svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

หมอมนูญ ชี้ “องค์การอนามัยโลก” เชื่อทุกเรื่องไม่ได้ “นักวิทยาศาสตร์” ลาออก

26 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอมนูญ ชี้ “องค์การอนามัยโลก” เชื่อทุกเรื่องไม่ได้ “หัวหน้านักวิทยาศาสตร์” พลาดถึงลาออก คนไทยเชื่อองค์กรระดับโลกให้ข้อมูลถูกต้องทุกเรื่อง ตั้งมาตรฐานประเทศยากจนกว่าประเทศที่ร่ำรวย

26 ธันวาคม 2565 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำโรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” หัวข้อ “เชื่อองค์การอนามัยโลกทุกเรื่องไม่ได้” ระบุเนื้อหาว่า ...

“เชื่อองค์การอนามัยโลกทุกเรื่องไม่ได้

เมื่อไม่นานมานี้ หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ ขององค์การอนามัยโลก ออกมายอมรับความผิดพลาดที่กว่าจะให้ข้อมูลเชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถแพร่กระจายได้ทางอากาศใช้เวลานานมาก ตอนนี้ได้ขอลาออกจากองค์การอนามัยโลกแล้ว 

คนไทยส่วนใหญ่เข้าใจผิดคิดว่า องค์การระดับโลกให้ข้อมูลถูกต้องทุกเรื่อง ต่างจากแพทย์ในประเทศตะวันตกเขาให้ความเชื่อถือองค์การนี้ไม่มาก เพราะทราบดีว่า องค์การอนามัยโลกปกติจะตั้งมาตรฐานสาธารณสุขของประเทศที่ยากจนต่ำกว่าประเทศที่ร่ำรวย เนื่องจากงบประมาณด้านสาธารณสุขของแต่ละประเทศไม่เท่ากัน

แต่ที่น่าแปลกที่องค์การอนามัยโลกตั้งมาตรฐานปริมาณฝุ่น PM2.5 ให้อยู่ที่ระดับต่ำมาก ขนาดประเทศที่ร่ำรวยอย่างสหรัฐอเมริกายังปฏิบัติตามไม่ได้ และองค์การอนามัยโลกไม่ได้ให้งบประมาณช่วยเหลือประเทศที่ยากจนในการแก้ไขปัญหาเรื่องฝุ่น

 

แต่ใช้วิธีทำให้คนตื่นตระหนกด้วยการให้ข้อมูลว่า ฝุ่น PM2.5 ทำให้คนในประเทศเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก อย่างประเทศไทยเสียชีวิตปีละ 5 หมื่นคนจากมลพิษทางอากาศ เท่ากับการสูบบุหรี่ ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้

อีกเรื่องที่น่าแปลก คือองค์การอนามัยโลกให้ความสำคัญของการนอนหลับน้อยมาก ทั้งๆที่การนอนหลับให้เพียงพอ ช่วยความจำ การเรียนรู้ ทำให้เด็กฉลาดและตัวสูงขึ้น ประสิทธิภาพในการทำงานและการขับขี่ดีขึ้น องค์การอนามัยโลกพูดถึงเรื่องอุบัติเหตุที่เกิดจากการอดนอน นอนไม่เพียงพอ ขับขี่แล้วเกิดง่วงหลับในน้อยมาก

การรณรงค์นอนหลับให้เพียงพอ และเตือนภัยเรื่องง่วงหลับในขณะขับขี่นั้นคุ้มค่า เพราะจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรเกิดจากง่วงหลับในมากถึงร้อยละ 20-30” 

หมอมนูญ ชี้ “องค์การอนามัยโลก” เชื่อทุกเรื่องไม่ได้ “นักวิทยาศาสตร์” ลาออก

logoline