svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ORIGINAL

Far cry กับอุดมการณ์ทางการเมืองและวังวนความรุนแรง

08 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเปิดให้เล่นของ Far cry 6 ให้เราได้สัมผัสกับบรรยากาศเกมแอคชั่นฟอร์มยักษ์แห่งปีภายใต้เนื้อหาอันเข้มข้น กับการหยิบเนื้อหาและประเด็นทางการเมืองกลับมาเป็นหัวใจหลักเหมือน Far cry 4 พร้อมให้เราตั้งคำถามระหว่างเล่นว่าที่ทำไปทั้งหมดคือเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่?

Highlights

  • ทั่วโลกกำลังเฝ้ารอช่วงเวลาเปิดให้เล่นของเกมฟอร์มยักษ์ Far cry 6 กับเนื้อเรื่องที่เกิดในประเทศสมมติอย่าง ยารา ให้เราลุกขึ้นต่อต้านอำนาจการปกครองของ อันตวน คาสติโญ่ เน้นหนักไปในด้านการเมืองอย่างชัดเจน
  • ชวนให้หวนระลึกถึงเกมในซีรีย์เดียวกันอย่าง Far cry 4 ที่ได้รับการพูดถึงหรือสนใจน้อยไปสักหน่อย เพราะรายละเอียดและความเปลี่ยนแปลงไม่ได้ต่างจากภาค 3 มากนัก แต่มีจุดเด่นด้านเนื้อเรื่องที่ลุ่มลึกยิ่งกว่า
  • เนื้อหาในเกมนำเสนอการลุกฮือต่อต้าน เพแกน มิน ผู้นำเผด็จการแห่งคิรัต แต่สุดท้ายเราต้องมาตั้งคำถามกับตัวเองว่าแท้จริงอะไรคือสิ่งที่ถูกต้อง? การกระทำของเราช่วยปลดปล่อยคิรัตได้จริงหรือ?
  • แท้จริงมันคือการอ้างอิงสิ่งที่เกิดในโลกแห่งความจริงจากประวัติศาสตร์เนปาลช่วงสงครามกลางเมือง แต่นำมาเพียงรายละเอียดบางส่วนไม่ได้หยิบยกตรงกับเหตุการณ์มาทั้งหมด
  • ชวนให้ตั้งคำถามว่าสิ่งที่เรากำลังจะได้เผชิญใน Far cry 6 ว่าการโค่นล้ม อันตวน คาสติโญ่ จะเป็นการช่วยยาราได้จริงหรือไม่?

--------------------

          ทั่วโลกกำลังรอคอยการมาถึงของอีกหนึ่งเกมฟอร์มยักษ์แห่งปี Far cry 6 หลังเปิดให้เข้าเล่นในวันที่ 6 ตุลาคม 2021 ที่ผ่านมา ด้วยเนื้อหาที่ตัวเอกของเรา ดานี่ ผู้นำกองกำลังต่อต้านเข้าต่อกรกับผู้นำเผด็จการ  อันตวน คาสติโญ่(รับบทโดยดาราดัง Giancarlo Esposito) และลูกชาย ดิเอโก้ ผู้ถูกหมายมั่นปั้นมือให้สืบทอดอำนาจต่อจากพ่อ

 

          จุดหมายภายในเกมของตัวเอกคือการทำลายระบบการปกครองของอันตอน ยกเลิกการจับผู้คนไปใช้เป็นแรงงานทาสและคืนอิสรภาพแก่ทุกคน ภายในดินแดนสมมติ ยารา ที่ถูกปกครองด้วยกำลังทหารเข้มข้นจากอำนาจของผู้นำที่รวมศูนย์สั่งการชี้ขาดทุกอย่างภายในกำมือ โค่นล้มเผด็จการผู้ชั่วร้ายเพื่อปลดปล่อยผู้คนออกจากความทุกข์ยาก

          อันที่จริงนี่คือเนื้อหาที่ผู้เล่นส่วนมากค่อนข้างชินตาจากเกมแฟรนไชส์ Far cry นับแต่ภาคสามเป็นต้นมา กับการที่เราจับผลัดจับผลูไปตกอยู่ในวงล้อมหรือสถานการณ์อันตรายแล้วเอาตัวรอดมาได้ จากนั้นจึงเริ่มเรียนรู้ถึงต้นตอของปัญหาและหาทางแก้ไขเรื่องดังกล่าวพร้อมเป้าหมายบางอย่าง โดยระหว่างทางการต่อสู้เราจะช่วยเหลือผู้คนรอบข้างไปพร้อมกัน

 

          แน่นอนว่าภาพลักษณ์ของอันตวนที่เราได้เห็นกันจากตัวอย่าง โดยมากคือด้านร้ายกาจแสดงออกถึงความเป็นผู้นำที่เข้มแข็งอย่างเต็มตัว คอยสอนลูกชายให้เรียนรู้และเข้าใจโลกของการเมืองทีละขั้น ราวกับต้องการผลักดันให้ดิเอโก้พร้อมรับช่วงต่ออำนาจจากตนในสักวัน

 

          แต่เมื่อมีประเด็นทางด้านการเมืองมาเกี่ยวข้อง ย่อมปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าสิ่งที่เรานึกถึงคือเนื้อเรื่องในเกม Far cry 4
ภาพของตัวร้ายแห่ง Far cry 6 อันตวน คาสติโญ่ และลูกชาย ดิเอโก้ Far cry 4 เกมที่ได้รับการพูดถึงน้อยที่สุดในบรรดาเกมภาคหลัก
          ในบรรดาแฟรนไชส์ Far cry ด้วยกันหากไม่นับภาคแยกที่ประหลาดไปเลยอย่าง Far cry Primal ที่ให้เราสวมบทเป็นมนุษย์ยุคหิน หรือ Far cry New Dawn กับเนื้อหาต่อจากตอนจบของภาค 5 แล้ว Far cry 4 น่าจะถูกจัดเป็นลูกคนกลางที่ไม่ได้รับความรักมากจากแฟนคลับเท่าภาคอื่น

 

          ส่วนหนึ่งมาจากความคาดหวังและยอดเยี่ยมของ Far cry 3 ที่ทำออกมาเลิศเลอในทุกด้าน ตั้งแต่พัฒนาการด้านกราฟิก ความเปิดกว้างของโลกบนเกาะ หรือรายละเอียดมากมายภายในเกม เปลี่ยนผ่านจากทะเลทรายในภาคสองสู่เกาะที่เต็มไปด้วยกิจกรรมมากมายถือเป็นการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด รวมถึงความบ้าคลั่งของตัวร้ายยอดฮิตตลอดกาลอย่าง วาส

          ในส่วน Far cry 4 แน่นอนว่ามันไม่ใช่เกมที่แย่ ไม่ว่าจับนักวิจารณ์รายไหนมาเล่นล้วนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นเกมดี กราฟิกพัฒนาขึ้นจนสวยงามไปอีกระดับ สมจริงทั้งต้นไม้ใบหญ้าหรือทิวทัศน์ภูเขา รวมถึงภารกิจในเกมจำนวนมหาศาลให้ติดหนึบ ตั้งแต่ต่อสู้ ลอบสังหาร ทำลายล้าง ไปจนขับรถ ตกปลา ล่าสัตว์ เป็นเกมที่คุ้มค่าเงินอย่างแน่นอน

 

          ประเด็นที่ทำให้ Far cry 4 ไม่ได้รับความนิยมเท่าภาคอื่นคือความคล้ายคลึงกับภาค 3 มากเกินไป ถึงเปลี่ยนฉาก พื้นเพ ไปจนการดำเนินเรื่อง แต่ไม่มีระบบใหม่เป็นชิ้นอันนำเสนอฉีกไปจากเดิมนัก ทั้งหมดเป็นการต่อยอดมาจากภาคเก่าที่แม้จะเข้าใจได้จากช่วงเวลาวางขายห่างกันเพียง 2 ปี แต่ทำให้ผู้เล่นส่วนมากบ่นกันเล็กน้อยยามได้เข้าไปโลดแล่นภายในเกม

 

          แต่ที่โดดเด่นเป็นพิเศษสำหรับ Far cry 4 กลับไม่ใช่ในส่วนของเกมเพลย์ยอดเยี่ยมมีความสดใหม่ หรือการนำเสนอยังคงเป็นไปในรูปแบบเดิม(จนเกือบจะเหมือนภาค3เป๊ะ) กลับเป็นด้านเนื้อเรื่องที่มีความน่าสนใจ รวมถึงบทสรุปที่หลังเล่นจบทำให้เราต้องย้อนกลับมาตั้งคำถามไปตามกัน
Far cry 4 กับตัวร้ายที่เราต้องต่อกร เพแกน มิน เนื้อเรื่องอันโดดเด่นกับทางเลือกที่ไม่มีผิดถูกภายใต้วังวนความรุนแรง
          เรื่องราวเริ่มต้นจาก อาเจย์ เกลฮ์ ชายเชื้อสาย คิรัต ที่เติบโตในอเมริกามาชั่วชีวิต ต้องกลับมาสู่บ้านเกิดตามคำสั่งเสียงของแม่ โดยการนำเถ้ากระดูกของเธอมาโปรยบนยอดเขาสูงสุดของประเทศทิ้งไว้เพียงคำว่า Lashmana โดยไม่ได้บอกรายละเอียดเพิ่มเติม ปล่อยให้ชายหนุ่มกลับมาเหยียบดินแดนบ้านเกิดใต้การปกครองของ เพแกน มิน

 

          ช่วงเวลาที่เขากำลังเดินทางเข้าเมืองกลับถูกกองกำลังติดอาวุธของทหารท้องถิ่นตรวจค้นและยิงใส่ ก่อนได้พบหน้า เพแกน มิน ผู้ปกครองนำแห่งคิรัตที่เคยรู้จักพ่อแม่ของอาเจย์ก่อนถูกพาตัวไป สุดท้ายภายใต้ความช่วยเหลือของกองกำลัง โกลเด้น พาธ จึงได้รู้ว่าเพแกนปกครองคิรัตด้วยความหวาดกลัว ส่วนพ่อของเขา โมฮาน เกลฮ์ คือผู้ก่อตั้งกองกำลังต่อต้านก่อนเสียชีวิตในการสู้รบกับเพแกน นั่นทำให้อาเจย์เข้าร่วมการต่อสู้ด้วยเข้าใจว่านี่คือภารกิจที่แม่อยากให้เขาสานต่อ

 

          เมื่อเราผ่านการต่อสู้สักพัก ได้รู้จักตัวละครมากขึ้นก็จะเริ่มเห็นภาพ ในส่วนแนวคิดทางการเมืองของสองขั้วอำนาจแห่งกองกำลังต่อต้าน ทั้ง ซาบาล ผู้หวงแหนวัฒนธรรมและจารีต มีจุดหมายคือการเชิดชูประเพณีเก่าแก่ของประเทศขึ้นมาเป็นศูนย์รวมศรัทธาของผู้คน หรือ อมิตา ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ไม่ต้องยึดติดกับธุรกิจแบบใหม่ ยอมรับความเปลี่ยนแปลงรวมถึงธุรกิจสีเทาตามแบบฉบับกองกำลังนอกกฎหมายทั้งหลาย เช่น การค้ายา

 

          หลังดำเนินเรื่องไปถึงช่วงท้าย เราจำเป็นต้องเลือกให้ขั้วอำนาจใดได้ปกครองคิรัตต่อไปและกำจัดอีกคนทิ้งไปจากแผ่นดิน จุดนี้เรามีอิสระในการเลือกทั้งคนที่เห็นด้วยในแนวคิด จากนั้นจึงดำเนินมาถึงจุดสิ้นสุด เมื่อได้รับชัยชนะจากป้อมปราการหลักเราจะสามารถบุกเข้าถึงตัวเพแกนที่นั่งรอต้อนรับเราอยู่ โดยเราสามารถเลือกได้อีกเช่นกันว่าจะยิงเขาทิ้งเสีย หรือทำตามความตั้งใจเดิมโดยการไปโปรยขี้เถ้าให้แม่
ถ้าเลือกอย่างหลังเพแกนจะพาเราไปยังสถานที่จุดหมายพร้อมเล่าความจริงว่า พ่อของอาเจย์เคยส่งแม่มาเป็นสปายสอดแนมเพแกน แต่แม่เขากับเพแกนตกหลุมรักกันให้กำเนิดลูกสาวอย่าง รัชมานา ทำให้พ่อเกิดความโกรธแค้นไล่ล่าคนในครอบครัวจนรัชมานาตายไป ส่งผลให้แม่ฆ่าพ่อของเขาและพาอาเจย์ไปอยู่สหรัฐฯ โดยไม่เคยย่างเท้ากลับมาหรือพูดถึงดินแดนบ้านเกิดอีกเลย กระทั่งวาระสุดท้ายที่เธออยากหลับใหลเคียงข้างลูกสาวที่จากไปตั้งแต่แบเบาะเท่านั้น

 

          หลังทุกอย่างเสร็จสิ้นจนกลับไปหาผู้นำที่เราเป็นคนเลือกให้ปกครองคิรัตต่อ ตอนนี้เราจึงได้รู้ความจริงว่าผู้นำคนต่อมาที่เราเลือก ไม่ว่าคนใดล้วนอยู่ในวังวนแห่งอำนาจและความเลวร้ายไม่ต่างจากเพแกน ทั้งซาบาลที่สังหารผู้เข้าข้างอมิตาในอดีตหมดสิ้น เชิดชูวัฒนธรรมอันดีงามแช่แข็งประเทศไว้ดังเดิม หรืออมิตาที่เปลี่ยนประเทศให้เป็นแหล่งผลิตยาเสพติด บังคับเด็กให้มาเป็นกำลังทหารเพื่อควบคุมปวงชน สังหารกองกำลังฝั่งซาบาลทิ้งไม่เว้นแม้แต่เด็ก

 

          ถือเป็นตอนจบอันเลวร้ายที่ไม่ว่าเราจะเลือกเข้าข้างฝ่ายไหน ตัดสินใจเช่นไรก็ล้วนทำให้เกิดการนองเลือดเพิ่มขึ้น แผ่นดินที่อาเจย์ต่อสู้ตั้งใจปกป้อง คาดหวังปลดปล่อยผู้คนให้คนดีมาปกครอง ลงท้ายก็กลับไปสู่วังวนเผด็จการและความรุนแรงอีกครั้งจนอาจเลวร้ายกว่าเก่า เช่นเดียวกับพ่อเขาที่แท้จริงไม่ใช่วีรบุรุษแต่เป็นคนฆ่าเด็กทารกได้อย่างเลือดเย็น

สองแกนนำแห่ง โกลเด้น พาธ ซาบาล(ซ้าย) และ อมิตา(ขวา) ที่สุดท้ายไม่มีใครดีไปกว่ากัน ฉากจบสุดช็อกที่แค่รับฟังและนั่งรอทุกอย่างก็จบสิ้น
          น่าตกใจไปกว่านั้นคือช่วงต้นเกมที่เราถูกพาตัวมายังอาคารแห่งหนึ่ง โดยเพแกนจะไปจัดการเรื่องผู้ก่อการร้ายและบอกให้เรารอ(พร้อมนั่งกินอาหารสุดหรูหราไปพลางๆ) หากเราทำตามที่เขาบอกไม่เลือกหลบหนีแต่นั่ง/ยืนเล่นอยู่แถวนั้นครบ 15 นาที จะเข้าสู่ฉากจบพิเศษที่เพแกนเข้ามาทักทาย ก่อนพาเราไปยังสุสานรัชมานาโดยตรง

 

          เมื่อถึงจุดนี้เพแกนจะอธิบายเรื่องเกี่ยวกับครอบครัวเราทั้งหมดคล้ายตอนจบช่วงก่อน ต่างกันตรงคราวนี้เราไม่ต้องผ่านการต่อสู้ฆ่าฟันเพื่อใคร แค่นำเถ้าอัฐิแม่มาโปรยตามความตั้งใจแรกเริ่มภารกิจถือเป็นอันสิ้นสุด ในจุดนี้เองเราจะได้เข้าใจว่าแม้ไม่ได้มีสายเลือดเดียวกัน แต่ความรักที่เพแกนมีให้แม่ของอาเจย์ทำให้เขามองตัวเอกอย่างเอ็นดูไม่ต่างจากลูกหลาน และเมื่อวางเถ้ากระดูกเสร็จเกมก็จบลง

 

          จะบอกว่าเป็นเรื่องน่าตกใจกับการหักมุมชวนเหวอ ในแบบที่มีแค่วีดีโอเกมเท่านั้นจึงนำเสนอออกมาในทางนี้ได้คงไม่ผิด เมื่อทางเลือกแค่เรานั่งรอตามคำสั่งของตัวร้ายทำให้เราเสร็จสิ้นภารกิจและจุดประสงค์ของเกมโดยสมบูรณ์ ไม่จำเป็นต้องผ่านความยากลำบากใดๆ ปล่อยเรื่องของคิรัตไว้เบื้องหลังให้เป็นอดีตของคนรุ่นพ่อแล้วไปมีชีวิตของตัวเอง

 

          หากไม่นับฉากจบ 15 นาทีแล้ว เนื้อเรื่องของเกมอาจฟังดูเป็นเรื่องแปลกประหลาด แต่เมื่อลองวิเคราะห์กับสิ่งที่เกิดบนโลกแล้ว สิ่งที่เกิดใน Far cry 4 กลับให้ความรู้สึกใกล้เคียงกันมากกว่าที่คิด

นั่งกินข้าวทำตัวเป็นเด็กดีตามที่เพแกนบอกแต่แรกเรื่องก็จบแล้ว แรงบันดาลใจและต้นแบบของคิรัตที่นำมาสู่ Far cry 4 กับสงครามกลางเมืองเนปาล
          ต้นแบบดินแดนที่ถูกจำลองขึ้นมาบน Far cry 4 คือดินแดนที่อยู่จริง โดยมีฉากหลังเป็นเทือกเขาสูงเสียดฟ้าพร้อมภูเขาน้อยใหญ่เรียงราย เต็มไปด้วยความขัดแย้งระหว่างผู้นำท้องถิ่นกับส่วนกลาง เป็นรัฐล้มเหลวที่ไม่สามารถรักษาเสถียรภาพไว้ได้ ทั้งหมดคือสิ่งที่เกิดในประเทศแห่งหนึ่งแถบเอเชียใต้ที่ชื่อว่า เนปาล

 

          เนปาลเป็นประเทศที่เคยปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข แต่ในช่วงปี 1996 พรรคคอมมิวนิสต์เหมาอิสต์ปลุกระดมผู้คนให้ลุกขึ้นทำสงครามประชาชนเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย นำไปสู่เหตุสงครามกลางเมืองเนปาลที่กินเวลายาวนานร่วม 10 ปีกับผู้เสียชีวิตอีก 17,000 คน ก่อนจบลงด้วยการลิดรอนอำนาจลดบทบาทสถาบันกษัตริย์ได้สำเร็จ

 

          แต่แน่นอนขั้นตอนการเปลี่ยนผ่านจากช่วงเวลาดังกล่าวไม่ใช่เรื่องง่ายแต่กินเวลายาวยาวนาน ภายหลังการได้รับชัยชนะของฝ่ายพรรคการเมืองเหนือสถาบันกษัตริย์ การผลักดันประเทศไปข้างหน้าและเปลี่ยนผ่านสู่ประชาธิปไตยล้วนติดขัด ภายหลังประเทศต้องตกอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญชั่วคราวยาวนานถึง 7 ปี นับตั้งแต่ปี 2007 เป็นต้นมา

 

          ด้วย Far cry 4 เป็นเกมที่ออกมาในช่วงปี 2014 ช่วงเวลาที่แม้แต่รัฐธรรมนูญยังไม่เป็นรูปร่าง การเก็บข้อมูลนำไปใช้สร้างย่อมเป็นเหตุการณ์ในช่วงเวลาหลังล้มล้างระบอบกษัตริย์ ผ่านยุคสมัยที่สมเด็จพระราชาธิบดีชญาเนนทระถูกโค่นล้มอำนาจได้ไม่นาน แต่นั่นไม่ได้ช่วยให้ความวุ่นวายโกลาหลในประเทศลดน้อยลงไปเลย

 

          ความขัดแย้งภายในดังกล่าวเห็นได้จากการร่างรัฐธรรมนูญที่ยากจะลงตัวหาจุดร่วมในการยอมรับ สังเกตได้จากระยะเวลาร่างยาวนาน 7 ปีภายใต้สภาร่างรัฐธรรมนูญชุดนี้ จากเสียงคัดค้านมากมายด้วยพื้นเพของเนปาลเป็นดินแดนที่มีชนพื้นเมืองและชนกลุ่มน้อยร่วม 125 ชาติพันธุ์ซึ่งต้องการเพิ่มอำนาจปกครองตัวเอง ขัดแย้งกับความต้องการของทางรัฐบาลกลางที่มองว่าการกระทำดังกล่าวเป็นภัยความมั่นคง
กองกำลังทหารของเนปาลภายใต้สงครามกลางเมืองเนปาล

          เรื่องน่าตลกคือสาเหตุที่ทำให้เนปาลผลักดันร่างรัฐธรรมนูญออกมาสำเร็จ เกิดจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 7.8 ในวันที่ 25 เมษายน 2015 กระนั้นใช่ว่าเสียงโต้แย้งคัดค้านจะหมดไป หลังการผ่านร่างฉบับนี้ก็ทำให้รัฐสภาชุลมุนวุ่นวาย นำไปสู่การลุกฮือของชนเผ่านับพันเข้าปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตไปหลายสิบคน

 

          สิ่งเหล่านี้ถ่ายทอดออกมาจากผ่านเหตุการณ์ใน Far cry 4 ได้ชัดเจน ในเหตุการณ์โค่นล้มเพแกนที่ถูกผู้คนหาว่าเป็นตัวร้ายและศัตรูของปวงชน ภายหลังการจากไปกลับไม่ทำให้การนองเลือดยุติลง ไม่ว่าผู้ที่ขึ้นนำจะเป็นซาบาล(ภาพแทนนักการเมืองอนุรักษ์นิยมที่นับถือฮินดู) หรืออมิตา(ตัวแทนของกลุ่มหัวก้าวหน้า)ล้วนจบลงด้วยการนองเลือด เป็นแค่วังวนความรุนแรงที่เปลี่ยนผ่านผู้นำไปสู่คนกลุ่มใหม่เท่านั้นเอง

 

          อีกส่วนที่ได้รับการเปิดเผยจากทีมงานคือ ต้นแบบของตัวเอกอย่างอาเจย์เป็นสิ่งที่เขาเก็บข้อมูลจากคนในพื้นที่ คือเหล่าคนหนุ่มที่เคยเข้าร่วมรบในสงครามกลางเมือง ที่มีจุดหมายเพียงต้องการปกป้องหมู่บ้านและคนของพวกเขา ไม่ได้เกี่ยวข้องกับอุดมการณ์หรือแนวคิดทางการเมือง เป็นที่มาของตัวเอกที่ไม่ได้เข้าใจเรื่องการเมืองแต่ต้องเข้าร่วมศึกในครั้งนี้

 

          ตัวร้ายอย่างเพแกนยังมีส่วนตรงกับสมเด็จพระราชาธิบดีชญาเนนทระ พระมหากษัตริย์องค์สุดท้ายของเนปาล จุดเริ่มต้นการเถลิงอำนาจและความร้ายกาจของพวกเขาเริ่มต้นจากการสูญเสียครอบครัว โดยเพแกนสูญเสียรัชมานาลูกสาวแท้ๆ ในขณะที่สมเด็จพระราชาธิบดีชญาเนนทระต้องสืบอำนาจจากพระเชษฐาภายหลังเหตุการณ์สังหารหมู่ราชวงศ์เนปาล

 

          เรื่องราวที่ถ่ายทอดออกมาผ่านเนื้อหาในเกมไม่ได้ตรงกับความจริงนัก ส่วนนี้มาจากความตั้งใจของทีมงานเพราะพวกเขาไม่อยากให้เนื้อหาในเกมสร้างความสะเทือนใจต่อคนในเหตุการณ์ จึงสร้างประเทศสมมติที่ชื่อคิรัตขึ้นมาเป็นฉากหลัง และดัดแปลงเรื่องราวบางส่วนให้ฉีกออกไปจนกลายเป็น Far cry 4 ที่เรารู้จักกัน

 

          แต่ด้วยเค้าโครงและองค์ประกอบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงบนหน้าประวัติศาสตร์ มันกลับกระทบใจเราทำให้ตั้งคำถามขึ้นมาพร้อมกันว่า ตัวเลือกรวมถึงการกระทำของเราในทุกวันนี้มันเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้วอย่างนั้นหรือ?

 

          เช่นเดียวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นใน Far cry 6 นี้เอง แม้ฉากหน้าเราจะได้เห็นความเลวร้ายโหดเหี้ยมของอันตวน แต่เมื่อได้เข้าใจเพแกน มินมากขึ้น มองโลกผ่านมุมมองและสายตาของเขาดู ถึงไม่ทำให้การกระทำเลวร้ายที่ผ่านมาเป็นเรื่องถูกแต่มันก็ชวนให้ตั้งคำถามขึ้นมาในหัว

 

          ว่าการลุกฮือขึ้นต่อสู้และโค่นล้มผู้นำบ้าอำนาจคนดังกล่าวจะช่วยหยุดยั้งหรือจุดไฟความรุนแรงครั้งใหม่ขึ้นมากันแน่?

 

เกรียงไกร เรืองทรัพย์เดช

--------------------
ที่มา:

logoline