svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โฆษก ตร. ชี้แจงพี่น้องตำรวจ หลังเกิดดรามาเข้าเวรแทนครู รับกำลังพลมีไม่พอ

25 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษก ตร. ชี้แจงพี่น้องตำรวจ หลังเกิดดรามาต้องเข้าเวรแทนครู ยอมรับกำลังพลไม่เพียงพอ ขอให้รอความชัดเจน ย้ำตำรวจมีหน้าที่โดยตรง ดูแลความปลอดภัยพี่น้องประชาชนทุกภาคส่วนอยู่แล้ว

กลายเป็นดรามาต่อเนื่อง กรณีปัญหา "ครูเวร" หลังเกิดเหตุ คนร้ายเป็นชายบุกทำร้ายครูเวรสาวที่ จ.เชียงราย จนได้รับบาดเจ็บสาหัส จนเกิดกระแสเรียกร้องให้ยกเลิกครูเวร ที่เป็นคำสั่งตามมติ ครม. เมื่อปี 42 ซึ่งต่อมาในการประชุม ครม. วันที่ 23 ม.ค. ได้มติให้ยกเว้น มติ ครม.ดังกล่าว โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รับไปพิจารณาเพื่อสั่งการ อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)

มติ ครม. ดังกล่าว สร้างเสียงเฮให้กับบรรดาครูทั่วประเทศ เพราะทำให้การเข้าเวรของครูนั้น ต้องยุติทันทีในซึ่ง กพฐ. ก็ได้รับลูก ด้วยการส่งหนังสือถึง ผบ.ตร. เพื่อขอความร่วมมือจัดเจ้าหน้าที่ตํารวจชุดสายตรวจ ดูแลความปลอดภัย และติดตั้งตู้แดงประจําสถานศึกษา
เหตุทำร้ายครูสาวขณะเข้าเวรที่โรงเรียน

 

แต่ดรามา "ครูเวร" กลับไม่จบ เมื่อเริ่มมีเสียงโอดครวญ จากตำรวจชั้นผู้น้อยว่า ถ้ามีคำสั่งลงมาจริง ๆ ก็ต้องปฏิบัติตาม แต่ก็อยากให้มองในมุมตำรวจชั้นประทวนด้วยว่า ตำรวจไม่ค่อยมี "เวลา" กับ "เงิน" ถ้าจะเอาเวลางานให้ตำรวจไปทำนู่นนี่ ที่ไม่ใช่หน้าที่ ก็ควรจะให้เบี้ยเลี้ยงที่เหมาะสม เพื่อเป็นขวัญกำลังใจด้วย จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ จากสังคมตามมา
โฆษก ตร. ชี้แจงพี่น้องตำรวจ หลังเกิดดรามาเข้าเวรแทนครู รับกำลังพลมีไม่พอ
 

ปัญหาดังกล่าว พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า หลังเกิดเหตุ ครูเวรสาวถูกทำร้ายร่างกาย ขณะอยู่เฝ้าเวรโรงเรียน และ ครม. ได้มีมติยกเลิกการอยู่เวรของครูในโรงเรียนและสถานศึกษาทั่วประเทศ ขณะนี้ทางกระทรวงศึกษาธิการไ ด้มีหนังสือมาถึง ผบ.ตร. ขอความร่วมมือจัดเจ้าหน้าที่สายตรวจ ดูแลความปลอดภัยและติดตั้งตู้แดงประจำสถานศึกษาแล้ว 
พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  

ซึ่งทาง ตร. จะมอบหมายให้ฝ่ายป้องกันปราบปราม ไปประชุมหารือร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย รวมทั้งภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในการกำหนดรูปแบบการทำงาน ร่วมกันในการดูแลความปลอดภัย สร้างความมั่นใจให้กับครู อาจารย์ นักเรียนต่อไป โดยคงมีการหารือการแก้ปัญหาระยะสั้น ในการออกตรวจตราของตำรวจ ร่วมกับ อปพร. อาสาสมัครชุมชน หมู่บ้าน รวมทั้งปัญหาระยาวในการเรื่องการติดตั้งกล้อง CCTV การเพิ่มงบประมาณต่างๆ เพื่อเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาให้เป็นรูปธรรมยั่งยืนต่อไป 
 

ยอมรับว่า ตำรวจทั่วประเทศมีเพียง 1,400 กว่าสถานีตำรวจ ขณะที่โรงเรียน สถานศึกษา มีหลายหมื่นแห่ง กำลังตำรวจเพียงหน่วยเดียว อาจจะไม่เพียงพอ ต้องอาศัยความร่วมมือหลาย ๆ ภาคส่วน โดยเฉพาะ อปพร. อาสาสมัครชุมชน หมู่บ้าน ที่ขึ้นตรงกับกระทรวงมหาดไทย  


หนังสือที่กระทรวงศึกษาธิการส่งถึง ผบ.ตร.  

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังกล่าวถึงพี่น้องตำรวจและประชาชนว่า การทำหน้าที่ดังกล่าว ไม่ใช่การไปเข้าเวรประจำโรงเรียนแทนครู ซึ่งรูปแบบแนวทางการทำงาน การปฏิบัติหน้าที่จะเป็นอย่างไร คงต้องรอความชัดเจนของการประชุมหารือร่วมกัน

แต่อย่างไรก็ตาม หน้าที่การรักษาความสงบเรียบร้อย การดูแลความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน เป็นหน้าที่โดยตรงของตำรวจอยู่แล้ว ไม่ใช่เฉพาะสถานศึกษา สถานที่ราชการอื่นๆ แม้กระทั่งบ้านเรือนพี่น้องประชาชน ตำรวจก็ต้องเข้าไปตรวจตราดูแลความเรียบร้อยอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าในส่วนของสถานศึกษา คงจะมีการกำหนดเพิ่มความเข้ม ในการดำเนินการ ตามแนวทางที่จะต้องมีการหารือกับกระทรวงศึกษา และกระทรวงมหาดไทยต่อไป เพื่อบูรณาการร่วมปฏิบัติ
การติดตู้แดงที่โรงเรียน ภาพจากโรงเรียนอนุบาลแสงโสม ย่านประชาชื่น
 

logoline