svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รร.วัดบวรมงคล จัดทอดผ้าป่าช่วยผู้ปกครองเจอพิษโควิด ไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม

20 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หดหู่! รร.วัดบวรมงคล"ผู้ปกครองเจอวิกฤตโควิด ไม่มีเงินจ่ายค่าเทอมเกือบ 100 คน "ผอ.รร."โอดขาดงบหนัก ต้องทอดผ้าป่าหาเงินช่วยเด็ก 

20 มีนาคม 2566 ที่โรงเรียนวัดบวรมงคล ถนนจรัญสนิทวงศ์ 46 เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร นายชาตรี จินดามณี ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบวรมงคล เปิดเผยว่า โรงเรียนวัดบวรมงคลพร้อมคณะครูฯ,สมาคมผู้ปกครองและครู สมาคมศิษย์เก่าฯ,เครือขายผู้ปกครองและองค์กรต่างๆ ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้จัดกิจกรรมทอดผ้าป่าเพื่อการศึกษาเนื่องในวันนี้เป็นวันสถาปนาโรงเรียนครบรอบ 68 ปี โดยในช่วงเช้าทางโรงเรียนได้จัดให้มีพิธีสงฆ์ มีพระสงฆ์ 9 รูปทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ทำพิธีทอดผ้าป่าสามมัคคี วัตถุประสงค์เพื่อนำไปเป็นทุนการศึกษานักเรียนและนักกีฬาที่เรียนดี พร้อมทั้งพัฒนาห้องเรียนอาชีพ ทั้งนี้ทางโรงเรียนวัดบวรมงคลได้รับเงินร่วมทำบุญ จำนวนทั้งหมดเบื้องต้นในวันนี้เป็นจำนวนเงิน 586,072.82 บาท เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขออนุโมทนาบุญและขอขอบพระคุณต่อผู้มีจิตศรัทธา มา ณ โอกาสนี้

นายชาตรี  เปิดเผยอีกว่าวัตถุประสงค์ของการทอดผ้าป่าการศึกษาเพื่อนำเงินไปเป็นทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนเรียนดี  และนักกีฬาที่มีผลการเรียนดี  รวมถึงการพัฒนาห้องเรียนอาชีพ และห้องปฏิบัติการต่าง ๆ สำหรับที่ต้องทอดผ้าป่าการศึกษามาเป็นทุนการศึกษา และพัฒนาห้องเรียน  ทุนการศึกษาถูกใช้เป็นเครื่องกระตุ้นให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียน 

รร.วัดบวรมงคล จัดทอดผ้าป่าช่วยผู้ปกครองเจอพิษโควิด ไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม

ขณะเดียวกันทุนดังกล่าวก็จะถูกหมุนเวียนมาเป็นรายได้ของสถานศึกษาสำหรับการจ้างครูอัตราจ้างในสาขาที่ขาดแคลน แม่บ้าน ยาม  ที่โรงเรียนต้องหาเงินมาจ้างเองเมื่ออัตรากำลังที่มีอยู่เกษียณอายุราชการไป
 
ส่วนโครงการต่าง ๆของโรงเรียน รวมถึงการพัฒนาห้องเรียน  ก็ติดข้อจำกัดจากงบประมาณรายหัวที่โรงเรียนขนาดเล็กก็จะได้จำนวนเงินที่น้อยเพราะยอดเงินที่ได้มาจากจำนวนเด็กคูณด้วยเงินจัดสรรต่อคนต่อปี ซึ่งโรงเรียนนำไปจ่ายค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา ก็แทบจะหมด ไม่เพียงพอจะไปพัฒนาอย่างอื่น 

อย่างเช่นอาคารสถานที่ที่ทรุดโทรม ห้องเรียนที่ไม่ทันสมัย ก็ได้รับงบจัดสรรมาไม่เพียงพอ  หรือได้มาก็ไม่ตรงวัตถุประสงค์ที่ต้องการ และพื้นกระเบื้องห้องระเบิดเป็นฝุ่น แต่เมื่อพิจารณาตัดงบจะให้โรงเรียนที่ขอเปลี่ยนหลังคาก่อน  เพราะถือว่าสำคัญกว่า

รร.วัดบวรมงคล จัดทอดผ้าป่าช่วยผู้ปกครองเจอพิษโควิด ไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม

ด้าน นายชาติชาย สุขสมนึก อุปนายกสมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนบวรมงคล ได้กล่าวถึงกรณีปัญหาต่างๆ ว่าจากสถานการณ์การระบาดของโรค โควิด 19 ทางโรงเรียนได้รับผลกระทบต่อผู้ปกครองของนักเรียนซึ่งขาดรายได้ทำให้นักเรียน จำนวนหนึ่งไม่มีเงินมาชำระค่าเทอม เหตุที่รายได้จากค่าเทอมไม่พอ ถามว่าทำไมไม่ทวงจากเด็ก ก็เพราะระเบียบของ สำนักงานการศึกษาพื้นฐาน ระบุใว้ว่า การเก็บเงินบำรุงการศึกษาหรือค่าเทอม ระบุว่า เป็นไปตามความสมัครใจ ซึ่งผู้ปกครองที่พร้อมจำนวนหนึ่งก็จ่ทย แต่จำนวนมากก็ไม่จ่าย ซึ่งทวงถามก็ไม่ได้ และผู้ปกครองของเด็ก นักเรียน จำนวนมากก็ประสบปัญหาเศรษฐกิจ ทางโรงเรียนพร้อมด้วยครูปัจุบัน สมาคมครูผู้ปกครอง สมาคมศิษย์เก่าฯ รวมถึงศิษย์เก่ารุ่น 16 จึงตระหนักต่อกรณีดังกล่าวต้องช่วยกันระดมหาทุนสนับสนุนโดยวิธีต่างๆอย่างทอดผ้ป่าในวันนี้

เมื่อถามว่าโรงเรียนจะทำอะไรได้บ้างถ้าเด็กไม่จ่ายค่าเทอมเด็ก ม.3 และ ม.6 ก็สามารถจบได้ตามหลักสูตรได้รับบริการจากโรงเรียนตามปกติ   โรงเรียนทำได้เพียงขอความร่วมมือและความเห็นใจจากผู้ปกครองที่มีความพร้อมจ่ายค่าเทอม แต่ปัญหาดังกล่าวก็วนกลับไปที่กระบวนการข้างต้นคือการหาเงินเอง ซึ่งการทอดผ้าป่าการศึกษาก็เป็นวิธีการเงินอย่างหนึ่งเพื่อมาช่วยแก้ปัญหา แต่ก็ไม่ใช่การแก้ปัญหาระยะยาวแต่อย่างใด

รร.วัดบวรมงคล จัดทอดผ้าป่าช่วยผู้ปกครองเจอพิษโควิด ไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม

นายชาติชาย ยังได้กล่าวต่ออีกว่า จึงขอฝากไปยังหน่วยงานภาครัฐ ที่เป็นหน่วยงานรับผิดชอบ ได้โปรดช่วยลงมา ร่วมแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง เพราะเท่าที่ทราบยังมีโรงเรียนที่อยู่สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ อีกนวนไม่น้อย 

ซึ่งจริงๆแล้วในแต่ละปีกระทรวงศึกษาธิการ มีงบประมาณจากรัฐบาลมากมาย แต่กลับนำงบไปใช้เป็นงบสร้างภาพ ทอดทิ้งปัญหาให้โรงเรียน  ปล่อยให้สมาคมครูผู้ปกครอง และสมาคมศิษย์เก่า ที่ต้องผนึกกำลังทรัพย์ เพื่อมาแก้ปัญหาแบบปีต่อปี โดยไม่ได้รับการเหลียวแลจากหน่วยงานรับผิดชอบของรัฐบาล แบบนี้ต่อไป

 

logoline