svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สุดสลด "กัน จอมพลัง" ช่วยพี่น้อง 5 ชีวิต พ่อแม่ปล่อยใช้ชีวิตในห้างฯ นาน 3 เดือน

"กัน จอมพลัง" บุกช่วยเด็กพี่น้อง 5 ชีวิต ถูกพ่อแม่นำมาปล่อยให้ใช้ชีวิตในห้างด้วยเงิน 40 บาท พอค่ำมารับตัวกลับไป ทำมานาน 3 เดือนแล้ว

"กัน จอมพลัง" บุกช่วย 5 พี่น้อง ชีวิตสุดรันทด ใช้ชีวิตในห้างฯกลางกรุงเทพ
8 ธันวาคม 2566 นายกัณฐัศว์ พงศ์ไพบูลย์เวชย์ โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก "กัน จอมพลัง" เปิดเผยเรื่องราวสุดเศร้าของ พี่น้อง 5 ชีวิต ถูกนำมาปล่อยให้ใช้ชีวิตในห้างสรรพสินค้า ล่าสุดเข้าข่วยเหลือแล้ว โดยมีเนื้อหาระบุว่า..

"FC ขอให้ผมช่วยเด็ก 5 คน ถูกเอามาทิ้งให้เด็กๆเลี้ยงกันเอง โตสุด 12 เด็กสุด 1 ข ทุกคนไม่ได้เรียน ชาวบ้านเห็นแล้วหดหู่เด็ก 5 คนมีสมุด 1 เล่ม พยามที่จะเรียนกันเอง ตอนนี้กำลังเข้าไปช่วยน้องครับ" 

"กัน จอมพลัง" บุกช่วย 5 พี่น้อง ชีวิตสุดรันทด

  เปิดนาทีเข้าช่วยเหลือ 5 ชีวิต  
เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 7 ธ.ค. ที่ห้างสรรพสินค้าย่านสะพานใหม่ แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กทม. "กัน จอมพลัง" ประสาน พ.ต.ท.ประทีป คำมี สวป.สนบางเขน นายสุปรีชา โชคลาภ เจ้าหน้าที่กรมกิจการบ้านพักเด็กและครอบครัวกรุงเทพฯ และนายนริสสร แสงแก้ว สก.เขตบางเขน และเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มาช่วยเหลือเด็กเยาวชนที่เป็นพี่น้องกันจำนวน 5 คน คนโตสุดอายุ 12 ปี เล็กสุดอายุ 1 ปี ที่ถูกผู้ปกครองนำมาไว้ให้ใช้วีวิตภายในห้างฯเป็นเวลา 3 เดือน 

เมื่อไปถึงบริเวณโซนฟู้ดคอร์ท มีพื้นที่ว่างได้มีผ้าเช็ดตัวปูพื้นมีเด็ก 3 คน นั่งเล่นกันอยู่อีก 2 คน นั่งวาดรูปอยู่ เมื่อเด็กๆ เห็นเจ้าหน้าที่และผู้สื่อข่าวรวมกว่า 30 คน ห้อมล้อมต่างตกใจร้องไห้ฟูมฟายเจ้าหน้าที่จึงนำเสื้อมาปิดบังใบหน้าเด็ก จากนั้นเจ้าหน้าที่ของห้างฯได้พาแม่ของเด็กมาพบเจ้าหน้าที่ด้วยจากนั้นจึงพาทั้งหมดมาที่โรงพัก เพื่อสอบถามรายละเอียดต่าง
สุดสลด \"กัน จอมพลัง\" ช่วยพี่น้อง 5 ชีวิต พ่อแม่ปล่อยใช้ชีวิตในห้างฯ นาน 3 เดือน
นายกัณฐัศว์ กล่าวว่า แฟนคลับขอให้มาช่วยเห็นว่ามีน้อง 5 คน อยู่ในห้างแห่งหนึ่งซึ่งเห็นมาเป็นเวลา 3 เดือน ถูกทิ้งตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงค่ำจะมีผู้ปกครองกลับมารับ ใช้ชีวิตทั้งวันกับเงินวันละ 40 บาท โดยเด็กคนโตสุดจะเป็นคนเลี้ยงน้องกันเอง แล้วเด็กทุกคนไม่ได้เรียน ส่วนเด็กสุดอายุ 1 ขวบ กินน้ำเปล่าแทนนม 

พ่อค้าแม่ค้าในห้างเห็นแล้วต่างช่วยคนละเล็กละน้อยให้ข้าวให้ขนมและหาหนังสือมาให้อ่าน ซึ่งเป็นภาพที่หดหู่มาก ชาวบ้านหลายคนรู้สึกไม่สบายใจที่เห็นภาพนี้ ไม่ทราบว่าทำไมพ่อแม่ไม่ให้เด็กเรียนหรือไม่มีโอกาสติดขัดด้านใดที่ใครพอจะช่วยเหลืออะไรยังไงได้บ้าง วันนี้จึงประสานองค์กรที่เกี่ยวข้องมาช่วยตรวจสอบ จากนี้จะพาทั้งหมดไปสอบถามโรงพักก่อนเพื่อหาสาเหตุรายละเอียด
สุดสลด \"กัน จอมพลัง\" ช่วยพี่น้อง 5 ชีวิต พ่อแม่ปล่อยใช้ชีวิตในห้างฯ นาน 3 เดือน

  เปิดใจแม่ เหตุผลต้องปล่อยลูกใช้ชีวิตในห้างฯ  
ต่อมาเวลา 15.30 น. ที่สน.บางเขน จากการสอบถามแม่ของเด็ก เปิดเผยว่า ทำงานเป็นพนักงานร้านเสริมสวยอยู่ภายในซอยหพลโยธิน 50 ส่วนสามีว่างงานอยู่ระหว่างหางานทำ สาเหตุที่นำบุตรทั้ง 5 มาไว้ที่นี้ เพราะเจ้าของห้องเช่าไม่อนุญาตให้เด็กๆอยู่ช่วงกลางวันเพราะส่งเสียงดัง

นางเอ (นามสมมติ) อายุ 29 ปี กล่าวภายหลังพูดคุยกับเจ้าหน้าที่กระทรวง พม. ว่า มีลูกทั้งหมด 5 คน อายุ 12 ขวบ, 10 ขวบ, 8 ขวบ, 2 ขวบครึ่ง และ 1 ขวบ โดย 3 คนแรกเป็นลูกกับสามีเก่า อีก 2 คนเป็นลูกกับสามีคนปัจจุบัน สาเหตุที่ต้องนำลูกไปไว้ปล่อยไว้ที่ห่าง เพราะตนมีความจำเป็น ไม่มีที่ดูแลลูก ตอนนี้สามีตกงาน กำลังหางานทำ ส่วนตนต้องทำงานเป็นลูกจ้างร้านเสริมสวย ได้เงินวันละ 320 บาท ใช้ดูแลทั้งครอบครัว 7 คน
เปิดใจแม่ของ 5 พี่น้อง หลัง "กัน จอมพลัง" บุกช่วยเหลือ
ห้องเช่าที่อยู่ ก็ไม่ให้เด็กอยู่ตอนกลางวัน เพราะมีคนร้องเรียนว่าเด็กเสียงดัง ก่อนหน้านี้ จึงพาลูกไปอยู่กับพ่อแม่สามี ซึ่งทำงานร้านอาหารตามสั่งอยู่ใกล้กับห้างดังกล่าว แต่ต่อมาทางร้านก็ไม่ให้เด็กอยู่แล้ว เพราะเด็กเล่นกันเจี๊ยวจ๊าว เสียงดังรบกวนลูกค้า ตนจึงไม่รู้จะพาไปไหน เห็นว่าตรงนี้อยู่ใกล้กับที่ทำงานตน 

"พาลูกมาไว้ตอนเช้า ตอนเย็นก็มารับกลับ โดยให้เงินไว้ใช้วันละ 40-60 บาท ซึ่งรู้ว่าไม่พอ แต่ก็ไม่รู้จะทำยังไง ตอนกลางวัน หนูกับสามีก็จะผลัดกันมาดูลูก คอยเอาข้าวมาให้"

นางเอ กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ ทางกระทรวง พม. จะรับเด็กไปดูแลที่บ้านพัก พม. ก่อน ซึ่งตนคงคิดถึงลูก แต่เพื่ออนาคตของเด็กก็ต้องยอม โดยตนจะตั้งใจทำงานเก็บเงิน เพื่อให้ลูกได้มีที่อยู่ เมื่อตั้งตัวได้แล้ว จะไปรับกลับมา

นอกจากนี้ได้ยืนยันว่า อยากให้ลูกได้เรียนหนังสือ ก่อนหน้านี้คนโต 3 คนก็เรียนอยู่ที่จังหวัดสระบุรี แต่พอย้ายมาที่นี่ ยังทำเรื่องเข้าโรงเรียนไม่ทัน ซึ่งตนก็พยายามเก็บเงินส่วนหนึ่งไว้เพื่อให้ลูกได้เรียนหนังสือด้วย
กัน จอมพลัง ช่วยเหลือ 5 พี่น้อง ใช้ชีวิตในห้างฯ