svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โฆษก ตร. ยัน ไม่มีระเบียบห้ามตำรวจประกวดนางงาม โยนต้นสังกัดแจงปม "ผู้กองแคท"

07 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผู้กองแคท" โผล่ประกวดนางสาวไทย ด้าน โฆษก ตร. ยัน ไม่มีระเบียบห้าม แต่ต้องไม่กระทบเวลางาน โยนต้นสังกัดชี้แจง กรณีโดนสังคมวิพากษ์วิจารณ์บ่อย ด้านชาวเน็ตสงสัย ปีนึงลางานได้กี่วัน?

จากกรณีเพจ "กระทรวงนางงามแห่งประเทศไทย" โพสต์ภาพ ร.ต.อ.อาทิติยา เบ็ญจะปัก หรือ "ผู้กองแคท" ตำรวจหญิงสังกัดสำนักงานเลขานุการตำรวจแห่งชาติ คาดสายสะพายนางสาวไทย นครราชสีมา 2567 พร้อมระบุข้อความว่า เพิ่งอำลาตำแหน่งบนเวทีนางสาวไทยชลบุรีไป ไม่มีวี่แวว ไม่มีข่าวว่าจะมาลงอีก วันนี้มารายงานตัวเข้ากองแบบเซอร์ไพรส์ "ผู้กองแคท อาทิติยา" กับการมาประกวดอีกครั้ง บนเวทีนางสาวไทย 2567 ปีนี้คาดสายสะพายนครราชสีมาบ้านเกิด

อย่างไรก็ตามเมื่อกลางปี 2566 "ผู้กองแคท" เคยตกเป็นข่าวดราม่าเด็กเส้น ภายหลังเข้าอบรมหลักสูตรการอบรมข้าราชการตำรวจ และบุคคลที่บรรจุหรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจ หรือ "กอส." จบมาไม่ถึง 2 ปี เลื่อนยศจาก ร.ต.ต. เป็น ร.ต.อ. แบบพุ่งพรวด แต่บัญชีเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม มักชอบลงรูปเดินสายร้องเพลงและประกวดนางนาม จนเจ้าตัวต้องออกมาชี้แจงว่า เข้ามาเป็นตำรวจตามขั้นตอน และระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ทำให้โพสต์ดังกล่าวได้รับความสนใจจากชาวเน็ต เข้ามาแสดงความคิดเห็น อาทิ

  • ปีนึงทำงานกี่วันครับเนี่ยเดินสายไม่หยุด
  • เอาอีกแล้ว คิดว่าคนจะลืมเรื่องที่เกิดเหรอ
  • สวยแต่เป็นตำรวจเขาว่างขนาดนี้เลย
  • คนอื่นทำงาน ส่วนท่านเดินสายประกวด ลาได้กี่วัน เงินเดือนรับจากไหน

7 กุมภาพันธ์ 2567 พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกรณี "ผู้กองแคท" เดินสายประกวดนางงามจนสังคมวิพากษวิจารณ์ ว่า กรณีดังกล่าวอยู่ที่ต้นสังกัดที่ต้องควบคุมกำกับดูแลอยู่แล้ว หากมีการไปประกวดก็ต้องดูว่ามีการลาหรือขออนุญาตถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ การมอบหมายหน้าที่ต้องไม่ให้เสียหายต่อราชการตำรวจ

ย้ำว่าตรงนี้ต้นสังกัดจะต้องเป็นคนตรวจสอบควบคุมดูแลเรื่องความประพฤติ และการมอบหมายหน้าที่ลักษณะงาน ยอมรับว่าในระเบียบไม่มีข้อห้ามชัดเจนว่าไม่ให้ประกวดนางงาม แต่จะเป็นระเบียบลักษณะกว้างๆ ไม่ให้ประพฤติหรือไปกระทำการใดที่เป็นการเสื่อมเสีย

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

เช่น การประพฤติตนที่ไม่เหมาะสม ทุกอย่างมีกฎระเบียบวินัยกำหนดไว้ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นข้าราชการตำรวจหรือข้าราชการสังกัดใดก็จะมีระเบียบอยู่แล้วหากพบว่ามีพฤติกรรมการใดที่เห็นว่าไม่เหมาะสมก็จะมีตั้งแต่การเข้าไปตักเตือนหรือตั้งกรรมการตรวจสอบเรื่องวินัย

ส่วนกรณีดังกล่าวเป็นการหารายได้เสริมนอกเวลาราชการได้หรือไม่นั้น โฆษก ตร. ระบุว่า ไม่ขอพูดเฉพาะเจาะลงว่าเป็นบุคคลใด แต่การดำเนินการจะต้องไม่กระทบกับเวลางานราชการ ต้องมีการลาที่ถูกต้องซึ่งมีระเบียบกำหนดไว้อยู่แล้ว โดยผู้บังคับบัญชาชั้นต้นจะต้องคอยกำกับดูแล

ทั้งนี้ กรณีของผู้กองแคทที่ผ่านมามีจะมีเรื่องที่ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์สำนักงานตำรวจแห่งชาติบ่อยครั้ง เห็นว่าจะต้องพูดคุยกับทางผู้บังคับบัญชาดูว่าเป็นอย่างไร มีการกระทำหรือความประพฤติแบบไหนผู้บังคับบัญชาชั้นต้นจะต้องพิจารณาก่อน

ร.ต.อ.อาทิติยา เบ็ญจะปัก หรือ "ผู้กองแคท"

logoline