svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดรามาเดือดรับวันเด็ก ผอ.แจ้งจับเด็กโพสต์ภาพอาหารกลางวันกินข้าวกับไข่ต้ม

12 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดรามาเดือดรับวันเด็ก ผอ.แจ้งเอาผิดเด็กที่แม่ฮ่องสอน โพสต์ภาพอาหารกลางวันกินข้าวข้าว-ไข้ต้ม-น้ำปลา จนเด็กลุกฮือประท้วง สุดท้าย ผอ.โดนเด้ง คิดว่าแบบนี้เพียงพอหรือไม่

ใกล้จะถึงวันเด็กแห่งชาติ แต่กลับเป็นข่าวที่เกี่ยวกับเด็ก ๆ แต่ไม่สู้ดีและสะท้อนอะไรได้หลายอย่าง ซึ่งชาวเน็ตได้มีการแชร์และวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก และถือเป็นปัญหาซ้ำซากเกิดขึ้นบ่อยครั้ง แต่เปลี่ยนแค่สถานที่ กรณี เฟซบุ๊กเพจ ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้เปิดภาพถาดอาหารกลางวันของนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่ง ใน อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ในถาดมีเพียงข้าวสวย ไข่ต้ม 1 ฟอง และน้ำปลาในถุงเล็ก ๆ พร้อมระบุข้อความว่า 

ข้าว ไข่ต้ม น้ำปลา
อาหารของเด็ก ๆ โรงเรียน….. อ.แม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ตกอยู่สภาพแบบนี้ตั้งแต่ ผอ.ใหม่ย้ายมาตุลาคม 65


และยังมีการโพสต์ในเรื่องนี้้ต่อเนื่องว่า 

อิ่มไหมลูก.. 
มื้อเย็นของลูก ๆ หลาน ๆ ราชประชานุเคราะห์ 21 แม่ลาน้อย แม่ฮ่องสอน โรงเรียนขยายโอกาสของเด็กชาวเขากับที่ไร้โอกาส ป.1 - 6 กว่า 467 ชีวิต 98% กินนอนที่นี่ มีอาหารสามมื้อ มื้อละ 30 บาท ต่อหัว



ซึ่งภายหลังจากที่โพสต์ถูกเผยแพร่ งานนี้ชาวเน็ตได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างดุเดือด 

ตัวอย่างความคิดเห็นชาวเน็ต
ตัวอย่างความคิดเห็นชาวเน็ต
 

ขณะที่ เพจ Drama-addict รายงานโดยอ้างอิงจากเพจเฟซบุ๊ก ThaiPBS North ว่า เมื่อช่วงสายที่ผ่านมาของวันนี้ (12 ม.ค.) เด็กนักเรียนชาวเขา ในโรงเรียนดังกล่าว ได้มีการรวมตัวประท้วง ไม่ให้ นางสินีนาถ รสเครือ ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ที่ 21 เข้ามาในโรงเรียนด้วยการปิดประตูโรงเรียนทุกช่องทาง 

การประท้วงดังกล่าว สืบเนื่องมาจาก เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (11 ม.ค.) นางสินีนาถ ได้เดินทางไปแจ้งความต่อ ร.ต.อ.ภานุพันธ์ จันทร์โฉม พนักงานสอบสวน สภ.แม่ลาน้อย เพื่อเอาผิดเด็กนักเรียนในความผิดฐาน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีโพสต์คลิปอาหารกลางวัน ในถาดหลุมมีเพียงข้าวเปล่า ไข่ต้ม 1 ใบ และน้ำพริกตาแดง 1 ห่อขนาดเล็ก ต่อมาเมื่อเวลา 19.00 น. เด็กนักเรียน จำนวน 20 คน ได้พากันเดินทางไปที่ สภ.แม่ลาน้อย เพื่อคัดค้านการแจ้งความเอาผิด 
ผอ.โรงเรียน

โดยแหล่งข่าวในโรงเรียน เปิดเผยว่า ผอ. เป็นคนที่กดดันเด็กนักเรียน จนมีนักเรียนเสียชีวิต 2 คน และกำลังเป็นคดี 1 ราย ส่วนอีกรายมีการชดใช้ค่าเสียหายให้ผู้ปกครองเด็ก นอกจากนั้นการจัดอาหารให้นักเรียนก็ไม่พอกิน บางมื้อมีแค่ข้าวเปล่า กับไข่ต้มเพียง 1 ใบ และน้ำพริกตาแดง 1 ห่อเล็ก ซึ่งทำให้เด็กกินไม่อิ่ม แต่หากวันนั้นมีผู้หลักผู้ใหญ่มาตรวจ ก็จะมีการจัดอาหารให้อย่างดี ซึ่งนาน ๆ ครั้งถึงจะได้กินดี จากสภาพดังกล่าวที่เด็กถูกกดดันจนทนไม่ไหว จึงได้รวมตัวประท้วงไม่ให้ ผอ.เข้ามาบริหารในโรงเรียน และยื่นคำขาดให้ ผอ.คนดังกล่าวย้ายไปที่อื่น

พ.ต.ท.สมเพชร พันกับ รองผกก.(สอบสวน) สภ.แม่ลาน้อย เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนได้พยายามไกล่เกลี่ย จนล่าสุด ผอ.คนดังกล่าว ได้ยกเลิกการลงบันทึกประจำวัน และจะทำการปรับปรุงเรื่องอาหารให้แก่เด็ก จากนั้นได้เด็กนักเรียนจึงพากันเดินทางกลับ 

อย่างไรก็ตาม เรื่องที่เกิดขึ้น ผอ.คนดังกล่าว ได้กล่าวต่อพนักงานสอบสวนว่า ภาพที่โพสต์ไม่ใช่ในโรงเรียน อาจจะเป็นการนำมาจากที่อื่นเพื่อทำให้โรงเรียนเสื่อมเสียชื่อเสียง


ล่าสุดเพจ Drama-addict ได้รายงานความคืบหน้า โดยอ้างข้อมูลจากเพจ North Now ระบุว่า 

เด้งแล้ว ถถถถถถถถ 

ล่าสุดนายเชษฐา ไมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้นายบุญลือ ธรรมธนานุรักษ์ รองผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน ที่กำกับดูแลให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวทันที แล้วให้รายงานด่วน เนื่องจากเกรงจะเกิดความปั่นป่วนขึ้นภายในโรงเรียน ที่มีนักเรียนหลากหลายชนเผ่าอยู่ร่วมกันกว่า 500 คน นอกจากนี้ยังถือว่าไม่ควรจะเกิดขึ้นด้วย จนกระทั่งล่าสุดมีคำสั่งด่วนจากต้นสังกัด สั่งเด้งผู้อำนวยการโรงเรียนคนดังกล่าวภายใน 24 ชั่วโมงทันที

ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นนั้น มีรายงานว่าบุคลากรภายในของโรงเรียนหลายคน ได้พยายามคัดค้านการกระทำของผู้อำนวยการฯมาหลายครั้ง แต่กลับไม่ได้รับความสนใจ ขณะที่บุคลากรที่ทำหน้าที่ในการดูแลอาหารกลางวันเองก็มีความเสี่ยงหากมีการตรวจสอบพบ ส่งผลให้มีการส่งข้อมูลไปร้องเรียนที่เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้านอีกทาง จนเรื่องแดงขึ้นมา ผลพวงดังกล่าวยังผลให้มีการตรวจสอบไปยังอีกหลายโรงเรียนในพื้นที่ด้วย

ข้อมูลจาก : ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน  , Drama-addict  , ThaiPBS North  , North Now 
 

logoline