svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวสุขุมวิทร้อง "ศรีสุวรรณ" เดือดร้อนจากการสร้างคอนโดลูกสาวเจ้าสัวดัง

05 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดทน! ชาวสุขุมวิทร้อง "ศรีสุวรรณ" ช่วย หลังเดือดร้อนจากการก่อสร้างคอนโดของลูกสาวเจ้าสัวดัง เดินหน้าเอาผิดหน่วยงานรัฐ - เจ้าของโครงการ- ผู้รับเหมา เหตุส่งเสียงดัง สร้าง PM2.5

5 มีนาคม 2566 นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า มีตัวแทนชาวบ้านสุขุมวิท เขตวัฒนา กทม. ได้เดินทางมาร้องเรียน ขอความช่วยเหลือให้ช่วยฟ้อง ผอ.เขตวัฒนา ผอ.สำนักการโยธา กทม. และคณะกรรมการผู้ชำนาญการฯ EIA เพราะได้รับผลกระทบอย่างหนัก ทั้งบ้านเรือนร้าว ฝุ่นละออง เสียงดัง ทำงานเกินเวลา จากการก่อสร้างคอนโดสูง 33 ชั้น 118 ห้อง ของลูกสาวเจ้าสัวดังของเมืองไทย
ชาวสุขุมวิทร้อง \"ศรีสุวรรณ\" เดือดร้อนจากการสร้างคอนโดลูกสาวเจ้าสัวดัง

 

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างคอนโดดังกล่าว ก่อเหตุเดือดร้อนสร้างความเสียหาย ให้กับชาวบ้านโดยรอบพื้นที่ มาอย่างต่อเนื่อง และไม่เป็นไปตามมาตรการที่กำหนดไว้ ในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) แต่อย่างใด

ซึ่งหน่วยงาน กทม. ทั้ง ผอ.เขตวัฒนา และ ผอ.สำนักการโยธาฯ ที่มีหน้าที่ต้องกำกับดูแล ก็ไม่เคยสนใจใยดี ปล่อยให้ผู้รับเหมา และเจ้าของโครงการ ก่อสร้างไปตามอำเภอใจ ทั้ง ๆ ที่เป็นหน้าที่โดยตรง ที่จะต้องมาคอยดูแลการก่อสร้าง ให้เป็นไปตามกฎหมายการควบคุมอาคาร 2522
ชาวสุขุมวิทร้อง \"ศรีสุวรรณ\" เดือดร้อนจากการสร้างคอนโดลูกสาวเจ้าสัวดัง
 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ล่าสุดมีการขอทำงานต่อเนื่อง 3 วัน คือวันที่ 8 - 10 มี.ค. 66 แต่ทว่า กทม. กลับไม่ส่งเครื่องมือตรวจวัดอากาศ - เสียงมาติดตั้ง เพื่อตรวจสอบการทำงานว่า เป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งการก่อสร้างเป็นเหตุสำคัญ ที่ทำให้ค่าฝุ่นละออง (PM2.5) ใน กทม. เกินมาตรฐาน

ทั้งที่ ผู้ว่าฯ กทม. ก็ออกมาขอความร่วมมือประชาชน ในการลดฝุ่นละออง หรือให้ทำงานที่บ้าน แต่ลูกน้องของกลับปล่อยให้ตึกก่อสร้าง ทำงานกันอย่างสบาย ๆ ไม่มีมาตรการจับผิด ผู้ประกอบการใด ๆ ทั้งสิ้น หรือเก่งแต่เฉพาะชาวบ้านตัวเล็กตัวน้อย ส่วนลูกสาวเจ้าสัวใหญ่ หรือ นายทุนก่อสร้างไม่กล้าแตะใช่หรือไม่

ชาวสุขุมวิทเคยร้องเรียน ผอ.เขตวัฒนา ไปหลายครั้งแล้ว รวมถึงร้องเรียนผ่านแอป “Traffy Fondue” หลายหน แต่ก็ไม่เห็นมีอะไรเกิดขึ้น เหมือนเป็นแอปที่ใช้สร้างภาพ ใช้โฆษณาชวนเชื่อ ของผู้ว่าฯ กทม. เท่านั้น แต่เมื่อชาวบ้านร้องเรียนจริง ๆ ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย ตัวแทนชาวบ้านจึงได้บุกมาร้องเรียนต่อ สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เพื่อขอให้ปกป้องสิทธิให้ชาวบ้าน ในการยื่นฟ้องหน่วยงานรัฐทั้งหมดต่อศาลปกครอง เจ้าของคอนโด รวมทั้งผู้รับเหมาก่อสร้าง เพื่อระงับโครงการฯ ดังกล่าว เป็นกรณีเร่งด่วนต่อไป
นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน

logoline