svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สหภาพแพทย์ฯ ชี้เรียนหมอ 7 ปี ซ้ำเติมแพทย์ขาด เผยวิกฤตพยาบาลลาออก 7 พันคน/ปี

09 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน ถามถึง"สธ."นโยบายเรียนแพทย์ 7 ปี แก้ปัญหาแพทย์ขาดแคลนและลาออกได้จริงหรือ พร้อมเปิดข้อมูลวิกฤต"พยาบาลลาออก" เฉลี่ยปีละ 7,000 คน.

9 มิถุนายน 2566 จากกรณีแพทย์ลาออก ส่งผลกระทบขาดแคลนแพทย์ กระทั่งกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) หารือร่วมกับ 4 ชมรมด้านการแพทย์และสาธารณสุข ได้แก่ ชมรมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ชมรมโรงพยาบาลศูนย์/โรงพยาบาลทั่วไป ชมรมผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน และชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ถึงความร่วมมือการยกระดับบริการสาธารณสุข  แจงกรณีภาระงาน เพิ่มขึ้นจากหลายส่วน โดยพบ รพ.สต. ถ่ายโอนหยุดบริการหลายอย่าง จนผู้ป่วยไหลกลับโรงพยาบาล

พร้อมทั้งเตรียมหารือกองทุน เพิ่มสิทธิประโยชน์ให้สมดุลบุคลากรป้องกันเพิ่มงาน เล็งศึกษาข้อดีข้อเสียหากออก ก.พ. บริหารคุมคนเองเบ็ดเสร็จ ชงตัดปัญหาแพทย์ Intern ให้มหาวิทยาลัย-แพทยสภา ผลิตเรียน 7 ปีแล้วค่อยมาทำงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สหภาพแพทย์ฯ ชี้เรียนหมอ 7 ปี ซ้ำเติมแพทย์ขาด เผยวิกฤตพยาบาลลาออก 7 พันคน/ปี
ล่าสุด สหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก "สหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน" ถึงกรณีดังกล่าว พร้อมตั้งคำถามว่าแนวทางดังกล่าวเหมาะสมและแก้ไขปัญหาได้จริงหรือไม่ อย่างไร โดยมีรายละเอียดระบุว่า  

สหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน อยากให้ทางกระทรวงทบทวนเรื่องนโยบายเรียนแพทย์ 7 ปีให้ละเอียด ว่าจะช่วยแก้ไขปัญหาใดได้บ้าง อย่างไร และเป็นการแก้ไขตรงจุดหรือไม่

พร้อมกันนี้ ได้โพสต์ภาพประกอบที่มีเนื้อหาระบุว่า..

การแก้ปัญหาแพทย์เพิ่มพูนทักษะ (intern) โดยการให้กลับไปเรียนต่อเป็นปีที่ 7 (6+1)

  • การลาอกของแพทย์เพิ่มพูนทักษะทั้งก่อนเริ่มทำงาน ทำงานแล้ว 1-3 ปี เป็นประเด็นที่วงการแพทย์กำลังช่วยกันหาทางออก เพื่อให้แพทย์เพิ่มพูนทักษะได้ประสบการณ์ที่ดีในการฝึกอบรม เพิ่มทักษะในการดูแลรักษาคนไข้ เพื่อให้มีประสบการณ์และสามารถนำความรู้ ประสบการณ์ที่ได้ฝึกฝนไปดูแลรักษาคนไข้ที่โรงพยาบาลชุมชนในปีที่ 2 และ 3ประโยชน์จะได้เกิดกับประชาชนทุกพื้นที่
  • จากการประชุมของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อพยายามหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว มีข้อเสนอให้ยุบการเป็นแพทย์เพิ่มพูนทักษะในชั้นปีที่ 1 ให้ไปรวมในหลักสูตรการเรียนแพทย์เป็น 6 + 1 การแก้ปัญหาด้วยวิธีนี้ก็จะก่อให้เกิดผลกระทบ ได้แก่
  1. ขาดแคลนแพทย์จากระบบไป 3,000 คนทันที
  2. โรงพยาบาลจังหวัด และโรงพยาบาลทั่วไปที่เป็นศูนย์ฝึกแพทย์เพิ่มพูนทักษะจะไม่มีมีแพทย์เพิ่มพูนทักษะ ก็จะเกิดปัญหาภาระงานที่หนักมากยิ่งขึ้นของ staff

หมอสมศักดิ์ เทียมเท่า อายุรแพทย์ระบบประสาท
สหภาพแพทย์ฯ ชี้เรียนหมอ 7 ปี ซ้ำเติมแพทย์ขาด เผยวิกฤตพยาบาลลาออก 7 พันคน/ปี

ขณะที่ มีการเข้ามาแสดงความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า..

  • ทำไมผู้ใหญ่ในกระทรวงถึงชอบคิดว่าการบังคับให้เรียนเพิ่มได้ผลดี แทนที่จะไปบังคับให้ ทุกหน่วยงานในกระทรวง ห้ามไม่ให้แพทย์ทำงานเกิน 24 ชม. ห้ามเกิน 40-50 ชม.ต่อสัปดาห์ แบบนั้นจะไม่ดีกว่าหรือ
  • เขาคิดได้แต่นี้จริงๆหรอครับ
  • ป้องกันไม่ให้แพทย์ลาออก ด้วยการบังคับให้เรัยนเพิ่ม 1 ปี หรือ เรียกง่ายๆว่า ทำงานให้ฟรีอีก 1 ปี โดยมี ใบ ว. เป็นตัวประกัน //ตกเบิก 8 เดือนถอยไป บังคับให้ทำงานฟรีมาแล้ว //เรียกว่าแก้ปัญหาจริงหรือ ?? นี่มาจากมันสมองของปัญญาชน ที่มี empathy จริงๆหรือ -- ไม่ใช่น้องหมอจบใหม่นะ ที่ลำบาก staff ก้องานงอกด้วย

สหภาพแพทย์ฯ ชี้เรียนหมอ 7 ปี ซ้ำเติมแพทย์ขาด เผยวิกฤตพยาบาลลาออก 7 พันคน/ปี
ก่อนหน้านี้ เพจเฟซบุ๊ก "สหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน" ยังได้โพสต์ห่วยใยถึงกรณีการขาดแคลนพยาบาล ระบุว่า 

ทุกอาชีพในสธ.กำลังมีปัญหา
ถ้าเป็นบริษัท HR อาจจะต้องเปลี่ยนกฏ /เปลี่ยนคน

สหภาพแพทย์ฯ ชี้เรียนหมอ 7 ปี ซ้ำเติมแพทย์ขาด เผยวิกฤตพยาบาลลาออก 7 พันคน/ปี
พร้อมทั้งแชร์รายละเอียดจากเพจ Hfocus  เรื่อง เสียงสะท้อน “พยาบาล” ลาออกเพียบ! เฉลี่ยปีละ 7,000 คน เหตุภาระงานล้น ค่าตอบแทนน้อย เป็นเนื้อหาประกอบ มีรายละเอียดระบุว่า..

สหภาพพยาบาลฯ และกลุ่ม Nurses Connect   เผยข้อมูลน่าตกใจไม่ใช่แค่ “หมอลาออก” แต่พยาบาลลาออกมากเฉลี่ย 7,000 คนในปี 2565 ดูแลประชากรสัดส่วน 1 ต่อ 406 คน ชี้ไม่ต้องเน้นผลิตเพิ่ม เน้นรักษาพยาบาลอยู่ในระบบให้ได้ เหตุทุกวันนี้มีเวรผี ควงเวรเกิน 24 ชม. ทำงานเกิน 80 ชม.ต่อสัปดาห์ ค่าโอทีค่าเวรได้ไม่เท่ากัน จ่อเสนอรัฐบาลใหม่ -รมว.สธ.คนใหม่ช่วยเหลือ

อ่านต่อ >> https://www.hfocus.org/content/2023/06/27788
#พยาบาลาออก #หมอลาออก #ระบบสาธารณสุข #ภาระงานล้น

logoline