svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดราม่า"วัดพระธาตุพนม"จบด้วยดี แม่ค้ายอมถอย ยกเลิกประกาศปิดวัดแล้ว

05 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดราม่าเดือด ปิด"วัดพระธาตุพนม" 1 เดือน จบลงด้วยดี พ่อค้าแม่ค้ายอมถอย ย้ายไปขายในพื้นที่กำหนด "ทนายกระดูเหล็ก"ประกาศยกเลิกคำสั่งปิดวัดทันที ย้ำไม่ยอมให้ใครเข้ามาแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบกับวัดอีก

ดราม่า"วัดพระธาตุพนม"จบด้วยดี แม่ค้ายอมถอย ยกเลิกประกาศปิดวัดแล้ว
5 พฤษภาคม 2566 จากกรณีทนายอนันต์ชัย ไชยเดช หรือ "ทนายกระดูกเหล็ก" ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม ไวยาวัจกร ประธานคณะกรรมการบริหารฯ ประธานบริหารภายใน-ภายนอก วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ประกาศลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว "ทนาย อนันต์ชัย ไชยเดช" แจ้งปิด วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร เป็นเวลา 1 เดือน

โดยให้เหตุผลว่า วัดพระธาตุพนม จะขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก แต่มีพ่อค้า แม่ค้า ช่างถ่ายภาพ หาบเร่ แผงลอยจำนวนมากเข้ามาขายสินค้าต่าง ๆ โดยไม่ได้ปฏิบัติตามระเบียบของทางวัด ทำให้เกิดความสับสนวุ่นวาย และไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยทั้งบริเวณภายในและภายนอกของวัด ซึ่งเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก

ต่อมา นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าฯนครพนม พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า โดยแจ้งว่าแม้จะมีการปิดวัด แต่จะเปิดให้ประชาชนเข้าสักการะองค์พระธาตุพนม ซึ่ง ทนายอนันต์ชัย ได้ออกมาโพสต์ตอบโต้ทันที ระบุว่า การปิดวัดจะปิดทุกกิจกรรมทั้งหมด รวมทั้งการเปิดให้นมัสการองค์พระธาตุพนมด้วย ผู้ว่าฯไม่มีอำนาจมาสั่งเปิด หากใครฝ่าฝืนพร้อมฟ้องร้องดำเนินคดีทันที ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ดราม่า"วัดพระธาตุพนม"จบด้วยดี แม่ค้ายอมถอย ยกเลิกประกาศปิดวัดแล้ว

ล่าสุด ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช หรือ "ทนายกระดูกเหล็ก" ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก"ทนาย อนันต์ชัย ไชยเดช" เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ประกาศยกเลิกคำสั่งปิดวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร แล้ว หลังจาก พ่อค้าแม่ค้า ยอมเปิดพื้นที่ไปขายสินค้าในที่ที่ทางวัดจัดให้ โดยมีเนื้อหาดังนี้ 

#ประกาศยกเลิกปิด วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร
ตามที่มีบุคคล ผู้ประกอบการ และผู้ค้าขายหลากหลายอาชีพในบริเวณวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร ไม่รักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยภายในวัด กีดขวางการจราจร ยัดเยียดขายของเชิงบังคับจนเป็นที่เอือมระอาแก่ประชาชนที่ตั้งใจมาสักการะบูชาองค์พระธาตุพนม จนทางวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหารต้องออกคำสั่งปิดวัดเป็นเวลา 1 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป ดังที่ทราบแล้วนั้น

วันนี้ ได้มีการประชุมร่วมหลายฝ่ายเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว นำโดยพระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร เป็นประธาน , ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม, ข้าราชการพลเรือน, ทหาร, ตำรวจ พร้อมด้วยไวยาวัจกรวัด และคณะกรรมการวัดฯ ได้ข้อสรุปว่า ทางจังหวัดนครพนมจะดำเนินการให้บุคคล และพ่อค้าแม่ค้า ฯ ทั้งหมด ออกไปจากบริเวณหน้าพื้นที่องค์พระธาตุพนมเป็นรูปตัว T โดยจะไม่ให้บุคคลใด ๆ เข้าแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบหรือมีการขายสินค้าใด ๆ ในบริเวณพื้นที่ของวัดอีก และจะจัดเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลพื้นที่ในทันทีเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย
พระเทพวรมุนี

เมื่อทางวัดเข้าบริหารจัดการพื้นที่ของวัดได้แล้วดังนี้ เพื่อมิให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่จะเดินทางมาสักการะองค์พระธาตุพนม  วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร ที่ประชุมจึง #มีมติให้ยกเลิกประกาศคำสั่งปิดวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 

และขอเรียนเชิญพุทธศาสนิกชนทุกท่านเดินทางมาสักการะองค์พระธาตุพนม ได้ตามปกติทุกวัน

ทั้งนี้ ทางวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร จักได้ดำเนินการเสนอองค์พระธาตุพนม ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก จากการที่องค์กร UNESCO ได้ขึ้นบัญชีเบื้องต้น(Tentative List) ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญครั้งที่ 41 เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2560 ณ เมืองคราคูฟ สาธารณรัฐโปแลนด์ ต่อไป

จึงเรียนมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน
ขออนุโมทนาร่วมกันนะครับ
ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช
(ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม/ไวยาวัจกร/ประธานคณะกรรมการบริหารฯ/ประธานการบริหารงานภายใน-นอกวัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร)
ดราม่า"วัดพระธาตุพนม"จบด้วยดี แม่ค้ายอมถอย ยกเลิกประกาศปิดวัดแล้ว
ทั้งนี้ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าฯ นครพนม พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร ร่วมหารือกับพระเทพวรมุนี เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมฯ และที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 10 รวมถึง ทนายเอื้อ มูลสิงห์ ตัวแทนมูลนิธิทนายกองทัพธรรม ไวยาวัจกรวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เพื่อหาทางออกในการจัดระเบียบ กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า

รวมถึงเป็นข้อพิพาทระหว่างกลุ่มผู้ค้ากับทางทนายอันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิกองทัพธรรม ในฐานะไวยาวัจกรวัด ประธานดูแลผลประโยชน์วัดทั้งภายนอก-ภายใน ขณะลงพื้นที่มาเจรจาจัดระเบียบกับพ่อค้าแม่ค้าบางคน ที่ดื้อรั้นไม่ยอมออกจากพื้นที่จัดระเบียบ อ้างว่าขายของไม่ได้ อีกทั้งพื้นที่วัดจัดให้อยู่ไกลเกินไป จึงตอบโต้มติคณะกรรมการวัดด้วยการประท้วงนำสินค้ามาวางขายหน้าวัด พร้อมท้าทายกฎหมายอย่างโจ่งครึ่ม การกระทำครั้งนี้ทำให้เสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยว  ดราม่า"วัดพระธาตุพนม"จบด้วยดี แม่ค้ายอมถอย ยกเลิกประกาศปิดวัดแล้ว
ทั้งนี้ การจัดระเบียบวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ทางคณะกรรมการยืนยันจะต้องเป็นไปตามระเบียบของสำนักงานพระพุทธศาสนา เพื่อเสนอตามขั้นตอนการขึ้นทะเบียนสู่มรดกโลก หากยังเป็นเช่นนี้องค์พระธาตุพนมคงไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแน่นอน 

นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่เจรจาหารือกับทางคณะสงฆ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม ฝ่ายปกครอง กรรมการวัด กำลังเร่งหาทางออก จัดพื้นที่ชั่วคราวให้กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า เพื่อให้เป็นระเบียบเรียบร้อย มีความสวยงาม ไม่กระทบภาพลักษณ์การท่องเที่ยว เชื่อว่าจะหาทางออกที่ดีได้ภายในวันนี้ และพยายามเจรจากับบรรดาพ่อค้า แม่ค้ากลุ่มที่มีปัญหา หากสามารถดำเนินการเจรจาปรับปรุงแก้ไขได้ คาดว่าจะไม่จำเป็นต้องปิดวัดพระธาตุพนม 
ดราม่า"วัดพระธาตุพนม"จบด้วยดี แม่ค้ายอมถอย ยกเลิกประกาศปิดวัดแล้ว
ด้าน ทนายเอื้อ มูลสิงห์ ตัวแทนมูลนิธิทนายกองทัพธรรม ไวยาวัจกรวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เปิดเผยว่าสำหรับคำสั่งปิดวัดของ ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิกองทัพธรรม ในฐานะไวยาวัจกรวัด ประธานดูแลผลประโยชน์วัดทั้งภายนอก-ภายใน ถือว่าเป็นคำสั่งที่ถูกต้องชอบธรรมด้วยกฎหมาย และผ่านการพิจารณาของเจ้าคณะภาค 10 ที่ดูแลวัดในพื้นที่อีสาน อีกทั้งเป็นการเตรียมปิดเพื่อหาทางออกในการจัดระเบียบ 

"ขึ้นอยู่กับหน่วยงานจังหวัดนครพนม ภาครัฐ รวมถึง อำเภอธาตุพนม จะสามารถเจรจากับทางกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ที่มีปัญหาได้หรือไม่ หากทุกฝ่ายปฏิบัติตามมติของวัด ไม่ฝ่าฝืนคำสั่งที่ประกาศไว้ เชื่อว่าไม่จำเป็นต้องปิดวัดเพื่อแก้ปัญหา แต่หากไม่สามารถแก้ไขเจรจากับกลุ่มแม่ค้าได้ จำเป็นต้องมีการปิดวัดตามคำสั่ง จนกว่าจะแก้ไขปัญหาจบ"

ดราม่า"วัดพระธาตุพนม"จบด้วยดี แม่ค้ายอมถอย ยกเลิกประกาศปิดวัดแล้ว

logoline