svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สมาคมชาวฉะเชิงเทรา จัดประชุมใหญ่ เตรียมความพร้อม จัดกิจกรรมใหญ่ปี 66

25 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมชาวฉะเชิงเทรา จัดประชุมใหญ่ประจำปี เตรียมความพร้อมจัดกิจกรรมใหญ่ปี 66 ต่อเรือ ​"มหานทีศรีนาวา" ถวายวัดผาณิตาราม​ สนับสนุนส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมทางสายน้ำบางปะกง - รับเเห่หลวงพ่อโสธรทางน้ำ 26 พ.ย.นี้

25 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมชั้น 5 อาคารทองประทาน เมืองทองธานี สมาคมชาวฉะเชิงเทรา ได้มีการจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 ในการประชุมมี ศ.(พิเศษ) อรรถพล ใหญ่สว่าง อดีตอัยการสูงสุด ในฐานะนายกสมาคมเป็นประธานการประชุม 

โดยในที่ประชุม มีสมาชิกเข้าร่วมประชุมอย่างคับคั่ง อาทิเช่น นายอนันต์ วงศ์พานิช นายกสมาคมกิตติมศักดิ์ , นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ อุปนายกสมาคมชาวฉะเชิงเทรา ฯลฯ ซึ่งในการประชุม พล.ท.พงษ์ศักดิ์ พานิชเกรียงไกร เลขาธิการสมาคมชาวฉะเชิงเทรา ได้รายงานกิจกรรมของสมาคม ตั้งแต่ปี 65 จนถึงปัจจุบัน 
สมาคมชาวฉะเชิงเทรา จัดประชุมใหญ่ เตรียมความพร้อม จัดกิจกรรมใหญ่ปี 66
 

ซึ่งช่วงปีที่ผ่าน ทางสมาคมได้ทำกิจกรรมทอดกฐินสามัคคี บูรณะพระอุโบสถเก่า รวมถึงมอบเงินให้โรงเรียนรวมจำนวน 5.7 ล้านบาท , ร่วมกับกลุ่มพลังบุญฯ เเละ บ.โตโยต้าฉะเชิงเทราฯ มอบรถพยาบาล ให้กับโรงพยาบาลคลองเขื่อน พร้อมทั้งสืบสานประเพณี แห่หลวงพ่อโสธรทางน้ำ รวมถึงกิจกรรมอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์กับชาวฉะเชิงเทรา

ศ.พิเศษ อรรถพล กล่าวว่า หลังจากตนรับตำแหน่งนายกสมาคมฯ ได้ฟื้นฟูประเพณีการทอดกฐินทางน้ำ เริ่มจากเมื่อปี 2563 ที่วัดผาณิตาราม ต่อมาปี 2564 ที่วัดท่าอิฐ และปี 2565 ที่วัดบางโรง ซึ่งตนยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่เห็นคณะกรรมการ และสมาชิกชาวฉะเชิงเทรา ร่วมกิจกรรมทำบุญกันอย่างมากมาย 
ศ.(พิเศษ) อรรถพล ใหญ่สว่าง อดีตอัยการสูงสุด  

ซึ่งปีนี้ กิจกรรมนอกจากจะมีการร่วมกันทอดกฐิน ที่ทำกันมาทุกปีแล้ว จะยังมีการแสดงความสำนึก ในพระมหากรุณาธิคุณ เเด่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จึงได้มีการจัดให้มีการสักการะ ดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งตรงกับวันที่ 6 พ.ย.ของทุกปี ซึ่งเป็นวันกอบกู้เอกราชไทย เเละพิธีสำคัญของชาวเเปดริ้วคือ งานรับเเห่หลวงพ่อโสธรทางน้ำ ในวันที่ 22 พ.ย.

สำหรับเรื่องการบูรณะพระอุโบสถวัดบางโรง ที่ทางสมาคมได้ทอดกฐินสามัคคีบูรณะพระอุโบสถเก่านั้น เนื่องจากวัดเป็นโบราณสถาน ที่กรมศิลปกรจะต้องเข้ามาเป็นที่ปรึกษา ควบคุมดูแล ในการบูรณะ ซึ่งวันฉลองเปิดพระอุโบสถ ก็เลือกเป็นวันที่ 5 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันพ่อแห่งชาติ ทั้งยังมีเรื่องการสร้างพระพุทธมหานทีศรีมงคลสถิตย์ ซึ่งชื่อพระได้รับจากเจ้าอาวาสวัดผาณิตาราม มีการทำพิธีเบิกเนตรไปเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 65 ที่ผ่านมา

“เรายังมีการเตรียมงานใหญ่ ต่อเรือ​มหานทีศรีนาวา ถวายวัดผาณิตาราม ​เพื่อสนับสนุนส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมทางสายน้ำบางปะกง” ศ.พิเศษอรรถพล ระบุ 
สมาคมชาวฉะเชิงเทรา จัดประชุมใหญ่ เตรียมความพร้อม จัดกิจกรรมใหญ่ปี 66


 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสมาคมชาวฉะเชิงเทรานั้น เกิดจากกลุ่มชาวฉะเชิงเทรา หรือที่เรียกว่า ชาวเเปดริ้ว ที่รับราชการเเละประกอบธุรกิจในกรุงเทพ ได้พบปะกันสม่ำเสมอ จนก่อตัวเป็นชมรมชาวฉะเชิงเทรา เพื่อพึ่งพาช่วยเหลือธุรกิจการงานต่าง ๆ ปัจจุบันมีชาวเเปดริ้วจำนวนไม่น้อย ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ดำรงตำเเหน่งสำคัญระดับประเทศ ทั้งในภาครัฐเเละภาคเอกชน โดยวัตถุประสงค์ของสมาคมชาวฉะเชิงเทราในปัจจุบันมีดังนี้ 

1.เพื่อส่งเสริมประสานสามัคคีมิตรภาพ ความเข้าใจอันดีระหว่างชาวฉะเชิงเทรา และผู้ที่อยู่ในจังหวัดฉะเชิงเทรา 2.เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ทุนการศึกษา อุปกรณ์การศึกษา อาหารกลางวัน ฯลฯ แก่เด็กนักเรียน นิสิตนักศึกษาที่เรียนดี แต่ยากจน 3.เพื่อดำเนินการงานสังคมสงเคราะห์ งานสาธารณประโยชน์ 4.เพื่อฟื้นฟูส่งเสริมเผยแพร่วัฒนธรรม และประเพณีอันดีงามของชาวฉะเชิงเทรา 5.ดำเนินกิจกรรมที่เป็นประโยชน์อื่น ๆ ตามความเหมาะสม ทั้งนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง
สมาคมชาวฉะเชิงเทรา จัดประชุมใหญ่ เตรียมความพร้อม จัดกิจกรรมใหญ่ปี 66

logoline