svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ด้วยความอาลัย คุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ ภริยาเจ้าสัวธนินท์ ถึงแก่กรรมอย่างสงบ

29 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายงานข่าวสุดเศร้าในวันนี้ คุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ ภริยาของนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ ถึงแก่กรรมอย่างสงบ

29 มิถุนายน 2566 ครอบครัวเจียรวนนท์ แจ้งข่าวเศร้า คุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ ภริยาของนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (ซีพีกรุ๊ป) ถึงแก่กรรมอย่างสงบ อายุ 83 ปี โดยล่าสุดทางครอบครัวได้เผยถึงกำหนดการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ

ด้วยความอาลัย คุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ ภริยาเจ้าสัวธนินท์ ถึงแก่กรรมอย่างสงบ

อาลัยนิจนิรันดร์ “คุณหญิงเทวี เจียรวนนท์” ถึงแก่อนิจกรรม ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวเจียรวนนท์

ด้วยความอาลัย คุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ ภริยาเจ้าสัวธนินท์ ถึงแก่กรรมอย่างสงบ

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา คุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ ภรรยาของ ท่านประธานอาวุโสธนินท์ เจียรวนนท์ ได้ถึงแก่อนิจกรรม ณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ถือเป็นความสูญเสียและเศร้าโศกต่อครอบครัวเจียรวนนท์ บุคคลใกล้ชิด รวมถึงเครือเจริญโภคภัณฑ์ และบริษัทในเครือฯ อย่างยิ่ง ด้วยเพราะคุณหญิงเทวีเป็นบุคคลมีเปี่ยมด้วยความเมตตา ทำนุบำรุงศาสนา และช่วยเหลือสังคม ผู้ด้อยโอกาส เป็นนิจศีล จึงเป็นที่รักของทุกคน และเป็นผู้ที่ได้รับการยกย่องจากสังคมในฐานะแม่ดีเด่น และสตรีไทยดีเด่น

ด้วยความอาลัย คุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ ภริยาเจ้าสัวธนินท์ ถึงแก่กรรมอย่างสงบ

คุณหญิงเทวี เป็นผู้ที่อุทิศตนให้กับสังคม ดูแลครอบครัวอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง เป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต อีกทั้งยังน้อมนำพระบรมราโชวาทและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการอบรมสั่งสอนบุตรหลาน รวมถึงมีความศรัทธาและใฝ่ทำนุบำรุงในพระพุทธศาสนาอย่างสม่ำเสมอ

ทั้งนี้ ขอแสดงความอาลัยอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของคุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวเจียรวนนท์ และเครือเจริญโภคภัณฑ์

ด้วยความอาลัย คุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ ภริยาเจ้าสัวธนินท์ ถึงแก่กรรมอย่างสงบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >>

ด้วยความอาลัย คุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ ภริยาเจ้าสัวธนินท์ ถึงแก่กรรมอย่างสงบ

รู้จัก คุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ คู่ชีวิตของเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ ผ่านสายตาของลูกสาวคนเล็ก “บี-ทิพพาภรณ์” ประธานกรรมการบริหาร DTGO และประธานกรรมการ MQDC ที่เคยเล่าเรื่องราวคำสอนหลากหลายแง่มุมของมารดา ด้วยสายตาแห่งความชื่นชมอย่างยิ่ง    

บี-ทิพพาภรณ์ อริยวรารมย์ (เจียรวนนท์) ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดีทีจีโอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (DTGO) และประธานกรรมการ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) ลูกสาวคนเล็กของเจ้าสัวธนินท์กับคุณหญิงเทวี เคยเขียนถึงคำสอนของบิดาและมารดาเอาไว้ในหนังสือ “ความสำเร็จ ดีใจได้วันเดียว” ของเจ้าสัวธนินท์ ซึ่งตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์มติชนเมื่อเดือนกันยายน 2562 

ส่วนหนึ่งของเนื้อหาดังกล่าว ทิพพาภรณ์กล่าวถึงคุณหญิงเทวี ผู้เป็นมารดาว่า “ถ้าย้อนกลับไปในวัยเด็ก สิ่งที่บีอยากเป็นมากที่สุดคือ เป็นอย่างคุณแม่ (คุณหญิงเทวี เจียรวนนท์) ท่านเป็นคนน่ารัก อารมณ์ดี ทำอาหารเก่ง ทำงานบ้านก็เก่ง เป็นคุณแม่ที่สนุก มีกิจกรรมทำกับลูก ๆ ตลอด คอยสอนแนวคิดและปรัชญาดี ๆ สอนมารยาท การเคารพผู้ใหญ่ การวางตัว ปลูกฝังให้ลูก ๆ รักและเคารพคุณพ่อมากกว่าตัวคุณแม่เอง”

“แต่เมื่อถึงคราวที่ต้องจริงจังขึ้นมา ทุกคนก็ต้องเชื่อฟัง บอกให้หยุดก็ต้องหยุด คุณแม่จึงเป็นทั้งศูนย์กลางดวงใจและกาวรักษาใจของทุกคนในรอบครัว นอกจากนี้ ลูก ๆ ทั้ง 5 คนจะได้ยินเสมอว่า สิ่งที่คุณพ่อและคุณแม่มีให้กับพวกเราคือ ความรู้ ให้ตั้งใจเรียนหนังสือ”


“ความประหยัดและรู้จักออมเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่คุณแม่สอนลูก ๆ ไว้อย่างชัดเจน และยังมีวิธีปลูกฝังค่านิยมความประหยัดให้กับลูก ๆ ควบคู่ไปด้วย เราจะได้เงินค่าขนมไปโรงเรียนน้อยกว่าเพื่อน ๆ ในชั้นเรียน และคุณแม่สอนให้รู้จักออมเงินแข่งกัน พอถึงสิ้นเดือน ลูก ๆ จะเอาเงินในกระปุกออกมานับว่าได้เท่าไหร่ แล้วท่านก็จะเอาธนบัตรมาแลกโดยให้จำนวนเงินที่สูงขึ้น เช่น นับเงินเหรียญได้ 88 บาท แลกได้แบงค์ 100 บาท เราก็มีความภูมิใจว่า ถึงจะได้เงินไปโรงเรียนน้อยกว่าคนอื่นแต่มีเงินออมมากกว่าคนอื่น”

“การทำเช่นนี้ทำให้ลูก ๆ รู้สึกสนุกสนานกับการแข่งขัน ไม่เครียดกับการได้เงินใช้น้อยกว่าเพื่อน แถมยังมีเงินรางวัลเพิ่มให้ด้วย ซึ่งบีเชื่อว่าการสอนในวันนั้น ทำให้ทุกวันนี้ ลูก ๆ ทุกคนรู้จักคุณค่าของเงินและรู้จักการใช้เงิน”

“ความกตัญญูและความปรองดองในวงศ์ตระกูล เป็นสิ่งที่ลูก ๆ ได้เห็นแบบอย่างจากทั้งคุณพ่อและคุณแม่ คุณพ่อจะนับถือพี่ ๆ ของท่านมาก คุณแม่ก็จะรักและสนิทกับพี่น้องมากเช่นกัน ทุกวันหยุดท่านจะพาลูก ๆ ไปบ้านคุณตาคุณยาย หรือชวนคุณตาคุณยายมาที่บ้าน ทำให้เด็ก ๆ ได้เจอกัน ได้เล่นกับญาติ และได้เห็นตัวอย่างความปรองดองของผู้ใหญ่ไปพร้อม ๆ กัน”

“คุณแม่สอนว่า พี่น้องเหมือนแขนขา อย่าตัดทิ้ง ตีกันเองก็เจ็บตัวเองแล้ว คนจีนโบราณก็ถือว่า ถ้าสิ้นพ่อกับแม่ไปแล้ว พี่ชายคนโต พี่สาวคนโตก็เปรียบเหมือนพ่อกับแม่”

“คำสอนต่อมาที่ลูก ๆ ทุกคนได้รับจากคุณพ่อคุณแม่คือ เรื่องการปฏิบัติตนต่อผู้อื่น ทั้งความอ่อนน้อมถ่อมตน ให้เกียรติ ไม่ดูถูกคนอื่น เอาใจเขามาใส่ใจเรา และต้องช่วยเหลือผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นแม่บ้าน คนขับรถ เราต้องยกมือไหว้ เรียกพี่เรียกน้า แล้วจะงอแงอาละวาดกับพี่เลี้ยงไม่ได้ คือ อะไรที่เราไม่ชอบก็อย่าทำกับคนอื่น…”

อ่านเกร็ดชีวิตและเส้นทางรักครั้ง ของ "เจ้าสัวธนินท์" กับ "คุณหญิงเทวี เจียรวนนท์"

นับตั้งแต่วันที่แต่งงานจนถึงวันสิ้นลมหายใจ คุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ เป็นคู่ชีวิตที่คอยสนับสนุนอยู่เบื้องหลังทุกก้าวย่างแห่งความสำเร็จของเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ มาเป็นเวลานาน 6 ทศวรรษ 

เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ เคยเล่าเรื่องราวความรักและการสร้างครอบครัวกับคุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ (นามสกุลเดิม วัฒนลิขิต) ไว้ใน “Nikkei My Personal History” ว่า เจ้าสัวได้พบกับคุณหญิงเทวีตอนที่เจ้าสัวเองอายุประมาณ 18 ปี ซึ่งในตอนนั้นเพิ่งกลับมาจากเล่าเรียนที่ฮ่องกง ส่วนคุณหญิงเทวี ขณะนั้นอายุประมาณ 17 ปี รู้จักคุ้นเคยกับพี่ ๆ ของเจ้าสัวอยู่แล้ว เพราะว่าญาติของคุณหญิงทำงานอยู่ในบริษัทเจียไต๋ของตระกูลเจียรวนนท์ และเป็นเพื่อนกับเจ้าสัวด้วย 

เมื่อแรกเจอนั้น เจ้าสัวประทับใจในความงามของคุณหญิงเป็นอย่างมาก และหลังจากนั้นก็มีโอกาสได้พบกันอีกหลายครั้ง แต่ไม่ได้สานสัมพันธ์กันแต่อย่างใด จนกระทั่ง 4 ปีผ่านไป มีโอกาสได้พบกันอีกครั้ง เจ้าสัวจึงตัดสินใจขอคุณหญิงแต่งงาน

“ตอนอายุประมาณ 18 ปี ผมเพิ่งเดินทางจากฮ่องกงกลับกรุงเทพฯ และได้พบกับคุณหญิงเทวี ภรรยาของผมเป็นครั้งแรกโดยบังเอิญที่สวนดอกไม้แห่งหนึ่ง ในใจของผมคิดว่า ‘คุณหญิงสวยราวกับนางฟ้าบนดิน’ ตอนนั้นคุณหญิงก็กำลังอยู่ในช่วงวัยรุ่นอายุประมาณ 17 ปี และรู้จักมักคุ้นกับพี่ ๆ ของผมมาก่อนแล้ว ทั้งยังเป็นญาติของเพื่อนผมที่ทำงานอยู่ที่หน่วยงานธุรกิจอาหารสัตว์ของเราตั้งแต่สมัยที่ท่านประธานมนตรีบริหารอยู่” 

“บ้านญาติของคุณหญิงอยู่หลังบริษัทของเรา คุณหญิงมักจะมาพักผ่อนหย่อนใจที่สวนหลังบริษัทของเราเสมอ ๆ ผมชอบการถ่ายรูปมาตั้งแต่เด็ก ครั้งหนึ่งผมไปเที่ยวทะเล และได้พบกับคุณหญิง ผมมีโอกาสได้ถ่ายรูปให้คุณหญิงด้วย ซึ่งปัจจุบันรูปถ่ายใบนั้นก็ยังถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี” 

“หลังจากที่ได้รู้จักกับคุณหญิงเทวีในครั้งนั้นแล้ว ผมก็ไม่ได้ไปมาหาสู่กับคุณหญิงอีก ตอนนั้นผมอายุยังน้อย ไม่ได้ไปเรียนต่อที่ออสเตรเลีย และเพิ่งเริ่มทำงาน ตำแหน่งงานของผมก็เป็นเพียงพนักงานเล็ก ๆ คนหนึ่ง ผมรู้สึกว่าตัวเองไม่คู่ควรกับคุณหญิง และยังไม่พร้อมที่จะมีความรัก ผมจึงทุ่มเทกำลังทั้งหมดไปที่งาน” 

“เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็วราวชั่วพริบตา ในตอนที่ผมอายุ 22 ปี ก็ได้พบคุณหญิงโดยบังเอิญอีกครั้งในงานแต่งงานของเพื่อน ตอนนั้นคุณหญิงยังไม่ได้แต่งงาน และยังไม่มีคนรัก ขณะที่การงานของผมที่สหกรณ์ก็กำลังไปได้ดี มีความสำเร็จในหน้าที่การงานบ้างแล้ว ผมจึงตัดสินใจขอคุณหญิงแต่งงาน ผมเริ่มสร้างครอบครัวตอนอายุ 23 ปี เราทั้งสองมีทายาท 5 คน เป็นลูกชาย 3 คน และลูกสาว 2 คน” 

 

 

 

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปในการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ คุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ ป.ช.,ป.ม.,ต.จ.

การนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุเคราะห์โดยตลอด

ด้วยความอาลัย คุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ ภริยาเจ้าสัวธนินท์ ถึงแก่กรรมอย่างสงบ

ทั้งนี้ คุณหญิงเทวี นามสกุลเดิม วัฒนลิขิต สมรสกับนายธนินท์ เจียรวนนท์ มีทายาทรวม 5 คน เป็นชาย 3 คน หญิง 2 คน ได้แก่ นางวรรณี เจียรวนนท์ รอสส์, นายสุภกิต เจียรวนนท์, นายณรงค์ เจียรวนนท์, นายศุภชัย เจียรวนนท์ และนางทิพาภรณ์ อริยวรารมย์

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2560 เว็บไซต์ CP E-News ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ได้เคยเผยแพร่ข่าว คุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ เข้ารับพระราชทานโล่เชิดชูเกียรติ สตรีดีเด่นประเภทส่งเสริมศาสนกิจและสังคม ในงานวันสตรีไทยประจำปี 2560 ซึ่งจัดโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และสภาสตรีแห่งชาติในพระบรมราชินูปถัมภ์ ภายใต้แนวคิด “พลังสตรีไทย สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อย่างหาที่สุดมิได้” ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี

งานดังกล่าวนี้ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ไปทรงเปิดงาน พร้อมกับพระราชทานโล่เชิดชูเกียรติสตรีไทยดีเด่น และเยาวสตรีดีเด่นประเภทต่าง ๆ รวม 175 คน

ด้วยความอาลัย คุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ ภริยาเจ้าสัวธนินท์ ถึงแก่กรรมอย่างสงบ

สำหรับคุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ เข้ารับพระราชทานโล่เชิดชูเกียรติ สตรีดีเด่นประเภทส่งเสริมศาสนกิจและสังคม จากบทบาทของการเป็นภรรยานักธุรกิจชั้นนำระดับประเทศ การเป็นแม่ที่เลี้ยงดูบุตรให้เติบโตประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน เป็นคนดี มีคุณธรรม บำเพ็ญตนเป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ รวมถึงการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และการส่งเสริมการศึกษาที่ดีให้แก่เยาวชนที่ขาดโอกาสได้มีความรู้คู่คุณธรรมมาอย่างยาวนาน

ในโอกาสนั้น คุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ กล่าวว่า 

ดิฉันรู้สึกสำนึกในมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ที่ได้รับพระราชทานโล่เชิดชูเกียรติสตรีดีเด่นจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันนี้ เป็นความภาคภูมิใจของดิฉันและครอบครัว และเป็นเกียรติประวัติของตระกูลเจียรวนนท์ ดิฉันเห็นว่าผู้หญิงทุกคนมีบทบาทสำคัญ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นแม่ ที่เป็นศูนย์กลางของครอบครัวในการสร้างความรัก ความอบอุ่น ดูแลให้ลูก ๆ เติบโตขึ้นไปเป็นคนดีของสังคม

"ขณะที่หลักธรรมทางศาสนาก็ถือเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวให้ทุกคนเป็นคนดี มีศีลธรรม และนอกจากนี้ ยังต้องปลูกฝังการนึกถึงสังคมส่วนรวม หมั่นทำความดี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ให้กับผู้อื่น ที่ผ่านมาดิฉันได้ให้การส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมสังคมด้านพุทธศาสนา และการศึกษาแก่เยาวชนที่ขาดโอกาส โดยนำหลักธรรมมาบ่มเพาะควบคู่การให้ความรู้เพื่อให้เขาเติบโตเป็นคนดีของสังคม”

ตลอดระยะเวลากว่า 62 ปีที่ครองคู่กับนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ คุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ ได้ทำหน้าที่ภรรยาที่ดีในการแบ่งเบาภาระของสามีซึ่งเป็นนักธุรกิจที่มีหน้าที่ความรับผิดชอบสูง ด้วยการสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง เป็นกำลังหลักดูแลครอบครัว และเป็นแม่ที่ใส่ใจอบรมบ่มเพาะบุตร-ธิดา ทั้ง 5 คนให้เติบโต มีการศึกษาที่ดี ให้เป็นคนดี มีคุณธรรม มีความซื่อสัตย์ มุ่งมั่นตั้งใจทำงานด้วยความรับผิดชอบจนประสบความสำเร็จ มีความกตัญญูต่อบุพการีและผู้มีพระคุณ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่ผู้อื่น จงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ บำเพ็ญตนสร้างสรรค์ประโยชน์สู่สังคม และตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน

ด้วยความอาลัย คุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ ภริยาเจ้าสัวธนินท์ ถึงแก่กรรมอย่างสงบ

โดยรายชื่อบุตร-ธิดา ทั้ง 5 คนเรียงตามลำดับ ได้แก่

  • นางวรรณี (เจียรวนนท์) รอสส์ ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการโรงเรียนนานาชาติคอนคอร์เดียน
  • นายสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์
  • นายณรงค์ เจียรวนนท์ รองประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์
  • นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ / ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ
  • นางทิพพาภรณ์ อริยวรารมย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทดีที และประธานกรรมการมูลนิธิพุทธรักษา

สำหรับ กำหนดการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และบำเพ็ญกุศล จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน 2566 ถึงวันที่ 6 กรกฎาคม 2566

กำหนดการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และบำเพ็ญกุศล ณ บ้านพัก ในหมู่บ้านวินด์มิลล์ บางนา

ด้วยความอาลัย คุณหญิงเทวี เจียรวนนท์ ภริยาเจ้าสัวธนินท์ ถึงแก่กรรมอย่างสงบ

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง >>

 

logoline