svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สั่ง "ด่วนที่สุด" ถึงโรงเรียนทั่วไทย ย้ำยกเลิก"ครูเวร" พร้อมแจงหน้าที่ใหม่

27 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดราม่า "ครูเวร" ไม่จบง่ายๆ ล่าสุด สพฐ. ต้องมีคำสั่งด่วนที่สุดถึงทุกโรงเรียน ย้ำต้อง "ยกเลิกครูเวร" ทันที ตาม มติ ครม. 23 ม.ค.67 หลังพบ ผอ.หลายโรงเรียนยังไม่ปฏิบัติตาม พร้อมกำหนดใครต้องทำหน้าที่อะไรบ้าง

27 มกราคม 2567 ดราม่า "ยกเลิกครูเวร" ยังคงมีต่อเนื่อง แม้ว่าคณะรัฐมนตรี จะมีมติ ครม.เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา ยกเว้นมติ ครม.เมื่อวันที่ 6 ก.ค.42 โดยให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) หารือร่วมกันเกี่ยวกับ ดูแลความปลอดภัย

ขณะที่ นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ลงนามในหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ นร 0505/6 37 สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล กทม. 10300 ลงวันที่ 25 มกราคม 2567 เรื่อง การดูแลรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการ เปิดคำสั่ง "ยกเลิกครูเวร" ว่ายกเลิกอะไรบ้างจากมติ ครม.เดิม แล้วใครต้อง "อยู่เวร" แทนครู 

แต่ก็ยังคงมีปัญหาดราม่า โดยเพจเฟซบุ๊ก “ครูวันดีดอทคอม” และ “ครูอินดี้” ออกมาเปิดข้อมูลการได้รับการร้องเรียนจากบรรดาครู ว่า แม้จะมีการยกเลิกครูเวรแล้ว แต่ผู้อำนวยการบางโรงเรียน กลับมีเลี่ยงคำไปใช้การคำอื่น เช่น “กำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัย” หรือ “มาทำงานค้างคืน 1 วัน”  “ใช้คำสั่งให้ครูสอดส่องดูแลเวรกลางคืน” เป็นต้น  ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้
สั่ง \"ด่วนที่สุด\" ถึงโรงเรียนทั่วไทย ย้ำยกเลิก\"ครูเวร\" พร้อมแจงหน้าที่ใหม่

ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. กระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกหยังสือ "ด่วนที่สุด" ที่ ศธ 04001/ว 572 ลงวันที่ 26 มกราคม 2567 เรื่อง ซักซ้อมความเข้าใจในการดูแลรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการ ส่งถึง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต และผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ 

อ้างถึง 1. หนังสือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04001/ว 545 ลงวันที่ 25 มกราคม 2567 และ 2. หนังสือสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04001/ว 546 ลงวันที่ 25 มกราคม 2567

ตามหนังสือที่อ้างถึง 1 และ 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ขอให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา แจ้งสถานศึกษาในสังกัด และขอให้สถานศึกษาสังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2567 เรื่อง การดูแลรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการความแจ้งแล้ว นั้น
 

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พิจารณาแล้วเห็นว่าเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงให้สถานศึกษาได้รับการยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2542 (เรื่อง การปรับปรุง แก้ไข หรือยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการจัดเวรรักษาการณ์ประจำสถานที่ราชการ) และดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ดังต่อไปนี้

1. การดูแลรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

  • 1.1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานครเป็นหน่วยงานหลักในพื้นที่ระดับจังหวัด ประสานศึกษาธิการจังหวัด เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อให้ได้ซึ่งมาตรการรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการและแผนเผชิญเหตุให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2567 เรื่อง การดูแลรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการให้แก่สถานศึกษาในจังหวัดตามบริบทของพื้นที่และความเหมาะสม
  • 1.2 ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอื่น นอกเหนือจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร สรุปข้อมูลจำนวนสถานศึกษาในสังกัดเพื่อบูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานฝ่ายปกครองและสถานีตำรวจนครบาล เพื่อวางแผนในการดูแลรักษาความปลอดภัยสถานศึกษาให้เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่และให้สอดคล้องตามข้อ 1.1

2. การดูแลรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการในพื้นที่จังหวัดอื่น

  • 2.1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 1 เป็นหน่วยงานหลักในพื้นที่ระดับจังหวัด ประสานศึกษาธิการจังหวัด เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด เพื่อให้ได้ซึ่งมาตรการรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการและแผนเผชิญเหตุให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2567 เรื่อง การดูแลรักษาความปลอดภัยในสถานที่ราชการให้แก่สถานศึกษาในจังหวัดตามบริบทของพื้นที่และความเหมาะสม
  • 2.2 ให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอื่น นอกเหนือจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 1 ดำเนินการบูรณาการร่วมกันกับหน่วยงานฝ่ายปกครองระดับอำเภอและสถานีตำรวจภูธร เพื่อวางแผนในการดูแลรักษาความปลอดภัยในสถานศึกษาในสังกัดให้เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่และให้สอดคล้องกับแผนระดับจังหวัดตามข้อ 2.1

3. ให้สถานศึกษายกเลิกคำสั่งอยู่เวรรักษาการณ์ที่สั่งไว้เดิมโดยทันที

4. ส่วนมาตรการนที่เกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยสถานที่ราชการ อยู่ระหว่างดำเนินการหากดำเนินการแล้วเสร็จจะแจ้งให้ทราบต่อไป

จึงเรียนมาเพื่อทราบและถือปฏิบัติต่อไป
ขอแสดงความนับถือ
นายธีร์ ภวังคนันท์
รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ปฏิบัติราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สั่ง \"ด่วนที่สุด\" ถึงโรงเรียนทั่วไทย ย้ำยกเลิก\"ครูเวร\" พร้อมแจงหน้าที่ใหม่
สั่ง \"ด่วนที่สุด\" ถึงโรงเรียนทั่วไทย ย้ำยกเลิก\"ครูเวร\" พร้อมแจงหน้าที่ใหม่
ย้อนดราม่า ครูไทย โวยยังโดนให้อยู่เวร
ก่อนหน้านี้ เพจครูอินดี้ โพสต์ข้อความระบุว่า..
#คุณครูสบายใจได้แล้ว เมื่อสักครู่แอดมินได้มีโอกาสโทรศัพท์คุย กับท่านโฆษกกระทรวงศึกษาได้นำเรียนปัญหาของการอยู่เวร เรื่องการบิดเบือนคำสั่ง ที่ให้ครูต้องมาอยู่เวรยาม ของบางโรงเรียน และคำสั่งที่ยังไม่ชัดเจน เบื้องต้นท่านโฆษกได้รับทราบปัญหาแล้ว และเร็ว ๆ นี้น่าจะมีคำสั่งอีกชุด ที่ชัดเจนกระชับและเป็นแนวทางเดียวกัน ออกมาครับ

ส่วนโรงเรียนที่เป็นโรงเรียนกินนอน ยังคงต้องอยู่เวรกันต่อ เพราะได้รับเบี้ยเลี้ยง (บางโรงเรียน) และขณะนี้กำลังปรึกษาหาแนวทางกันอยู่ครับ

ส่วนท่านที่ถามมาว่าหน่วยงานอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ สพฐ.ที่เป็นครูเหมือนกันก็ถูกยกเลิกในระเบียบนี้ครับ ไม่ให้อยู่เวรครับ

คำสั่งของกระทรวงใหญ่กว่าคำสั่งของโรงเรียน โรงเรียนไม่สามารถฝ่าฝืนได้ครับ

กราบขอบพระคุณคณะรัฐมนตรีทุกท่าน ท่านสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ท่านโฆษกกระทรวงศึกษาธิการท่านสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ และทุกๆท่านที่มีส่วนช่วยเหลือคุณครู ได้คลายทุกข์ของคุณครูทุกท่านขอบคุณครับ 

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก "ครูวันดีดอทคอม" ได้โพสต์รูปและข้อความระบุว่า..

ช่วยเป็นกระบอกเสียงให้หน่อยค่ะ
นายกยกเลิกการอยู่เวรของครูแล้ว
แต่ยังมาแบ่งแยกอีกว่า ครูราชการเท่านั้น แต่ลูกจ้าง พนักงานราชการ กลับให้อยู่เวรเหมือนเดิมค่ะ
#ยังไงครับเนี่ย !!!

สั่ง \"ด่วนที่สุด\" ถึงโรงเรียนทั่วไทย ย้ำยกเลิก\"ครูเวร\" พร้อมแจงหน้าที่ใหม่

logoline