svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" ลั่น ไม่ได้สั่งให้ตำรวจจีนมาเดินบนถนนในไทย โอด ขอความเป็นธรรม

14 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ" ลั่น ไม่ได้สั่งให้ตำรวจจีนมาเดินบนถนนในไทย โอด ขอความเป็นธรรม แจง แค่ให้ประสานแลกเปลี่ยนข้อมูล ชี้ อาจสื่อสารเรื่องนี้ผิดพลาด

14 พฤศจิกายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณี น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ระบุว่า รัฐบาลมีแนวคิดให้ตำรวจจีน ลาดตระเวนเมืองท่องเที่ยวหลักและเมืองรองว่า เรื่องนี้ถึงอย่างไรตำรวจไทยต้องเป็นคนดูแล แต่ถ้ามีความร่วมมือเกิดขึ้น ในแง่ของการประสานข้อมูลกับทางตำรวจจีน เชื่อว่าจะให้ความมั่นใจกับนักท่องเที่ยวจีนมากขึ้น ไม่ได้หมายความว่า มีตำรวจจีนมาเดินบนถนนเมืองไทย เรื่องนี้คงเป็นการสื่อสารที่มีความผิดพลาดมากกว่า

ส่วนทางผู้ว่าฯ ททท.อ้างว่า เป็นการดำเนินการต่อเนื่อง จากที่นายกฯ เดินทางไปเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้มีข้อสั่งการหรือพูดคุยในเรื่องนี้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ได้ลงรายละเอียดว่า ต้องมีตำรวจจีนมาอยู่ที่เมืองไทย แต่เป็นการหารือที่ทั้งสองหน่วยงาน คือ สถาบันตำรวจที่ต้องพูดคุยเพราะทุกคนกลัวเรื่องจีนสีเทา และเรื่องที่คนจีนมาทำอะไรผิดกฎหมายกับคนจีนในเมืองไทย จึงต้องมีการประสานเรื่องข้อมูลให้ชัดเจน อย่าให้เกิดความสับสน และหากมีอาชญากรรมเกิดขึ้น จะได้จัดการได้ทันที

เมื่อถามย้ำว่า นายกฯ ไม่ได้สั่งให้ประสานกับทางจีนในเรื่องนี้ ใช่หรือไม่ นายกฯส่ายหน้า และกล่าวว่า

“ไม่ได้สั่งเลยครับ ไม่มีการสั่งครับ เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับผม ใครจะไปสั่ง ผมไม่เคยพูดว่าต้องเอาตำรวจจีนมากี่คน”

เมื่อถามว่า มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นเรื่องอธิปไตยของไทย ทำไมต้องเอาจีนเข้ามา นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่เคยมี ไม่เคยพูด ถามคนใกล้ชิดผมได้ว่าไม่เคยมี เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมด้วยเหมือนกันเพราะไม่ใช่”

logoline