svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ศึกจัดระเบียบหน้าวัดพระธาตุพนมฯ ผู้ค้าเจอไม้แข็ง ยอมถอยเปิดทางเข้าวัด

02 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จบสวย! ศึกจัดระเบียบหน้าวัดพระธาตุพนมฯ ผู้ค้าเจอไม้แข็ง ยอมถอยกรูด เปิดทางเข้าวัด เสียงอ่อยรอให้จัดพื้นที่วางแผง

2 พฤษภาคม 2566 ที่ จ.นครพนม จากกรณีปัญหาที่แม่ค้าพ่อค้า หน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม ออกมาก่อหวอดไม่พอใจ กรณี นายอนันต์ชัย ไชยเดช หรือ ทนายกระดูกเหล็ก ประธานมูลนิธิกองทัพธรรม ในฐานะ ไวยาวัจกรวัดพระธาตุพนมฯ เดินหน้าจัดระเบียบการวางแผงขายดอกไม้ รวมถึงลอตเตอรี่ ที่จัดวางแผงขายของไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ทำให้เสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยว และให้เป็นไปตามมติคณะกรรมการวัดพระธาตุพนมฯ ที่กำลังเสนอเข้าสู่ขั้นตอนพิจารณาเป็นมรดกโลก 

แต่ปรากฎว่า กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าบางส่วน เกิดความไม่พอใจ และท้าทายกฎหมาย นำสิ่งของมาวางปิดประตูทางเข้าองค์พระธาตุพนมหน้าวัด และมีการปะทะคารมดุเดือด ถึงขั้นท้าตีท้าต่อยกับทนายอนันต์ชัย จนเป็น กระแสดราม่าไปตามสื่อต่าง ๆ 
ศึกจัดระเบียบหน้าวัดพระธาตุพนมฯ ผู้ค้าเจอไม้แข็ง ยอมถอยเปิดทางเข้าวัด

 

ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายของวันนี้ ทนายอนันต์ชัย ได้ประสานกับ พ.ต.อ.ถวิล คำเกษ ผกก.สภ.ธาตุพนม และฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่เจรจาหาทางออก กับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่มีปัญหา หลังก่อนหน้านี้ มีการจัดระเบียบให้ทั้งหมด ออกมาจากพื้นที่รอบกำแพงภายในบริเวณวัด เพื่อความเป็นระเบียบสวยงาม แต่กลุ่มพวกนี้กลับย้ายมาวางแผง ตรงบริเวณประตูทางเข้าองค์พระธาตุพนม จนกลายเป็นปัญหาบานปลาย 
ศึกจัดระเบียบหน้าวัดพระธาตุพนมฯ ผู้ค้าเจอไม้แข็ง ยอมถอยเปิดทางเข้าวัด  

ต่อมามีการเจรจาอีกครั้ง โดยคณะกรรมการวัดได้นำหลักฐาน โฉนดที่ดินระบุอาณาเขตวัดมาให้ดู จึงทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้าเข้าใจข้อเท็จจริง เพราะก่อนหน้านี้ถูกนักการเมืองท้องถิ่น ให้ข้อมูลบิดเบือน พร้อมยอมถอย ออกจากพื้นที่หน้าประตูวัด ทางเข้าองค์พระธาตุพนม และไปวางแผงขายของบริเวณที่วัด จัดสรรให้ชั่วคราว เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบ และไม่เสียภาพลักษณ์ จนกว่าทางจะมีการจัดสรร พื้นที่วางขายของให้แล้วเสร็จ
ศึกจัดระเบียบหน้าวัดพระธาตุพนมฯ ผู้ค้าเจอไม้แข็ง ยอมถอยเปิดทางเข้าวัด

ส่วนการดำเนินคดี ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ได้แจ้งความเป็นหลักฐานไว้เบื้องต้น กับกลุ่มแม่ค้าพ่อค้าประมาณ 10 ราย เกี่ยวกับฐานความผิดบุกรุก พื้นที่ธรณีสงฆ์ อยู่ระหว่างการสอบสวน พิจารณาดำเนินคดีของตำรวจ สภ.ธาตุพนม หากไม่ยอมทำตามระเบียบวัด ก็จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด แต่หากยอมปฏิบัติ ตามก็พร้อมให้ความเป็นธรรม ด้วยการถอนแจ้งความให้ทุกคน 
ศึกจัดระเบียบหน้าวัดพระธาตุพนมฯ ผู้ค้าเจอไม้แข็ง ยอมถอยเปิดทางเข้าวัด

ขณะเดียวกัน จากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้า หน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ระบุว่า ไม่มีเจตนาจะประท้วงให้เสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยว และเข้าใจถึงความสวยงามพื้นที่หน้าวัด ถือเป็นหน้าตาของ จ.นครพนม และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญระดับประเทศ

ที่ออกมาประท้วง เพราะไม่พอใจถูกไล่ที่ และจัดสรรพื้นที่ให้วางขายของ ที่ห่างจากตัววัด ทำให้ยอดขายไม่ดี จึงต้องการพื้นที่เหมาะสม และอยากให้มีการประชุมร่วมกัน และเจรจาตกลงให้จบด้วยดี ยืนยันไม่มีกลุ่มมาเฟียอยู่เบื้องหลัง และพร้อมจะปฏิบัติตาม หากมีการจัดระเบียบชัดเจน 
พ่อค้าแม่ค้า หน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร  

ด้าน ทนายอนันต์ชัย ระบุว่า ตนทำตามหน้าที่ ในฐานะประธานบริหารผลประโยชน์วัด และเป็นตัวแทนมูลนิธิกองทัพธรรม ที่จะดูแลให้ความเป็นธรรมวัดทั่วประเทศ กรณีแม่ค้าพ่อค้าบางกลุ่ม ที่วัดพระธาตุพนมฯ ออกมาประท้วง ตนเข้าใจในเจตนา แต่แม่ค้าพ่อค้าก็ต้องเข้า ใจถึงกฎระเบียบ ในการจัดระเบียบพื้นที่ ให้เป็นไปตามระเบียบ ของสำนักงานพระพุทธศาสนา ที่จะร่วมกันผลักดันเป็นมรดกโลก และให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวม ไม่ได้ประโยชน์กับฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ไม่มีเจตนาจะเอาเปรียบ หรือรังแกกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า แต่ต้องให้มีระเบียบ เกิดความสวยงาม

แต่หากใครที่กระทำการ ที่ขัดต่อระเบียบกฎหมาย จำเป็นที่จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด และยืนยันว่า ทางวัดจะจัดพื้นที่เหมาะสมให้เร็วที่สุด ไม่ให้มีการประท้วง หรือต่อรองเพื่อประโยชน์แค่บางกลุ่ม ทุกฝ่ายจะต้องได้รับความเป็นธรรม และไม่กระทบภาพลักษณ์การท่องเที่ยว รวมถึงความศรัทธาต่อองค์พระธาตุพนม 
ศึกจัดระเบียบหน้าวัดพระธาตุพนมฯ ผู้ค้าเจอไม้แข็ง ยอมถอยเปิดทางเข้าวัด
 

logoline