svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ประชาสัมพันธ์

"อรรถพล" นั่งเก้าอี้นายกสมาคมชาวฉะเชิงเทรา สมัย 2 ผลักดันนโยบายคนแปดริ้ว

28 พฤษภาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลการประชุมใหญ่ สมาคมชาวฉะเชิงเทรา มีมติเลือก "อรรถพล ใหญ่สว่าง" ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฯ สมัยที่ 2 พร้อมเปิดนโยบายผลักดันคนเเปดริ้ว ตั้งเเต่ระดับรากหญ้าถึงอินเตอร์

ที่ห้องประชุมชั้น 5 อาคารทองประทาน สมาคมชาวฉะเชิงเทรา เมืองทองธานี ศ.พิเศษ อรรถพล ใหญ่สว่าง อดีตอัยการสูงสุด เป็นประธานการประชุมสามัญประจำปี สมาคมชาวฉะเชิงเทรา โดยมีวาระสำคัญคือ รายงานกิจกรรมในรอบปีที่ผ่านมา และเเผนการดำเนินงานสมาคมประจำปี 2565 รวมถึงเลือกนายกสมาคมเเทนคนใหม่  

 

โดยมีมติเป็นเอกฉันท์เลือก ศ.พิเศษ อรรถพล ใหญ่สว่าง เป็นนายกสมาคมชาวฉะเชิงเทราอีก 1 วาระ ตั้งเเต่ปี 2565-2567 ซึ่งเจ้าตัวเปิดเผยว่า จะดำเนินการตามนโยบายของ พล.ต.อ.สมชาย วาณิชเสนี เเละนายอนันต์ วงศ์พานิช นายกกิตติมศักดิ์สมาคมชาวฉะเชิงเทรา และเป็นอดีตนายกสมาคมฯ

"อรรถพล" นั่งเก้าอี้นายกสมาคมชาวฉะเชิงเทรา สมัย 2 ผลักดันนโยบายคนแปดริ้ว

นโยบายการทำงานปัจจุบันนี้ พวกเราชาวแปดริ้วได้แยกกันทำงาน เพราะนอกเหนือจากสมาคมที่กระจายย่อยไปทั่วประเทศ จะมีองค์กรหน่วยงานของคนฉะเชิงเทราอีกหลายที่ เช่น มูลนิธิฉะเชิงเทราเพื่อการพัฒนาของ ศ.พิเศษ ดร.กิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ที่มีกรรมการของสมาคม และสมาชิกไปเป็นที่ปรึกษาด้วย โดยมีนโยบายที่จะนำคนพัฒนาไปสู่ระดับอินเตอร์ และยังมีสภาหอการค้าจังหวัด

“ผมเป็นเด็กบ้านนอก อยู่ที่ อ.บ้านโพธิ์ มีปู่เป็นกำนัน การทำงานของสมาคมในยุคผม จึงขอทำงานแบบพื้นบ้าน เเบบรากหญ้าจริงๆ แต่นโยบายของสมาคม จะทำในเชิงบูรณาการร่วมกับหน่วยงานของรัฐ และหน่วยงานภาคเอกชน เพื่อให้เมืองแปดริ้วเป็นเมืองที่น่าอยู่ เเละสืบสานประเพณีเดิม”

 

การทำงานของสมาคมจะสำเร็จไปไม่ได้ ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือจากกรรมการ เเละที่ปรึกษาทุกคน ยกตัวอย่างกิจกรรม โดยปีที่ผ่านมา มีการจัดให้มีการทอดกฐินทางน้ำที่วัดผาณิตาราม เเละได้สร้างท่าเทียบเรือ รวมถึงวัดไชยภูมิธาราม หรือวัดท่าอิฐ ได้มีการสร้างตลาดชุมชนในบริเวณวัด

"อรรถพล" นั่งเก้าอี้นายกสมาคมชาวฉะเชิงเทรา สมัย 2 ผลักดันนโยบายคนแปดริ้ว

โดยวันที่ 6 พ.ย.จะไปทอดกฐินที่วัดบางโรง อ.คลองเขื่อน ซึ่งเป็นการทอดกฐินทางน้ำ เพื่อสืบสานประเพณีของชาวเเปดริ้ว จะมีนายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ จำกัดมหาชน ที่เชิญมาเป็นที่ปรึกษาสมาคมฯ เเละจะนำเรือมาช่วยงานทอดกฐินดังกล่าว

 

รวมทั้งนายจิตรกร เผด็จศึก ประธานหอการค้า ซึ่งเป็นอุปนายกสมาคม ก็มีแผนที่จะต่อเรือเดินในแม่น้ำบางปะกง โดยการทอดกฐินดังกล่าว จะมีการลงเรือที่อุทยานพระพิฆเนศ อ.คลองเขื่อน ตรงนี้ถือเป็นก้าวสำคัญ ที่เราคิดกันว่าเมื่อมีเขื่อนแล้วแม่น้ำบางปะกงจะวิ่งไม่ได้ตลอดสาย แต่คราวนี้เรารู้แล้วว่า ความจริงเรือสามารถวิ่งได้ตลอดสาย

นอกจากนี้ในวันที่ 29 ต.ค.ทางสมาคมได้ร่วมกับสภาวัฒนธรรมไทย-จีน เเละส่งเสริมความสัมพันธ์ ไปทอดกฐินที่วัดสมานรัตนาราม ปกติการร่วมมือของสมาคม ใครที่พอมีกำลังทรัพย์ จะมีการบริจาคเข้ามาช่วยกัน แต่ถ้าไม่มีเงินตรงนี้ ก็ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่ประเด็นสำคัญ คือการร่วมแรงร่วมใจไปร่วมงาน

 

ช่วงที่ผ่านมา ตนได้มีประสบการณ์ตรงว่า ก่อนหน้าที่เราบริจาคเงินให้โรงพยาบาลชุมชนนั้น โรงพยาบาลเหล่านี้ มีงบสนับสนุนจากรัฐ แต่มีหน่วยงานหนึ่งที่เราลืมไป ไม่มีงบสนับสนุนจากรัฐนั้น คือ อนามัย หรือที่เรียกกันว่าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ก็เลยอยากแจ้งในที่ประชุมเลยว่า สมาคมจะไปบริจาคเครื่องมือทางการแพทย์ ให้แก่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล เหล่านี้ โดยจะเริ่มที่เเรกที่วัดผาณิตาราม

"อรรถพล" นั่งเก้าอี้นายกสมาคมชาวฉะเชิงเทรา สมัย 2 ผลักดันนโยบายคนแปดริ้ว

ซึ่งครานี้ตนได้เเต่งเพลงหัวใจชาวเเปดริ้ว เพื่อเเสดงถึงความรักความห่วงใยผูกสัมพันธ์กันของชาวเเปดริ้วให้สมาคมฉะเชิงเทราไว้เปิดในงานกิจกรรมอีกด้วย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลงานของ ศ.พิเศษ อรรถพล มีกิจกรรมเกี่ยวกับด้านส่งเสริมพระพุทธศาสนา และการฟื้นฟูประเพณี อาทิ ฟื้นฟูประเพณีทอดกฐินทางน้ำและหาปัจจัย ถวายวัด (วัดผาณิตารามและวัดไชยภูมิธาราม) , ร่วมพิธีรับขบวนแห่หลวงพ่อโสธรทางน้ำ (บริเวณทุนเทียบเรือวัดผาณิตาราม) เพื่อจัดให้เป็นกิจกรรมประจำปีของสมาคม ร่วมพิธีชักองค์พระหลวงพ่อโสธรขึ้นจากแม่น้ำบางปะกง และร่วมสวดพระพุทธมนต์ในพระอุโบสถหลวงพ่อโสธร , จัดหาปัจจัยในการซื้อเครื่องช่วยหายใจมอบให้กับโรงพยาบาลพุทธโสธร , จัดหาปัจจัยสนับสนุนในการสร้างอาคารผู้ป่วยโรงพยาบาลคลองเขื่อน และจัดหารถพยาบาลพร้อมอุปกรณ์ เป็นต้น

 

logoline