svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ภาครัฐ-เอกชน"ไทยและจีนปล่อยขบวนรถไฟขนส่งสินค้าสายประวัติศาสตร์

18 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ภาครัฐ-เอกชน"ระหว่างไทย-จีน ร่วมปล่อยขบวนรถไฟขนส่งสินค้าเกษตรสายประวัติศาสตร์ เพื่อผลักดันโครงการ One belt one road                                                      

18 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา เวลา 10.00 น ที่สถานีรถไฟเมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน รัฐบาลเมืองเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน ประกอบด้วย บริษัท CRCT บริษัท Laos-China Railway บริษัท China Railway Container Transport และฝ่ายไทยประกอบด้วย บริษัท Pan-Asia Silk Road หรือ PAS และ บริษัท GML ซึ่งเป็นบริษัท logestic ในเครือของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) 

โดยฝ่ายรัฐบาลจีนและผู้แทนเอกชนฝ่ายไทย ได้ร่วมกันปล่อยรถไฟขนส่งสินค้าจีนพร้อมตู้คอนเทนเนอร์สินค้า จำนวน 35 ตู้ ซึ่งมีจุดหมายปลายทางที่สถานีรถไฟมาบตาพุด ประเทศไทย โดยการเดินทางขนส่งจะผ่านประเทศลาว และผ่านพรมแดนเข้าประเทศไทยที่จ.หนองคาย แล้วเดินทางต่อไปจนถึงปลายทางที่สถานีรถไฟมาบตาพุด คาดการณ์ว่าจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 3-4 วัน อันถือได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์การขนส่งสินค้าทางรางครั้งแรกเป็นทางการจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนสู่ประเทศไทยผ่านประเทศลาว

อย่างไรก็ตาม โดยภายในเดือนธ.ค. 2566 นี้ รัฐบาลไทย ภายใต้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะดำเนินการส่งสินค้าเกษตรหลากหลายชนิดกลับไปที่ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนเช่นกัน ซึ่งมีจุดหมายปลายทางที่สถานีรถไฟเมืองเฉิงตู และจะจัดส่งสินค้าเกษตรบางส่วนต่อผ่านสถานีรถไฟเฉิงตูไปยังประเทศรัสเซีย และประเทศในภาคพื้นยุโรปต่อไป อาทิ โปแลนด์ เบลเยี่ยม และเยอรมนี

นอกจากนี้ สินค้าเกษตรที่จะดำเนินการส่งออกไปยังสาธารณรัฐประชาชนจีน รัสเซีย และยุโรปประกอบด้วย ผลไม้ไทยโดยเฉพาะ ทุเรียน มังคุด มะพร้าว นอกจากนั้นจะมี ข้าว มันสำปะหลัง ไก่แช่แข็ง เนื้อสัตว์แช่แข็ง และ อาหารทะเลแช่แข็งประเภทกุ้งและปลา 

สำหรับการส่งเสริมการส่งออกสินค้าเกษตรทางราง ถือเป็นมิติใหม่ของการขนส่งสินค้าเกษตรของประเทศไทย โดยเน้นส่งไปขายทางภาคใต้ และภาคตะวันตกของประเทศจีน ซึ่งประกอบด้วยเมืองคุนหมิง ฉงชิ่ง และ เฉิงตู ซึ่งมีประชากรทางภาคใต้ ภาคตะวันตก และภาคเหนือบางส่วนรวมกันประมาณ 700-800 ล้านคน ซึ่งถือได้ว่าการขนส่งหรือการบริการ logestic ทางรางถือว่า รวดเร็ว ปลอดภัยและ ประหยัดในการขนส่งสินค้ามากที่สุด

ขณะเดียวกัน เป็นการสนับสนุนโครงการ One belt one road ของสาธารณรัฐประชาชนจีนโดยตรง และรัฐบาลไทยพยายามผลักดันการส่งออกสินค้าเกษตร เพื่อให้เกษตรกรไทยได้ประโยชน์สูงสุดในการขายผลผลิตทางการเกษตร โดยการขนส่งสินค้าทางรางระหว่างสถานีมาบตาพุด ประเทศไทย และสถานีรถไฟเมืองเฉิงตู จะดำเนินการขนส่งระหว่างประเทศเป็นประจำ โดยบริษัท Pan Asia Silk Road จะเป็นผู้ให้บริการหลักในการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ

logoline