svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดีเอสไอ"แจงปมขรก.ถวายฎีกากรณีทำหน้าที่"อายัดทรัพย์"แต่มีการเมืองแทรก

26 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดีเอสไอ" ออกหนังสือแจง ปมขรก.ถวายฎีกาขอความเป็นธรรม เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ในการ"อายัดทรัพย์สิน"ที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและมีฝ่ายการเมืองคอยควบคุมสั่งการ

26 ธันวาคม 2565  สำนักงานกรมสอบสวนคดีพิเศษ  หรือ "ดีเอสไอ" ได้เผยแพร่เอกสารข่าว หัวข้อ "ดีเอสไอชี้แจงกรณี เจ้าหน้าที่ขอความเป็นธรรม"   

 

โดยมีเนื้อหาระบุว่า  ตามที่ มีการเผยแพร่ข้อความผ่านทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ระบุว่า  ได้มีเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอความเป็นธรรม โดยกล่าวหาว่ามีการบริหารงานภายในกรมสอบสวนคดีพิเศษไม่สุจริต โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ในการอายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและมีฝ่ายการเมืองคอยควบคุมสั่งการ นั้น 

 

"กรมสอบสวนคดีพิเศษ" ขอชี้แจงต่อสาธารณชนว่า ในการปฏิบัติหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะในการดำเนินคดีนั้น จะมีการดำเนินการในรูปแบบของคณะพนักงานสืบสวนหรือคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ แล้วแต่กรณี

 

ไม่ใช่การดำเนินการในรูปแบบของคณะพนักงานสืบสวนคดีพิเศษคนใดคนหนึ่ง และในการบริหารราชการแผ่นดินและการปฏิบัติงานของกรม  อาจเกิดความไม่เข้าใจระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้บริหารได้ อันเป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้ในหน่วยงานราชการ ซึ่งที่ผ่านมา"กรมสอบสวนคดีพิเศษ" ได้มีการสื่อสารสร้างความเข้าใจกับผู้ปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องไม่ได้มีปัญหาการปฏิบัติงานในภาพรวม  

 

 

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่มีผู้ร้องเรียนขอความเป็นธรรมตามที่ปรากฎข่าวเป็นข่าว "กรมสอบสวนคดีพิเศษ" ขอเรียนชี้แจงเพิ่มเติมว่า กรมไม่ได้นิ่งนอนใจและอยู่ระหว่างตรวจสอบเรื่องดังกล่าว และแม้การร้องทุกข์หรือขอพระราชทานความเป็นธรรมจะเป็นสิทธิ์โดยชอบ 

 

\"ดีเอสไอ\"แจงปมขรก.ถวายฎีกากรณีทำหน้าที่\"อายัดทรัพย์\"แต่มีการเมืองแทรก

 

แต่ในกรณีของข้าราชการพลเรือนนั้น  ได้มีพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 กำหนดวิธีการดำเนินการไว้แล้ว ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินการเป็นลำดับในการให้ความเป็นธรรม และหากเห็นว่า การดำเนินการตามกฎหมายดังกล่าว ยังไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ก็สามารถใช้สิทธิ์ ทางศาลปกครอง อันมีบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยรับรองไว้  ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษจะได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ร้องเรียน ต่อไป  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ก่อนหน้านี้  ได้มีการแชร์ หนังสือ บันทึกข้อความ ซึ่งเป็นหนังสือเวียนภายใน ของกรมสิบสวนคดีพิเศษ ต่อ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ที่ได้ถวายฎีกา ร้องทุกข์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในไลน์กลุ่ม ข้าราชการตำรวจชั้นผู้ใหญ่ และ ข้าราชการกรมสอบสวนคดีพิเศษ

 

โดยหนังสือ มีใจความว่า "พนักงานสอบสวน" ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้นำความกราบบังคมทูลฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถวายฎีกา ร้องทุกข์ ขออาศัยในพระเมตตา พระมหากรุณาธิคุณ ในพระมหาบารมีธรรมอันล้นเกล้าล้นกระหม่อม ขอรับพระราชทานความเป็นธรรมอันเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินของกรมสอบสวนคดีพิเศษแล้ว ฉบับที่ 1  เมื่อวันที่ 6  ธันวาคม 2565 และได้มีหนังสือกราบเรียนฯพณฯ นายกรัฐมนตรี ประธานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน แล้วนั้น 

 

บัดนี้ พนักงานสอบสวน ได้นำความ กราบบังคมทูลเกล้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถวายฏีกา ร้องทุกข์ ขออาศัยในพระเมตตา พระมหากรุณาธิคุณ ในพระมหาบารมีธรรมอันล้นเกล้าล้นกระหม่อมขอรับพระราชทานความเป็นธรรมอันเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ฉบับที่ 2 เพิ่มเติม เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2565 

 

และในวันเดียวกัน ได้มีข้าราชการอื่นอีก ซึ่งได้รับความเดือดร้อนเสียหาย และเกิดความคับข้องหมองใจได้เขามามายื่นขอพระราชทาน พระบรมราชวโรกาสกราบบังคมทูลถวายฎีกา ร้องทุกข์ ขอรับพระราชทานความเป็นธรรม อันเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินของกรมสอบสวนคดีพิเศษ จำนวน 3 ราย รวมมีข้าราชการกรมสอบสวนคดีพิเศษ จำนวน 4 ราย ร้องเรียน 25 เรื่อง

logoline