svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดคดีสะเทือนขวัญ หนุนปรับลดอาชญากรรมเด็กเป็นอายุ 12 ปี งานนี้เห็นด้วยไหม

03 มกราคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดตัวอย่างคดีสะเทือนขวัญฝีมือเด็ก มีคดีอะไรบ้างที่เหตุผลสนับสนุนข้อเสนอ ผบ.ตร. ปรับแก้กฎหมาย ลดอาชญากรรมเด็กเป็นอายุ 12 ปี ตัดไฟแต่ต้นลมอาชญากรรมวัยกระเตาะ ที่มีเพิ่มมากขึ้นและอายุผู้ก่อเหตุน้อยลง งานนี้สังคมเห็นด้วยไหม

เป็นอีกประเด็นที่สังคมให้สนใจ และวิพากษ์วิจารณ์ถึงความสมควร ซึ่งเป็นสืบเนื่องจากคดีเยาวชนอายุ 14 ปี กราดยิงในห้างดังกลางกรุง และหลายคดีที่มีผู้ก่อเหตุเป็นเยาวชน กรณี ผบ.ตร. "พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล" ได้หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดยได้หยิบยกแบบอย่างของต่างประเทศมาศึกษา เพื่อปรับลดอายุของผู้กระทำผิดจากอายุ 15 ปี เหลือ 12 ปี และจะมีการหารืออย่างจริงจัง เพราะปัจจุบันการก่อเหตุอาชญากรรมในเด็ก มีความรุนแรงมากขึ้น รวมถึงมีการเลียนแบบโซเชียลบ่อยขึ้น นอกจากนี้ผู้ก่อเหตุ ก็มีอายุที่น้อยลงเรื่อย ๆ 

แนวทางดังกล่าวของ ผบ.ตร. จึงถือเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากที่ผ่านมา เวลาที่เกิดคดีอาชญากรรมร้ายแรง ที่มีผู้กระทำผิดเป็นเด็กและเยาวชน การดำเนินคดีก็มักจะติดเงื่อนไขข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง จนไม่สามารถลงโทษผู้ก่อเหตุ ได้ตามโทษที่สมควรอย่างแท้จริง

ข้อเสนอของ ผบ.ตร. จึงทำให้ผู้คนในสังคมจำนวนไม่น้อย เห็นว่า "เหมาะสม" และ "สมควร" โดยเฉพาะการก่อเหตุอาชญากรรมในเด็ก ที่พบว่ามีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งในช่วงปี 2566 ที่ผ่านมา ก็ได้เกิดคดีใหญ่สะเทือนขวัญ ที่ผู้ก่อเหตุเป็นเยาวชนหลายคดี ซึ่งไม่นับรวมกรณีการยกพวกตีกัน ของกลุ่มวัยรุ่นที่เกิดขึ้นแทบรายวัน
เปิดคดีสะเทือนขวัญ หนุนปรับลดอาชญากรรมเด็กเป็นอายุ 12 ปี งานนี้เห็นด้วยไหม
 

1.คดีเยาวชนอายุ 14 ปี ลงมือก่อเหตุยิงสะเทือนขวัญ ใช้อาวุธปืนดัดแปลง กราดยิงในห้างกลางกรุง จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 66 ภายหลังการจับกุมในที่เกิดเหตุ ตำรวจต้องส่งตัวผู้ก่อเหตุให้ศาลเยาวชนฯ เพื่อฝากขังที่สถานพินิจฯ รวมถึงแจ้งข้อหา แต่ที่สุดแล้วก็ถูกอัยการตีกลับสำนวน และมีการส่งตัวเข้ารักษาตัวอยู่ในสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ แทนการปล่อยตัว เนื่องจากมองว่าผู้ก่อเหตุยังเป็ยอันตรายต่อสังคม 
เปิดคดีสะเทือนขวัญ หนุนปรับลดอาชญากรรมเด็กเป็นอายุ 12 ปี งานนี้เห็นด้วยไหม

2. คดีทำร้ายหนุ่ม ม.5 บาดเจ็บสาหัส เพื่อชิงแหวนรุ่น คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ต.ค. 66 เมื่อนักเรียน ชั้น ม.5 และเพื่อน ถูกกลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่ ทำร้ายร่างกายบาดเจ็บสาหัส ขณะที่ผู้บาดเจ็บนั่งรถ จยย. ไปกับเพื่อนจำนวน 3 คน และมีผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มวัยรุ่น ขี่รถ จยย. ตามมากัน 3 คัน รวม 8 คน มีอาวุธมีด และปืนปากกา เข้ามารุมทำร้าย เพื่อชิงแหวนรุ่น 
เปิดคดีสะเทือนขวัญ หนุนปรับลดอาชญากรรมเด็กเป็นอายุ 12 ปี งานนี้เห็นด้วยไหม  

3. คดี ด.ญ.อายุ 13 ปี และ 15 ปี ก่อเหตุลวงเพื่อนอายุ 15 ปี กดน้ำจนเสียชีวิต ที่ จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 66 คดีนี้จากการสืบสวนของตำรวจพบว่าเป็น "คดีฆาตกรรม" เนื่องจากมีหลักฐานจากกล้องวงจรปิด สามารถจับภาพ ผู้ก่อเหตุขี่รถ จยย. ไปรับผู้ตายที่เพิ่งรู้จักเพียง 2 เดือน ที่บ้านพัก เมื่อไปถึงยังจุดเกิดเหตุ ได้มีปากเสียงกันเรื่องชู้สาว เพราะผู้ตายไปสนิทสนม กับเพื่อนชายของหนึ่งในผู้ต้องหา จึงจับผู้ตายกดน้ำจนเสียชีวิต แล้วจึงนำโทรศัพท์มือถือผู้ตาย ขับขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีไป 
เปิดคดีสะเทือนขวัญ หนุนปรับลดอาชญากรรมเด็กเป็นอายุ 12 ปี งานนี้เห็นด้วยไหม
 

เปิดข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดของเด็กและเยาวชน  

สำหรับข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดของเด็กและเยาวชน รวงถึงการรับผิดนั้น เบื้องต้นม
กฎหมายที่เกี่ยวข้องอยู่ 4 ฉบับ ประกอบด้วย

  • พระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2553 
  • พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 
  • ประมวลกฎหมายอาญา 
  • ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ 

โดยตัวอย่างข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง กับคดีที่มีเยาวชนเป็นผู้ก่อเหตุ ของประมวลกฎหมายอาญา

1.เด็กอายุไม่เกิน 12 ปี แม้กระทำผิดอาญา แต่กฎหมายไม่เอาโทษ โดย "ยกเว้นโทษ" ให้

2.เด็กอายุกว่า 12 ปี แต่ไม่เกิน 15 ปี แม้กระทำผิดอาญา แต่กฎหมายไม่เอาโทษ โดย "ยกเว้นโทษ" ให้ แต่จะมีวิธีการสำหรับฟื้นฟูเด็กที่กระทำผิด ที่เรียกว่า ‘วิธีการสำหรับเด็ก’ เช่น ส่งตัวเด็กนั้นไปยังโรงเรียน หรือสถานฝึกและอบรม หรือสถานที่ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อฝึกและอบรมเด็ก

3.ผู้ที่อายุกว่า 15 ปี แต่ไม่ถึง 18 ปี กระทำผิดอาญา กฎหมายให้พิจารณาจากเด็กนั้นว่า ควรลงโทษหรือไม่ หากเห็นว่าไม่ควรลงโทษก็อาจ "ยกเว้นโทษ" ให้ แต่จะมีวิธีการสำหรับฟื้นฟูเด็กกระทำผิดที่เรียกว่า "วิธีการสำหรับเด็ก" แต่ถ้าเห็นควรจะลงโทษ ศาลก็ต้องลดมาตราส่วนโทษที่กำหนดไว้ สำหรับความผิดลงกึ่งหนึ่ง

4.ผู้ที่อายุตั้งแต่ 18 ปี กระทำผิดอาญา กฎหมายให้ศาลพิจารณาว่า จะลงโทษตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ หรือจะลดโทษให้ก็ได้ หากศาลเห็นสมควรจะลงโทษ ต้องลดมาตราส่วนโทษที่กำหนดไว้สำหรับความผิดนั้นลงหนึ่งในสามหรือกึ่งหนึ่ง 
เยาวชนที่ก่อเหตุกราดยิงกลางห้างดังเมืองกรุง

ส่วนความรับผิดทางแพ่ง ของผู้กระทำซึ่งเป็นเด็ก ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ยังคงมีความผิด เพราะเป็นการก่อละเมิดต่อผู้อื่นด้วย โดยแม้กฎหมายจะ "ยกเว้นโทษ" ในทางอาญา แต่เด็กยังมีความรับผิดทางละเมิด ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 และ 429 ด้วย โดยเฉพาะครอบครัวพ่อแม่ ที่ต้องมีส่วนในการรับผิดชอบการกระทำดังกล่าวด้วย เพื่อไม่ให้เกิดภาระกับสังคมในอนาคต   

เปิดขั้นตอนการดำเนินคดีอาญาสำหรับเด็กและเยาวชน 

การดำเนินคดีอาญาสำหรับเด็ก (อายุไม่เกิน 15 ปี) หรือเยาวชน (อายุ 15-18 ปี) เป็นไปตามพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัว และวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว พ.ศ. 2553 และตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ว่าการสอบสวนให้พนักงานสอบสวน แยกกระทำเป็นส่วนสัด ในสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับเด็ก และให้มีนักจิตวิทยา หรือนักสังคมสงเคราะห์ บุคคลที่เด็กร้องขอ และพนักงานอัยการร่วมอยู่ด้วยในการถามปากคำเด็กนั้น   

และในกรณีที่นักจิตวิทยา หรือนักสังคมสงเคราะห์เห็นว่า การถามปากคำเด็กคนใดหรือคำถามใด อาจจะมีผลกระทบกระเทือนต่อจิตใจเด็กอย่างรุนแรง ให้พนักงานสอบสวนถามผ่านนักจิตวิทยาหรือนักสังคมสงเคราะห์เป็นการเฉพาะ ตามประเด็นคำถามของพนักงานสอบสวน โดยมิให้เด็กได้ยินคำถามของพนักงานสอบสวน และห้ามมิให้ถามเด็กซ้ำซ้อนหลายครั้ง โดยไม่มีเหตุอันสมควร (มาตรา 133 ทวิ) เป็นต้น 
เปิดคดีสะเทือนขวัญ หนุนปรับลดอาชญากรรมเด็กเป็นอายุ 12 ปี งานนี้เห็นด้วยไหม  

นอกจากนี้ พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 แม้เด็กจะกระทำความผิดอาญา แต่ตามกฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองเด็กตามมาตรา 27 ว่า “ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาหรือเผยแพร่ทางสื่อมวลชนหรือสื่อสารสนเทศประเภทใด ซึ่งข้อมูลเกี่ยวกับตัวเด็กหรือผู้ปกครอง โดยเจตนาที่จะทำให้เกิดความเสียหายแก่จิตใจ ชื่อเสียง เกียรติคุณ หรือสิทธิประโยชน์อื่นใดของเด็ก หรือเพื่อแสวงหาประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบ”

ฉะนั้น การแชร์ข้อมูลส่วนบุคคลของเด็ก จึงมีประเด็นข้อกฎหมาย ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา 79 ที่ลงโทษผู้ใดที่ฝ่าฝืนมาตรา 27 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รวมถึงการนำเสนอข่าว ควรดำเนินการตามที่สำนักงาน กสทช. ออกข้อกำหนด ไม่เสนอภาพข่าวแห่งความรุนแรง การเสนอภาพเด็กผู้กระทำความผิด ข้อมูลบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรประจำตัวนักเรียน อาจขัดต่อพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 อีกด้วย
เปิดคดีสะเทือนขวัญ หนุนปรับลดอาชญากรรมเด็กเป็นอายุ 12 ปี งานนี้เห็นด้วยไหม  

ข้อมูลจาก : thaipbs , thestandard
 

logoline