svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รมว.ท่องเที่ยวฯ" ปัดปมให้ตำรวจจีนมาลาดตระเวน ลั่น ไม่มีมาตรการดังกล่าว

"รมว.ท่องเที่ยวฯ" ปัดปมให้ตำรวจจีนมาร่วมลาดตระเวนดูแลนักท่องเที่ยว ระบุ ไม่มีมาตรการดังกล่าว เชื่อ ศักยภาพตำรวจไทย สร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวได้

14 พฤศจิกายน 2566 น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงกรณีที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เสนอมาตรการให้ตำรวจจีนเข้าดูแลนักท่องเที่ยวจีนในประเทศไทยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไม่ได้มีมาตรการที่จะนำตำรวจจีนมาร่วมดูแลนักท่องเที่ยวจีนร่วมกับตำรวจไทย และความจริงแล้วททท.ได้มีหลายแนวทางในการหาทางสร้างความเชื่อมั่น และความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวจีน แต่ไม่ได้มีมาตรการให้ตำรวจจีนร่วมลาดตระเวน

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มีการเกิดเหตุกับนักท่องเที่ยวจีน จึงเป็นแนวคิดของททท.ผุดไอเดียนี้ขึ้นมาใช่หรือไม่ น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า อาจจะมีแนวทางของประเทศอื่น แต่ยืนยันว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาไม่มีมาตรการในเรื่องดังกล่าว ซึ่งการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวจีนนั้นมีได้หลายแนวทาง

พร้อมย้ำว่า ศักยภาพของตำรวจไทยมีมากอยู่แล้ว ทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำรวจท่องเที่ยว ที่ทำงานกันอย่างหนัก และเชื่อว่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวได้ และจะไม่ส่งผลกระทบกับจำนวนนักท่องเที่ยวจีน ที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย รวมถึงขณะนี้ตำรวจท่องเที่ยวได้มีการจัดกำลังเข้าไปดูแล ในสถานที่ที่มีนักท่องเที่ยวอยู่จำนวนมาก ทั้งวัดพระแก้ว รวมถึงท่าเรือต่างๆ

ผู้ว่าฯททท. เผย ให้ตำรวจจีนมาลาดตะเวนในไทย

ทั้งนี้ น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวภายหลัง ร่วมประชุมกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ก่อนนายกฯเดินทางไปร่วมประชุมเอเปค ที่สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ว่า วันที่ 15 พ.ย. จะเข้าหารือกับสถานทูตจีน ที่จะนำตำรวจจากประเทศจีนมาลาดตระเวนตามเมืองท่องเที่ยวในประเทศไทย ทั้งเมืองหลักและเมืองรอง เหมือนกับที่เคยประสบความสำเร็จที่ประเทศอิตาลี

โดยเหตุผลความจำเป็นที่ต้องให้ตำรวจจีนเข้ามาประเทศไทยนั้น เพราะเราต้องการให้ตำรวจจีนเห็นการทำงานของประเทศไทยว่า เรายกระดับเรื่องความปลอดภัยอย่างไรบ้าง ให้เขาเป็นกระบอกเสียงส่งต่อให้กับนักท่องเที่ยวจีน เพราะคนจีนกลัวตำรวจมาก ถ้าตำรวจของเขามา จะสร้างความมั่นใจให้กับเมืองไทย ก็จะช่วยยกระดับความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวจีนอีกขั้นหนึ่ง

หลังจากที่กระแสข่าวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป กลายเป็นดรามาทันที ทั้งเรื่องความสามารถของตำรวจไทยและการรุกล้ำอธิปไตย จนกระทั่ง นายชัย วัชรงค์ โฆษกรัฐบาลต้องออกมาชี้แจง ในช่วงบ่ายวันเดียวกันกับที่ ผู้ว่าฯททท.พูดในช่วงเช้าว่า 

โฆษกรัฐบาลชี้ คลาดเคลื่อน ปม ให้ตำรวจจีนมาลดตะเวนในไทย

เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน จากรายงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถึงพฤติกรรมของอาชญากรรมที่เกิดขึ้นในมุมของคนจีนที่มาท่องเที่ยวเมืองไทย พบว่า พวกกลุ่มจีนสีเทา มีความเกรงกลัวตำรวจจีนด้วยกันเอง และนักท่องเที่ยวจีนจะรู้สึกปลอดภัยเป็นพิเศษ จากพวกเกเรทั้งหลายที่เป็นคนจีนด้วยกัน แต่มารังแกคนจีนที่มาท่องเที่ยวไทย หากมีตำรวจจีนมาช่วยดูแล เขาจะรู้สึกเชื่อมั่นเป็นพิเศษ

ดังนั้น ตำรวจของไทยจึงคิดว่า กลยุทธ์ที่ดีที่สุดในการกำราบกลุ่มจีนสีเทา คือ ขอให้ตำรวจจีนเป็นผู้ช่วยในการปฏิบัติงาน ซึ่งปกติการทำงานร่วมกันของตำรวจสากล มีการทำงานร่วมกันอยู่แล้ว เพียงแต่ครั้งนี้แสดงออกให้เห็นชัดเจนขึ้น เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจไทยได้รับข้อมูลและเบาะแสที่แม่นยำรวดเร็วขึ้น

ส่วนข่าวที่จะให้ตำรวจจีนมาตระเวนดูแลความปลอดภัย ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ความจริงเพียงแค่มาร่วมมือทำงานและให้ข้อมูลเบาะแส เพื่อให้ตำรวจไทยทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ประเทศไทยเป็นเอกราช ทำไมต้องใช้ตำรวจจีนมาลาดตระเวน

เรื่องที่มีลักษณะสร้างสรรค์ เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติเช่นนี้ ทำไมต้องบิดเบือนและลากให้ไปโยงกับเรื่องของศักดิ์ศรีของประเทศเช่นนั้น ขออย่าได้เล่นเกมวาทกรรมทางการเมืองกันจนเกินกว่าเหตุเช่นนี้เลย