svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นศ.ร้อง "ทนายรณณรงค์" ถูกเจ้าหน้าที่ ม.ดังโกงค่าเทอมรวมกว่า 3 ล้าน

20 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนนักศึกษาร้อง "ทนายรณณรงค์" ถูกเจ้าหน้าที่การเงินมหาวิทยาลัยโกงเงินค่าเทอมกว่า 3 ล้าน แถมถูกให้พ้นสภาพ และได้วุฒิจบการศึกษาปลอม

19 ตุลาคม 2565 ที่สำนักงานทนายคู่ใจ ต.คลองเกลือ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ตัวแทนนักศึกษาทหาร หลักสูตรรัฐศาสตร์บัณฑิตภาคพิเศษ วิทยาลัยการเมืองและการปกครอง มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่ง รวมกว่า 10 คน นำหลักฐานการโอนเงินเดินทางเข้าร้อง ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เพื่อขอให้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัย หลังโอนเงินเพื่อจ่ายค่าเทอม แต่เจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ไม่นำเข้าระบบ ทำให้ต้องพ้นสภาพนักศึกษา เบื้องต้นพบผู้เสียหาย 300 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท

นศ.ร้องถูกเจ้าหน้าที่ ม.ดังโกงค่าเทอม

นายจอมชัย เลิศอมรรัฐ อาจารย์นวัตกรรมและการจัดการ กล่าวว่า ที่สังเกตใบเสร็จตัวจริงที่ออกมา ตราปั๊มจะเล็กนิดเดียวประมาณหัวแม่โป้ง แต่ที่เขาใช้เป็นตราใหญ่ แต่พอไปถามเขาบอกว่าเดี๋ยวนี้เขาก็ใช้กันแบบนี้ แต่ที่หนักกว่านั้นนักศึกษาไม่จบสักที ทางเจ้าหน้าที่คนนี้จึงได้มีการออกใบสำเร็จการศึกษาโดยมีลายเซ็นของคณบดีซึ่งเป็นของปลอม ไม่ได้ปลอมแค่คนเดียว แต่ปลอมมากกว่า 120 คน

 

"และนักศึกษาพอได้ใบจบปลอม ได้ไปโพสต์ลงในอินเตอร์เน็ต ที่พีคไปกว่านั้น คือ เจ้าหน้าที่คนนี้ได้ปลอมแปลงวุฒิบัตร-ใบรับรองการจบให้พวกเราอีก เพื่อเป็นการยืนยันว่านักศึกษาจบจริง มาจับได้ก็คือ ของคนอื่นที่เขาได้มันไม่เหมือนกับใบรับรองของเรา ที่เขาได้มันต้องมี QR Code แต่อันนี้จะมีตราปั๊ม ซึ่งมหาลัยปั๊มมาเป็นปึก โดยที่ตนโดนหลอกมาอีกทอด เอาใบนี้ไปให้ตามศูนย์ต่างๆ อย่างคนที่อยู่ลพบุรี ตนก็เอาใบปลอมนี้ไปให้ แล้วก็ไปถ่ายรูปคู่กับเขา ว่าได้ใบรับรองเรียบร้อยแล้ว โดยไม่รู้เลยว่า เป็นใบรับรองปลอม"

นศ.ร้องถูกเจ้าหน้าที่ ม.ดังโกงค่าเทอม

อย่างเช่นนักศึกษาทหาร ประธานที่มาด้วยวันนี้ ตนก็ไปถ่ายรูปคู่ กับเขา ทุกคนดีใจ เอาไปลงใน LINE แล้วบอกว่า จบแล้ว ส่วนใบจริงจะเป็น QR Code และข้างบนจะเป็นสี แต่ของปลอมจะใช้กระดาษ A4 และมีความแข็ง ปริ้นออกมาแล้ว ก็เอาตราปั๊มของเขาปั๊ม ใบเสร็จจริงตราปั๊มประมาณหัวแม่โป้ง ส่วนใบสีชมพูเป็นใบประวิงเวลา เนื่องจากนักศึกษาจะจบแล้ว โดยเจ้าหน้าที่คนนี้บอกกับตนว่า สัญญากับฝ่ายทะเบียนไว้ ว่าอาทิตย์หน้าถึงจะได้ใบรับรอง เลยต้องออกใบสีชมพูมาก่อน เพื่อประวิงเวลาไปก่อน

นศ.ร้องถูกเจ้าหน้าที่ ม.ดังโกงค่าเทอม

นายเอ (นามมุติ) ประธานนักศึกษา เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้คณบดีมีคำสั่งและแนะนำเจ้าหน้าที่รายนี้ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย ทำหน้าที่เก็บเงินและประสานงาน จึงทำให้มีความเชื่อมั่นในการจ่ายเงินค่าเทอมทั้งหมดให้กับเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยคนดังกล่าว จนเมื่อครบเวลาการสำเร็จการศึกษา กลับไม่ได้รับวุฒิการศึกษา และในระบบขึ้นข้อมูลว่า ได้พ้นสภาพนักศึกษาแล้ว เมื่อนักศึกษา ไปร้องเรียนกับมหาวิทยาลัย พบว่า เจ้าหน้าที่คนดังกล่าว ได้นำเงินค่าเทอมที่นักศึกษาจ่ายให้กับมหาวิทยาลัย ไปใช้ส่วนตัว และคณบดีอ้างว่า จะติดตามเกรดและสภาพนักศึกษาให้ และทางมหาวิทยาลัย ให้เจ้าหน้าที่ผู้ก่อเหตุลาออกไป และไม่ให้ชดเชยค่าเสียหาย ทำให้ขณะนี้นักศึกษายังไม่ได้รับช่วยเหลือ จึงขอความเป็นธรรมคืนสภาพนักศึกษา เพื่อโอกาสในการใช้วุฒิการศึกษาเพื่อความก้าวหน้าในการรับราชการ

นศ.ร้อง "ทนายรณณรงค์" ถูกเจ้าหน้าที่ ม.ดังโกงค่าเทอมรวมกว่า 3 ล้าน

ขณะที่ นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยจะมีความผิดฐานยักยอกทรัพย์ พร้อมเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยดำเนินการคืนสภาพนักศึกษาให้กับนักศึกษา และเตรียมไปร้องเรียนที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมอีกครั้ง นอกจากนี้ยังพบความผิดปกติว่า เจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยคนดังกล่าว ได้นำใบวุฒิการศึกษาปลอมให้กับนักศึกษาหลักสูตรดังกล่าวด้วย

โครงการหลักสูตรรัฐศาสตร์บัณฑิต (ภาคพิเศษ)

สำหรับหลักสูตรรัฐศาสตร์บัณฑิต (ภาคพิเศษ) เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างกองทัพบก และมหาวิทยาลัย เป็นการศึกษาระดับปริญญาตรี เพื่อให้ข้าราชการทหารชั้นประทวน ที่ต้องการสอบ นำวุฒิการศึกษาเข้าสอบและรับราชการในระดับชั้นสัญญาบัตร โดยเปิดการเรียนการสอนมาแล้ว 7 รุ่น ใช้เวลาเรียน 2 ปีครึ่ง จำนวน 7 เทอม รวมค่าเล่าเรียนตลอดหลักสูตรมูลค่า 80,000 บาท เบื้องต้นพบนักศึกษาที่มีปัญหาเริ่มที่รุ่นที่ 2 รวมกว่า 300 คน มูลค่าความเสียหายกว่า 3 ล้านบาท

นศ.ร้อง "ทนายรณณรงค์" ถูกเจ้าหน้าที่ ม.ดังโกงค่าเทอมรวมกว่า 3 ล้าน นศ.ร้อง "ทนายรณณรงค์" ถูกเจ้าหน้าที่ ม.ดังโกงค่าเทอมรวมกว่า 3 ล้าน
ข่าว-ภาพ : สุรสิทธิ์ สินประเสริฐ จ.นนทบุรี

logoline