svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน" แจงกู้ "เรือหลวงสุโขทัย" ยกลำเสี่ยงหัก ยันต้องลงโทษคนทำผิด

27 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน" แจงกู้ "เรือหลวงสุโขทัย" ยกลำเสี่ยงหัก ชี้ปมล้มประมูล เพราะฝืนข้อตกลงสหรัฐฯ ไม่ได้ประหยัดงบ ย้ำต้องหาคนทำผิดมารับโทษ

27 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านต้องข้อสังเกตเรื่องการกู้เรือหลวงสุโขทัย ที่ไม่ได้ยกขึ้นมาทั้งลำ ว่า ตนเคยตอบคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ชุดของ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร แล้ว โดยอธิบายให้ฟังชัดว่า เดิมทีจะกู้เอง แต่ทางสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นเจ้าของเรือ มีข้อตกลงว่าไม่อยากให้ชาติอื่นเข้าไปเห็นเทคโนโลยีของเขา ดังนั้นถ้าเรือเป็นอะไร จะขอเข้ามาเป็นผู้จัดการเอง 

แจงยกทั้งลำเสี่ยงเรือหัก

ส่วนวิธีในการกู้นั้น คนกู้เรือต้องเข้าใจเทคนิค กรรมวิธี และนวัตกรรมในการกู้ เดิมทีจะยกขึ้นมาทั้งลำ แต่การยกทั้งลำ มีความเสี่ยงที่เรือจะหักและพังมากกว่า จึงให้ไปศึกษาวิธีการ ประกอบกับทางสหรัฐฯ ได้มีการพูดคุยเรื่องนี้กับทางวิศวกร อย่างละเอียดและพบว่าวิธีการกู้ที่ดีที่สุดคือ การทยอยกู้(กู้แบบจำกัด) ซึ่งได้มีการทยอยลงไปถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐานทั้งหมด และดูว่ามีซากศพติดค้างหรือไม่ จากนั้นจะเอาเทคโนโลยี นำอาวุธขึ้นมา และจะนำเรือขึ้นมา แล้วเขายังบอกอีกว่าการกู้เรือโดยยกทั้งลำในหลายประเทศเคยทำแล้วหัก และจะยิ่งทำให้เสียหลักการ

นายสุทิน ยังกล่าวถึงเรื่องการล้มประมูลว่า เกิดเหตุจาก 1. เราฝืนข้อตกลงไม่ได้ 2.ประหยัดงบประมาณ เพราะสหรัฐฯ ใช้งบของเขามากู้ กองทัพเรือไทยสมทบเล็กน้อย ยืนยันว่าประหยัดงบของรัฐบาลไปเยอะ ตนดูแล้วมีแต่ประโยชน์

ย้ำต้องลงโทษคนทำผิด 

เมื่อถามว่า เชื่อหรือไม่ว่ากองทัพเรือไม่ได้มีการอำพรางซ่อนเร้น เพราะบอกว่าจะกู้แต่ผ่านมากกว่า 1 ปี เรือก็ถูกเพรียงเกาะ จนอาจทำให้หลักฐานไม่ชัดเจน นายสุทิน เชื่อว่า ไม่เป็นเช่นนั้น และเท่าที่ทราบขณะนี้มีการดำเนินการสอบสวนกันอยู่ ถ้าฟังไม่ผิด อาจจะต้องมีการลงโทษ ส่วนเรื่องหลักฐานเราก็ซีเรียส และกำชับกับทางสหรัฐฯว่า จะกู้วิธีไหนก็แล้วแต่ แต่หลักฐานทางคดี ต้องไม่ทำให้เสีย ซึ่งสหรัฐฯ ก็รับปาก 

ส่วนปัญหาข้อสั่งการล่าช้า ที่ให้สละเรือก่อนล่มนั้น นายสุทิน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องไปสอบสวนต่อ เพราะไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องซากเรือ โดยสามารถสอบสวน สถานการณ์จากพยานแวดล้อมได้ ซึ่งกำลังทำกันอยู่ จากที่ได้ฟังล่าสุด ผู้บัญชาการทหารเรือ บอกกับตนว่า เรื่องคดีไม่มีการยุติหรือปิดไปกับการกู้เรือง่ายๆ ซึ่งต้องมีคนรับผิด

logoline