svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดรามา "ครูเวร" ไม่จบ เพจดังแฉ ผอ.บาง รร. ลองของบิดคำสั่ง ครม. บังคับครูอยู่ยาม

26 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดรามา "ครูเวร" ไม่จบ แม้มีมติ ครม. ยกเว้นคำสั่งคร่ำครึ เพจดังแฉมี ผอ. บางโรงเรียนลองของ หัวหมอบิดคำสั่ง ครม. บังคับให้ครูอยู่ยาม

ดรามา "ครูเวร" แม้จะผ่านไปหลายวัน แต่ดูเหมือนจะยังไม่จบลงง่าย ๆ แม้ เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 67 ที่ผ่านมา ครม. จะมีมติให้ยกเว้น มติ ครม. วันที่ 6 ก.ค. 42 เกี่ยวกับการเข้าเวรของครู โดยให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) หารือร่วมกันเกี่ยวกับ ดูแลความปลอดภัย จนเกิดดรามาจากฝั่งตำรวจชั้นผู้น้อย ที่อาจต้องมีภาระงานเพิ่มขึ้น ก่อนจะมีการเสียงยืนยันมาจาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า ยังอยู่ในระหว่างการหารือ 
ดรามา \"ครูเวร\" ไม่จบ เพจดังแฉ ผอ.บาง รร. ลองของบิดคำสั่ง ครม. บังคับครูอยู่ยาม  

ทั้งนี้ มติ ครม. เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ดังกล่าว ถือเป็นคำสั่งสูงสุด ที่ทาง กพฐ. ได้ออกมารับลูกในเรื่องนี้ ขณะที่ รมว.ศธ. ก็ออกมายืนยันว่า "เมื่อมีมติ ครม. เรื่องการยกเว้นครูเวรออกมาแล้ว การไม่อยู่เวรของครูจะไม่มีความผิด ตามระเบียบเดิมข้อ 8 ที่หากไม่ปฏิบัติการจะต้องถูกดำเนินการทางวินัย ครูสามารถไม่อยู่เวรได้ทันที หลังมีมติ ครม."
พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)

 

ขณะที่ ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้ออกหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เรื่อง การดูแลความปลอดภัยในสถานที่ราชการ เพื่อเน้นย้ำว่า ขณะนี้ ครม.มีมติยกเลิกครูเวรแล้ว ขอให้สถานศึกษาดำเนินการตามมติดังกล่าว และประสาน กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดเจ้าหน้าที่ไปปฏิบัติดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย และความปลอดภัยของสถานศึกษาด้วย 


แต่อย่างไรก็ตาม บุคลากรครู ยังคงไม่มีความมั่นใจ ยังคงเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง เพื่อขอให้มีการสั่งการ หรือมีหนังสือสั่งการที่ชัดเจน รวมทั้งเสนอให้มีการยกเลิกโดยปราศจากเงื่อนไข พร้อมทั้งได้เปิดเผยถึงความจริงที่ปิดซ่อนไว้ 20 ข้อ 
ตัวอย่างเอกสารที่มีความชัดเจนในคำสั่งยกเลิกครูเวร ของอาชีวะศึกษา

 

และแล้วสิ่งที่ บรรดาคุณครูทั้งหลายกังวล ก็ได้เกิดขึ้น เมื่อเพจดังอย่าง “ครูวันดีดอทคอม” และ “ครูอินดี้” ได้ออกมาเปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากบรรดาครูว่า แม้จะมีการยกเลิกครูเวรแล้ว แต่ผู้อำนวยการบางโรงเรียน กลับมีเลี่ยงคำไปใช้คำอื่น เช่น “กำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัย” หรือ “มาทำงานค้างคืน 1 วัน”  “ใช้คำสั่งให้ครูสอดส่องดูแลเวรกลางคืน” เป็นต้น  


ซึ่งหลังจากมีการออกกมาเปิดเผยกรณีดังกล่าว ทำให้ทางโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และเลขาธิการ กพฐ. ได้เน้นย้ำ ผอ.เขต ถึงเรื่องดังกล่าวทันที โดย เพจครูอินดี้ โพสต์ข้อความระบุว่า

#คุณครูสบายใจได้แล้ว เมื่อสักครู่แอดมินได้มีโอกาสโทรศัพท์คุย กับท่านโฆษกกระทรวงศึกษาได้นำเรียนปัญหาของการอยู่เวร เรื่องการบิดเบือนคำสั่ง ที่ให้ครูต้องมาอยู่เวรยาม ของบางโรงเรียน และคำสั่งที่ยังไม่ชัดเจน เบื้องต้นท่านโฆษกได้รับทราบปัญหาแล้ว และเร็ว ๆ นี้น่าจะมีคำสั่งอีกชุด ที่ชัดเจนกระชับและเป็นแนวทางเดียวกัน ออกมาครับ

ส่วนโรงเรียนที่เป็นโรงเรียนกินนอน ยังคงต้องอยู่เวรกันต่อ เพราะได้รับเบี้ยเลี้ยง (บางโรงเรียน) และขณะนี้กำลังปรึกษาหาแนวทางกันอยู่ครับ

ส่วนท่านที่ถามมาว่าหน่วยงานอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ สพฐ.ที่เป็นครูเหมือนกันก็ถูกยกเลิกในระเบียบนี้ครับ ไม่ให้อยู่เวรครับ

คำสั่งของกระทรวงใหญ่กว่าคำสั่งของโรงเรียน โรงเรียนไม่สามารถฝ่าฝืนได้ครับ

กราบขอบพระคุณคณะรัฐมนตรีทุกท่าน ท่านสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ท่านโฆษกกระทรวงศึกษาธิการท่านสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ และทุกๆท่านที่มีส่วนช่วยเหลือคุณครู ได้คลายทุกข์ของคุณครูทุกท่านขอบคุณครับ 



ขอบคุณข้อมูล : เพจเฟซบุ๊กครูอินดี้ 
เพจเฟซบุ๊ก ครูวันดีดอทคอม

logoline