svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อิ่มไหม? อาหารกลางวันเด็กประถม รร.ลำปาง งบ 22 บาท ข้าวไข่พะโล้ห้ามเติม

19 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แบบนี้คิดว่าอิ่มไหม? อาหารกลางวันเด็กประถม โรงเรียนในลำปาง งบต่อหัว 22 บาท ได้ข้าวไข่พะโล้ แต่ห้ามเติม งานนี้เสียงชาวเน็ตแตกเป็นหลายฝ่าย

เป็นอีกหนึ่งปัญหาด้านการศึกษา การพัฒนาเด็กและเยาวชนของชาติ กับกรณีปัญหาอาหารกลางวันเด็กนักเรียน ที่ปัจจุบันยังคงพบว่า มีบางโรงเรียนบางแห่งในพื้นที่ต่างจังหวัด ที่ยังจัดทำอาหารกลางวันเด็กไม่ได้คุณภาพ หรือมีปริมาณที่เพียงพอ

ล่าสุดชาวเน็ตได้มีการแชร์และวิจารณ์ กรณีที่มีชาวเน็ตรายหนึ่ง โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก Lampang City ที่มีสมาชิก 3.18 แสนคน เป็นโพสต์ที่มีภาพอาหารกลางวันของนักเรียน ซึ่งในถาดหลุม มีเพียง ไข่พะโล้ ข้าว และ กล้วยบวชชี พร้อมเขียนข้อความ ระบุว่า 

ผิดกฎลบได้ครับพี่น้องชาวลำปาง คิดยังไงกับอาหารกลางวันเด็กของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ใน อ.เกาะคา เด็กอนุบาล ถึง ป.3 ได้ไข่ครึ่งลูก ป.4-ป.6 ได้ไข่ 1 ลูก กล้วยบวชชี 3 ชิ้นเติมอีกไม่ได้ นี่คือภาพจริงถ่ายจริงจากสถานที่โรงเรียน พี่น้องชาวลำปางเราเห็นแล้วคิดว่ายังไงครับ ให้ผ่านไหมครับ
อิ่มไหม? อาหารกลางวันเด็กประถม รร.ลำปาง งบ 22 บาท ข้าวไข่พะโล้ห้ามเติม
อิ่มไหม? อาหารกลางวันเด็กประถม รร.ลำปาง งบ 22 บาท ข้าวไข่พะโล้ห้ามเติม
อิ่มไหม? อาหารกลางวันเด็กประถม รร.ลำปาง งบ 22 บาท ข้าวไข่พะโล้ห้ามเติม

ภายหลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ ชาวเน็ตจำนวนมาก ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวาง หลากหลาย โดยผู้โพสต์ยังเข้ามาตอบข้อความว่า ค่าอาหารกลางวันรายหัวของเด็กนักเรียนอยู่ที่ 22 บาท ส่วนหนึ่งเห็นว่า ปริมาณอาหารดังกล่าวไม่เหมาะสม น้อยเกินไป และกลัวว่าเด็กจะไม่อิ่ม อาทิ 

  • อาหารต้อง 2 อย่าง + ผลไม้/ของหวาน เติมจนอิ่มค่ะ ถึงแม้จะเป็น รร.ขนาดเล็กพิเศษก็ตาม
  • ครบ 5 หมู่ไหมนิ
  • พรุ่งนี้ไปดูได้เลยเต็มทุกหลุม ต้องเป็นข่าวก่อน
  • เห็นกับข้าวของเด็ก ๆ แล้วเศร้าใจจัง แต่ละวันหนูจะกินอิ่มกันมั้ย
  • ทำไมน้อยจังค่ะ น่าจะให้เด็กเติมได้นะคะ
  • เริ่มมองเห็นการทุจริตในส่วนของข้าราชการครู เรื่องอาหารกลางวัน เริ่มเจอมากขึ้น หากินกับเด็กมันบาปหนาน๊ะครับ
     

ตัวอย่างความคิดเห็นชาวเน็ต  

ขณะที่อีกส่วนเห็นด้วยกับทางโรงเรียน พร้อมระบุว่า ปัญหาเกิดจากงบประมาณที่ได้รับน้อยเกินไป อาทิ 

  • รายหัว 22 บาท ค่าแรง ค่าอุปกรณ์ และค่าอื่น ๆ ต้องมองสองมุมนะคะ อย่าโทษ รร. ฝ่ายเดียว
  • มันควรจะปรับเปลี่ยนวิธีการได้แล้ว แต่ละจังหวัดควรจะมีครัวกลาง เพื่อจะได้ควบคุมมาตรฐาน แล้วเวลาซื้อของมันจะซื้อทีเยอะ ๆ จะได้ลดต้นทุนลงด้วย ไปดูงานต่างประเทศกันทุกปี ไม่เคยเอามาปรับใช้ ไม่ใช่ให้เงินผ่านมือเป็นทอด ๆ มันเป็นช่องมีกระบวนการ ที่ทำให้เกิดการทุจริตได้
  • แจกเงิน 22 บาท ให้ผู้ปกครองทำอาหารให้ลูกเองค่ะ บาง รร.เด็กน้อย ค่าเครื่องปรุงก็หมดแล้วค่ะ ครูต้องตื่นแต่เช้าไปตลาดซื้อของ ค่าน้ำมันครูออกเองด้วยซ้ำ แถมต้องมาสอนทั้งวันอีก ข้าวของราคาแพงขึ้น แต่รัฐจัดสรรมาให้รายหัวละ 22 บาท ไหนจะซื้อข้าวสาร บราๆๆ จากใจครูชายขอบ ผู้ปกครองก็ควรให้เด็กทานข้าวเช้าจากบ้านมาด้วยนะคะ เด็กวัยกำลังกิน เขาเล่นทั้งวัน ย่อมหิวเป็นเรื่องธรรมดาค่ะ
     

ตัวอย่างความคิดเห็นชาวเน็ต  

logoline