svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พ่อค้า-แม่ค้า โอด เดือดร้อนแน่ หากปิดวัดพระธาตุพนม 1 เดือน

04 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านยังคงเดินทางมากราบนมัสการองค์พระธาตุพนมอย่างต่อเนื่อง แม้มีข่าวสั่งปิด ด้าน ผู้ค้าโอด เดือดร้อนแน่ หากปิดวัดพระธาตุพนม 1 เดือน ขณะที่ ทนายอนันต์ชัย ย้ำ ตั้งแต่ 5 พ.ค. เป็นต้นไป ไม่อนุญาตให้ประชาชนเข้าสักการะ

จากกรณีทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม ไวยาวัจกร ประธานคณะกรรมการบริหารฯ ประธานบริหารภายใน-ภายนอก วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ประกาศลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว "ทนาย อนันต์ชัย ไชยเดช" แจ้งปิดวัดพระธาตุพนมฯ เป็นเวลา 1 เดือน

โดยให้เหตุผลว่า วัดพระธาตุพนม จะขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก แต่มีพ่อค้า แม่ค้า ช่างถ่ายภาพ หาบเร่ แผงลอยจำนวนมาก เข้ามาขายสินค้าต่าง ๆ โดยไม่ได้ปฏิบัติตามระเบียบของทางวัด ทำให้เกิดความสับสนวุ่นวาย และไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยทั้งบริเวณภายในและภายนอกของวัด ซึ่งเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปทั่วประเทศ

พ่อค้า-แม่ค้า โอด เดือดร้อนแน่ หากปิดวัดพระธาตุพนม 1 เดือน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

4 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บริเวณหน้าวัดพระธาตุพนม เพื่อตรวจสอบกรณีดังกล่าว พบว่านักท่องเที่ยวและผู้มีจิตศรัทธา ยังคงเดินทางมากราบนมัสการองค์พระธาตุพนมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้า และยังคงมีการวางแผงขายของอยู่บริเวณหน้าวัดอยู่บ้างเล็กน้อย

พ่อค้า-แม่ค้า โอด เดือดร้อนแน่ หากปิดวัดพระธาตุพนม 1 เดือน

นางขวัญตา และ นายสมพิมพ์ สองสามีภรรยา เปิดเผยว่า พวกตนมีอาชีพขายเครื่องดื่มให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมากราบไหว้องค์พระธาตุพนมเป็นเวลากว่า 30 ปี เมื่อก่อนขายอยู่ด้านในวัด ทางวัดก็จะเก็บค่าวางแผงวันละ 20 บาท ซึ่งพวกตนก็ยินดีจ่ายเนื่องจากเป็นการบำรุงวัด และเริ่มมีปัญหาก็เมื่อมีการเสนอให้วัดพระธาตุพนม เป็นมรดกโลก หลังจากนั้นก็เริ่มให้แม่ค้าที่ขายของในบริเวณวัดออกมาขายข้างนอก

ซึ่งด้านนอกมีพ่อค้าแม่ค้าวางขายของกันอยู่แล้ว คนที่ถูกให้ย้ายออกมาก็จะต้องไปขายในจุดที่อยู่ห่างไกลจากที่นักท่องเที่ยวเดินผ่าน จึงไม่สามารถขายได้ จากที่เคยขายได้วันละ 500-600 บาท เหลือเพียง 200 บาท รายได้ไม่พอเลี้ยงครอบครัว พวกตนจึงต้องหาที่ตั้งใหม่เพื่อให้สามารถขายของได้บ้าง ซึ่งก็ลำบากมากส่วนที่มีข่าวว่าทางวัดจะปิด 1 เดือน หากเป็นจริงก็คงส่งผลกระทบกับรายได้ของพวกตนอย่างแน่นอน 

พ่อค้า-แม่ค้า โอด เดือดร้อนแน่ หากปิดวัดพระธาตุพนม 1 เดือน

ด้าน นายสัญญา (สงวนนามสกุล) พ่อค้าขายมะพร้าวอ่อน ให้ความเห็นกรณีทางวัดอ้างว่า ปิดเพื่อปรับปรุงภูมิทรรศน์ ตนคิดว่าน่าจะทุบตึกบางตึกเพื่อสร้างสโมสร อะไรสักอย่างมากกว่า แต่ที่ติดใจคือความเป็นอยู่ของพ่อค้าแม่ค้าที่ค้าขายที่นี่มาเป็นเวลา 20-30 ปี จะให้เขาไปอยู่ที่ไหน เขาขายมาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ ถ้ามีการปิดวัดก็ต้องได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้าอย่างแน่นอน 

ตนขอถามทนายอนันต์ชัย ว่า รู้เรื่องอะไรภายในวัดบ้าง เขาบอกจะปิดวัดเพื่อกวาดล้างมาเฟีย มาเฟียที่ว่าเป็นพ่อค้าแม่ค้าที่นำของมาขายที่วัด หรือเป็นกรรมการวัดบางคนกันแน่ เท่าที่ตนรู้มามีกรรมการบางคนประวัติไม่ค่อยดี แต่เจ้าอาวาสก็แต่งตั้งให้เข้ามาทำงาน ซึ่งตนเห็นว่าไม่น่าจะถูกต้อง ในความเห็นของตน มาเฟียไม่ใช่พวกพ่อค้าแม่ค้าอย่างแน่นอน 

พ่อค้า-แม่ค้า โอด เดือดร้อนแน่ หากปิดวัดพระธาตุพนม 1 เดือน พ่อค้า-แม่ค้า โอด เดือดร้อนแน่ หากปิดวัดพระธาตุพนม 1 เดือน

ล่าสุด ทนายอนันต์ชัย โพสต์เฟซบุ๊กอีกครั้ง ระบุว่า เรียนพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครพนม และประชาชนขาวไทยทั่วประเทศ วัดพระธาตุพนม วรมหาวิหาร จะปิดวัดเพื่อจัดระเบียบฯ ตามที่เป็นข่าว เป็นเวลา 1 เดือน หรือจนกว่าจะเป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้งนี้ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาต่อองค์พระธาตุพนม และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย

ผมจึงขอความร่วมมือ อดทนอดใจรออีกนิดหนึ่งนะครับ ไม่นานเกินรอ  เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม ผมไม่เปิดให้ประชาชนเข้าสักการะบูชาองค์พระธาตุพนม นับตั้งแต่วันพรุ่งนี้ วันที่ 5 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป ประชาชนอย่าโกรธผมนะ ด้วยความเคารพครับ

 

logoline