svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทร.แจงเหตุไฟไหม้ "เรือหลวงคีรีรัฐ" เกิดจากปืน "เรือหลวงชลบุรี" ลั่นใส่

14 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพเรือ ชี้แจงเหตุไฟไหม้ "เรือหลวงคีรีรัฐ" เกิดจากปืนใหญ่ "เรือหลวงชลบุรี" ลั่นใส่ สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงให้รู้ผลใน 3 วัน กำชับดูแลกำลังพลที่บาดเจ็บให้ดีที่สุด

ความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้ "เรือหลวงคีรีรัฐ" ขณะจอดเทียบท่า ภายในท่าเรือแหลมเทียน การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เมื่อช่วงเที่ยงของวันนี้ (14 มี.ค. 67) ซึ่งเบื้องต้นมีรายงานว่า เกิดจากลูกระเบิด ค้างในลำปืนใหญ่ ขนาด 76 มิลลิเมตร ที่หัวเรือหลวงชลบุรี ซึ่งจอดติดกัน ได้ลั่นใส่ท้ายเรือหลวงคีรีรัฐ เนื่องจากเมื่อวานนี้ เรือชลบุรี กลับจากการฝึก ยิงปืน แต่ลูกปืนค้างรังเพลิง สงัดไม่ออก วันนี้จึงได้ให้ช่างมาซ่อมทำ จึงเกิดปืนลั่น กระสุนพุ่งใส่เรือหลวงคีรีรัฐ ทำให้เกิดความเสียหายและไฟไหม้ขึ้น และมีคนเจ็บหลายราย 
"เรือหลวงคีรีรัฐ" ปรสบเหตุเพลิงไหม้

ล่าสุด พลเรือตรี วีรุดม ม่วงจีน โฆษกกองทัพเรือ ได้ชี้แจงว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 11.45 น. ของวันนี้ ขณะที่เรือหลวงคีรีรัฐกำลังจอดเทียบท่าอยู่ที่ บริเวณท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ขณะนี้ทางกองทัพเรือ สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว 
ทร.แจงเหตุไฟไหม้ \"เรือหลวงคีรีรัฐ\" เกิดจากปืน \"เรือหลวงชลบุรี\" ลั่นใส่
 

สาเหตุในเบื้องต้นพบว่า มาจากกระสุนปืนขนาด 76 มิลลิเมตร ของเรือหลวงชลบุรี ซึ่งเกิดการขัดข้องและติดค้างอยู่ในตัวปืน ขณะทำการฝึกในทะเล เมื่อ 13 มี.ค. 67 ที่ผ่านมา ซึ่ง เรือหลวงชลบุรี ได้ดำเนินการป้องกันอันตรายเบื้องต้น และแล่นเข้าจอดเทียบท่าเรือ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ช่างปืนมาดำเนินการแก้ไขปัญหา

แต่เกิดเหตุลั่น ขณะดำเนินการแก้ไข จนทำให้เรือหลวงคีรีรัฐ ได้รับความเสียหาย บริเวณท้ายเรือเล็กน้อย แต่เรือยังคงมีขีดความสามารถในการปฏิบัติการ ไม่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว แต่พบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 14 ราย ส่วนมากเกิดจากการสำลักควันไฟ ผู้บาดเจ็บทั้งหมดนำส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ในทันทีที่เกิดเหตุ และเฝ้าระวังอาการของผู้บาดเจ็บอย่างใกล้ชิด
ทร.แจงเหตุไฟไหม้ \"เรือหลวงคีรีรัฐ\" เกิดจากปืน \"เรือหลวงชลบุรี\" ลั่นใส่

ทั้งนี้ พลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้ พลเรือเอกชาติชาย ทองสะอาด ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ตั้งคณะกรรมการสอบสวน จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยต้นสังกัดและหน่วยเทคนิค เพื่อสอบสวนหาสาเหตุที่เกิดขึ้น โดยให้รายงานผลให้ทราบภายใน 3 วัน โดยผู้บัญชาการทหารเรือ มีความห่วงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะอาการของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ได้สั่งการให้ดูแลผู้บาดเจ็บอย่างเต็มที่ และได้เดินทางไปเยี่ยมติดตามอาการ ผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลสิริกิติ์ ในช่วงเย็นของวันนี้ ซึ่งหากมีความคืบหน้ากองทัพเรือจะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป
ทร.แจงเหตุไฟไหม้ \"เรือหลวงคีรีรัฐ\" เกิดจากปืน \"เรือหลวงชลบุรี\" ลั่นใส่
 

ทำความรู้จัก "เรือหลวงชลบุรี" ที่ทำปืนลั่นใส่ 

สำหรับ "เรือหลวงชลบุรี" คู่กรณีของ "เรือหลวงคีรีรัฐ" เป็นเรือเร็วโจมตีปืน หมายเลขเรือ 331 ต่อที่อู่ต่อเรือ Cantiere Navale Breda ประเทศอิตาลี วางกระดูกงูเรือเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2524 ขึ้นระวางประจำการวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2526 มีความยาวตลอดลำเรือ 60.4 เมตร กว้าง 8.8 เมตร มีระวางขับน้ำสูงสุด 450 ตัน มีอาวุธที่สำคัญ ปืนใหญ่เรือ OTO Melara 76/62 ปืนใหญ่กล Breda ขนาด 40 มม. และปืนกล ขนาด 12.7 มม.

โดยประวัติเรือหลวงชลบุรี เกิดขึ้นตามโครงการเสริมกำลังทางเรือในปี 2523 รัฐบาลอนุมัติให้กองทัพเรือจัดหาเรือเร็วโจมตีปืน (รจป.) จำนวน 3 ลำ กองทัพเรือจึงได้ว่าจ้างบริษัทแคนติแอร์ นาวาล เบรด้า ประเทศอิตาลี เป็นผู้ต่อเรือทั้ง 3 ลำโดยใช้ชื่อว่า เรือหลวงชลบุรี เรือหลวงสงขลา และเรือหลวงภูเก็ต เรียกว่า ชุด เรือหลวงชลบุรี (MV400 class FAC-G) สังกัด กองเรือตรวจอ่าว กองเรือยุทธการ

มีชื่อเรือ หมายเลข และวันที่ขึ้นระวางประจำการ ในหมู่เรือหลวงชลบุรี ประกอบด้วย
331 ร.ล.ชลบุรี (22 กุมภาพันธ์ 2526) 
332 ร.ล.สงขลา (8 กรกฎาคม 2526) 
333 ร.ล.ภูเก็ต (17 ตุลาคม 2526) 
ทร.แจงเหตุไฟไหม้ \"เรือหลวงคีรีรัฐ\" เกิดจากปืน \"เรือหลวงชลบุรี\" ลั่นใส่

คุณลักษณะของเรือหลวงชลบุรี
ระวางขับน้ำปกติ 420 ตัน เต็มที่ 450 ตัน 
ความยาว 60.4 ม. ความกว้าง 8.8 ม. กินน้ำลึก 2.0 ม. 
ความเร็วสูงสุด 29 น็อต ความเร็วเดินทาง 18 น็อต 
ระยะปฏิบัติการที่ความเร็วสูงสุด 1,500 ไมล์ ที่ความเร็วเดินทาง 2,500 ไมล์ 
กำลังพลประจำเรือ 49 นาย 

เครื่องจักร
เครื่องจักรใหญ่ดีเซล MTU 20V 538 TB92 กำลัง 4,265 แรงม้า 3 เครื่อง 
เครื่องขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าดีเซล MTU 6V 396 TC52 4 เครื่อง สำหรับเครื่องกำเนิดไฟฟ้า Cummins Generator Technologies กำลังไฟฟ้า 200 กิโลวัตต์ 4 เครื่อง 
เพลาใบจักร 3 เพลา ใบจักร Kamewa แบบปรับมุมได้ 

ระบบอาวุธ
ปืนใหญ่เรือ OTO Melara 76/62 Compact ขนาด 76 มม./62 คาลิเบอร์ แท่นเดี่ยว 2 แท่น 
ปืนใหญ่กล Breda Twin Compact ขนาด 40 มม./70 คาลิเบอร์ แท่นคู่ 1 แท่น 
ปืนกล U.S. Ordnance M2HB ขนาด 12.7 มม. แท่นเดี่ยว 2 แท่น 
แท่นยิงเป้าลวง Sippican Mk 135 4 แท่น แท่นละ 6 ท่อยิง 

ระบบอิเล็กทรอนิกส์
เรดาร์ตรวจการณ์พื้นน้ำ Thales ZW06 
เรดาร์ควบคุมการยิง Thales WM22 mod 61 
เรดาร์และออปโทรนิกส์ควบคุมการยิง Thales LIROD 8 
ศูนย์รวบ (ปืนใหญ่เรือ) Thales TDS 
เรดาร์เดินเรือ Decca 1226 
ระบบสงครามอิเล็กทรอนิกส์แบบรวมการ Elettronica Newton Alpha (ELT 828 2 ชุด)
ระบบตรวจจับสัญญาณเรดาร์ Elettronica ELT 211 
ระบบรบกวนสัญญาณเรดาร์ แบบ deception jammer Elettronica ELT 521 
ระบบตรวจจับสัญญาณสื่อสาร Elettronica ELT 128
ระบบควบคุมการยิงเป้าลวง Sippican Mk 33 RBOC 
ระบบนำร่องด้วยแรงเฉื่อย แบบริงเลเซอร์ Teledyne TSS Mk 31 Orion IRS

ทั้งนี้ สำหรับเรือหลวงชลบุรีในปัจจุบัน เป็นลำใหม่ โดยเรือหลวงชลบุรีลำเก่า เป็นเรือตอร์ปิโด หมายเลข 32 ขึ้นระวางประจำการเมื่อ 5 ตุลาคม พ.ศ.2481 ก่อนหน้านั้นเมื่อ พ.ศ. 2478-2480 ชาวจังหวัดชลบุรี ได้มีส่วมบริจาคทรัพย์กับกองทัพเรือ ในงานประจำปีจังหวัดชลบุรี เพื่อซื้อเรือรบหลวงชลบุรี 

ภารกิจสำคัญของเรือหลวงชลบุรีคือ ยุทธนาวีเกาะช้าง กรณีพิพาทอินโดจีน-ฝรั่งเศส เป็นการรบระหว่างเรือรบไทย 3 ลำ คือ เรือหลวงธนบุรี เรือหลวงสงขลา และเรือหลวงชลบุรี กับเรือรบฝรั่งเศสจำนวนประมาณ 13 ลำ โดยเมื่อวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2484 เรือหลวงชลบุรี ถูกหมู่เรือรบฝรั่งเศสยิงจมที่เกาะง่าม 

กระทั่ง เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2526 พลเรือเอกสมบูรณ์ เชื้อพิบูลย์ ผู้บัญชาการทหารเรือในขณะนั้น ได้กระทำพิธีรับมอบเรือหลวงชลบุรี ณ ท่าเทียบเรือ กรมสรรพาวุธทหารเรือ บางนา ชื่อของเรือหลวงชลบุรีจึงได้กลับฟื้นคืนมาอีกครั้งหนึ่ง หลังยุทธนาวีเกาะช้าง 42 ปีเต็ม
เรือหลวงชลบุรีลำแรก

logoline