svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทย์ชี้ ไทยเปิดประเทศรับ "นทท.จีน" หมดเวลากลัวโควิด ร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดี

หมอมนูญ ชี้ได้เวลาเลิกกลัวโควิดได้แล้ว อยู่อย่างมีสติ ควรยินดีต้อนรับทัวร์จีน จีนจะมาเที่ยวไทยได้อีกครั้ง ถึงเวลาคนไทยต้องเลิกกลัวโควิด เป็นเจ้าบ้านที่ดี ต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน และใช้ชีวิตอย่างมีสติ 

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์แสดงความยินดีที่นักท่องเที่ยวจีนจะมาเที่ยวไทยได้อีกครั้ง ถึงเวลาคนไทยต้องเลิกกลัวโควิด เป็นเจ้าบ้านที่ดี ต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน และใช้ชีวิตอย่างมีสติ

แพทย์ชี้ ไทยเปิดประเทศรับ \"นทท.จีน\" หมดเวลากลัวโควิด ร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดี        
สัญญาณดีเรื่องการท่องเที่ยวไทยอาจจะฟื้น

หลังประเทศจีนเปิดประเทศ ปลดล็อก 8 ม.ค. 2566 นี้ ให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ ทำให้หลายประเทศเริ่มวางมาตรการรับมือนักท่องเที่ยวจีน รวมถึงองค์การอนามัยโลก ยังเรียกร้องให้จีนเปิดเผยสถานการณ์ที่แท้จริงของการระบาดอีกด้วย เพราะเราทราบดีว่า จีนเขาระบาดเยอะมาก เปิดช้ากว่าประเทศอื่นๆ

ไทยเองก็ต้องเตรียมพร้อม ถือว่าติดคำค้นหาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับต้นๆ ที่ชาวจีน อยากมาเที่ยวเป็นประเทศแรกๆ เลย แต่บางคนอาจจะกลัวไง เขากำลังระบาดหนักจะเอาเชื้อโควิด19 กลายพันธุ์รอบใหม่ เข้ามาแพร่กระจายในไทยอีกหรือเปล่า?

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ  ระบุอีกว่า

ข่าวดี!! รัฐบาลจีนเปิดประเทศผ่อนคลาย  เชื่อว่าอีกไม่นานจะมีนักท่องเที่ยวจีนมาประเทศไทยเป็นหลักล้านคน จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของไทย

ข่าวที่ว่าอาจมีเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่ เกิดในจีน มาแพร่ในไทย อันนี้คนไทยไม่ต้องตื่นกลัว เพราะเชื้อไวรัสโควิด มันกลายพันธ์ต่อเนื่องเพื่อความอยู่รอด เกิดขึ้นในประเทศไหนก็ได้ ไม่ใช่เฉพาะประเทศจีน

 

แพทย์ชี้ ไทยเปิดประเทศรับ \"นทท.จีน\" หมดเวลากลัวโควิด ร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดี

สิ่งที่ควรทำคือ เราควร ยินดีต้อนรับ นทท.จีน เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ


"ถึงเวลาเราควรเลิกกลัวไวรัสโควิด19 เราต้องอยู่ร่วมกับโควิดอย่างมีสติ เร่งฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นป้องกันโควิด ในอนาคตคงต้องฉีดวัคซีน ป้องกันหลายๆสายพันธุ์ทุกปีเหมือนไข้หวัดใหญ่ แค่สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง และหมั่นล้างมือ ถ้าป่วย ก็กักตัวเอง ก็จบ"

ซึ่งเรื่อง จีนเปิดประเทศ นับว่าเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งหมอมนูญย้ำว่า เราต้องยอมรับถึงเราจะทำทุกอย่างก็ยังมีโอกาสติดเชื้อ เพราะเชื้อไวรัสโควิดแพร่กระจายทางอากาศได้ง่ายกว่าไวรัสทุกชนิดในโลก หลบหลีกภูมิคุ้มกันไม่ว่าเกิดจากการได้รับวัคซีน หรือจากการติดเชื้อตามธรรมชาติ ข้อดีของการติดเชื้อคือ เกิดภูมิคุ้มกันลูกผสม hybrid immunity ป้องกันโควิดได้ดียิ่งขึ้น

แพทย์ชี้ ไทยเปิดประเทศรับ \"นทท.จีน\" หมดเวลากลัวโควิด ร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดี

ฉีดวัคซีนน้อย ติดโควิดป่วยมาก ฉีดวัคซีนมาก ป่วยน้อย

ผมฉีดวัคซีนทั้งหมด 5 เข็ม วัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม แอสตราเซเนก้า 1 เข็มและโมเดอร์นา 2 เข็ม เพิ่งติดเชื้อไวรัสโควิดเมื่อไม่นานมานี้ มีอาการน้อยมากเหมือนหวัดธรรมดา แค่น้ำมูกไหลอย่างเดียว

ในครอบครัวผมมีคนติดโควิดกันหลายคน แต่ไม่มีใครป่วยหนัก ถึงขั้นต้องเข้านอนในโรงพยาบาล เพราะได้รับวัคซีนครบโดสและเข็มกระตุ้นทุกคน แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของวัคซีน ต่างจากคนกลุ่มเสี่ยง 608 ที่ไม่เคยฉีด หรือฉีดเพียง 1 เข็ม ส่วนใหญ่จะป่วยหนัก บางคนระบบหายใจล้มเหลว และเสียชีวิต

มีคนถามผมว่า ฉีดวัคซีนเข็มสุดท้ายนานกว่า 4 เดือนถึงเวลาฉีดเข็มกระตุ้น ควรจะไปรับวัคซีนรุ่นใหม่เลยไหม จะบินไปรับในประเทศที่เขามีวัคซีนรุ่นใหม่ แทนที่จะฉีดวัคซีนรุ่นเก่าในประเทศไทย

ผมให้ความเห็นว่า ไม่จำเป็นต้องบินไปรับวัคซีนรุ่นใหม่ ขอให้ฉีดรุ่นปัจจุบันในประเทศไทยไปก่อน

วัคซีนรุ่นใหม่เป็นวัคซีน 2 สายพันธุ์ คือสายพันธุ์อู่ฮั่นเดิมและสายพันธุ์ BA.5

ปัจจุบันเชื้อไวรัส BA.5 ทั่วโลกกำลังถูกแทนที่โดยสายพันธุ์ย่อยตัวใหม่เช่น BQ.1 และ XBB ไปแล้ว ซึ่งสามารถจะหลบหลีกภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีนรุ่นใหม่ได้ (ดูรูป) วัคซีนรุ่นใหม่ตามเชื้อไวรัสโควิดไม่ทัน ฉีดวัคซีนรุ่นใหม่ก็ยังติดเชื้อได้ แต่ไม่ว่าฉีดวัคซีนรุ่นเก่าหรือวัคซีนรุ่นใหม่ก็ยังสามารถลดการป่วยหนักและเสียชีวิตได้ ในอนาคตคงมีวัคซีนป้องกันโควิด 3-4 สายพันธุ์เหมือนวัคซีนไข้หวัดใหญ่

เพราะฉะนั้นไม่มีความจำเป็นที่ต้องบินไปต่างประเทศขณะนี้เพื่อไปรับวัคซีนรุ่นใหม่ คนที่ฉีดวัคซีนไม่ถึง 4 เข็ม ขอให้ฉีดวัคซีนรุ่นปัจจุบันในประเทศไทยไปก่อน

แพทย์ชี้ ไทยเปิดประเทศรับ \"นทท.จีน\" หมดเวลากลัวโควิด ร่วมเป็นเจ้าบ้านที่ดี