเนื่องมาจากหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยได้แถลงเปิด 10 นโยบาย ของพรรคเพื่อไทย เมื่อสัปดาห์ก่อน โดยเฉพาะนโยบายเพิ่มค่าแรง 600 บาทต่อวัน และให้ผู้ที่จบปริญญาตรีเงินเดือน 25,000 บาท ภายในปี 2570 ซึ่งมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและคัดค้านกันมาก แม้กระทั่งนายกรัฐมนตรี ยังให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่า นโยบายดังกล่าวจะเอาเงินจากที่ไหนมาทำ
"ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต. สอบทักษิณครอบงำเพื่อไทย ปมค่าแรง 600 อาจถึงยุบพรรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่ามีนายทักษิณ อดีตนายกฯ ซึ่งเป็นนักโทษหนีคดีอยู่ต่างประเทศ ได้ออกมาไลฟ์ในวงสนทนาของกลุ่ม CARE ตำหนิผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายเพิ่มค่าแรง 600 บาทวัน อย่างมาก โดยมีหลายคำพูดที่หลุดออกมาในลักษณะที่อาจตีความได้ว่าเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงการเชื่อมโยงให้เห็นว่า การกำหนดนโยบายของพรรคดังกล่าวอาจถูกครอบงำ หรือ ชี้นำจากนายทักษิณได้
"ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต. สอบทักษิณครอบงำเพื่อไทย ปมค่าแรง 600 อาจถึงยุบพรรค
นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ตาม พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ม.28 และ ม.29 ถือว่าเป็นข้อห้ามโดยเด็ดขาด ที่ไม่ต้องการที่จะให้บุคคล ซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคการเมืองนั้นๆ เข้ามาก้าวก่ายหรือชี้นำ ครอบงำ การดำเนินกิจกรรมใดๆ ของพรรคการเมืองได้ และพรรคการเมืองนั้นๆ ก็จะยินยอมให้ผู้ใดซึ่งมิใช่สมาชิกพรรคได้กระทําการอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือ ชี้นํากิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้ พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระได้ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม 
"ศรีสุวรรณ" ร้อง กกต. สอบทักษิณครอบงำเพื่อไทย ปมค่าแรง 600 อาจถึงยุบพรรค
โดยหากพรรคการเมืองนั้นๆ ฝ่าฝืนอาจถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง เสนอเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยสั่งให้ยุบพรรคที่ฝ่าฝืนได้ตาม ม.92(3) และบุคคลที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคแต่ไปกระทำตัวชี้นำ หรือครอบงำพรรคการเมือง ก็อาจต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 1 แสนบาท ถึง 2 แสนบาท หรือ ทั้งจําทั้งปรับ และศาลจะสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้นด้วย

logoline