svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ. เตรียมให้ใช้บัตรประชาชน ในการซื้อช่อดอกกัญชา ดีเดย์ ม.ค. 66

15 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมแพทย์แผนไทยฯ เตรียมให้ใช้บัตรประชาชน ในการซื้อช่อดอกกัญชา เพื่อเป็นฐานตรวจสอบข้อมูลในระบบแบบเรียลไทม์ คาดดีเดย์ ม.ค. 66 นี้

15 ธันวาคม 2565 นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  กล่าวถึงกรณีที่กรมการแพทย์แผนไทยฯ ประกาศให้ ช่อดอกกัญชา เป็นสมุนไพรควบคุมว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียดขั้นตอน การใช้โปรแกรมการส่งต่อข้อมูล การขายช่อดอกกัญชาแห้ง ในร้านค้าที่ได้รับอนุญาตแล้ว โดยกำหนดให้เจ้าของร้าน ต้องแจ้งปริมาณกัญชาที่ครอบครอง แหล่งข้อมูลสถานที่ที่ซื้อและขายไป
       
ส่วนคนซื้อต้องมีอายุเกิน 20 ปี ต้องเสียบบัตรประชาชน เพื่อเป็นฐานข้อมูลเชื่อมโยงกับระบบของกรมฯ ให้สามารถตรวจสอบข้อมูลในระบบได้แบบเรียลไทม์ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ คณะกรรมการควบคุมสารเสพติดนานาชาติ (INCB) ที่มีความห่วงกังวล เรื่องการควบคุมการขายช่อดอกกัญชา 

 

นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก
 

“เมื่อมีระบบนี้ ก็สามารถรายงานให้ INCB ได้อย่างชัดเจน และสร้างความมั่นใจ ให้หน่วยงานระหว่างประเทศ เรื่องการควบคุมจำหน่ายช่อดอกได้อย่างมีประสิทธิภาพ คาดว่า จะนำระบบดังกล่าวมาใช้กับร้านค้าที่ได้รับอนุญาตให้ขาย ในเดือน ม.ค. 66 ซึ่งปัจจุบันมีผู้ได้รับการอนุญาต เป็นร้านขายแล้ว 5,000 แห่ง เฉพาะ กทม. มีราว ๆ 2,000 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ในย่านการท่องเที่ยวหนาแน่น เช่น ทองหล่อ ถนนข้าวสาร เป็นต้น” 

 

สธ. เตรียมให้ใช้บัตรประชาชน ในการซื้อช่อดอกกัญชา ดีเดย์ ม.ค. 66

นพ.ธงชัย กล่าวอีกว่า แม้ว่าจะยังไม่มี พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง แต่กระทรวงสาธารณสุข ได้ใช้ประกาศตามอำนาจของแต่ละกรมที่เกี่ยวข้อง มาบังคับใช้ ซึ่งมีความหลากหลาย และต้องยอมรับว่า ไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมด ถ้าจะให้ดีต้องมี กฎหมายเฉพาะออกมาควบคุม ในข้อที่ยังเป็นกังวล อาทิ การควบคุมการสูบกัญชาในที่สาธารณะ ที่บังคับใช้ยาก ต้องให้มีผู้ร้องเรียนก่อน ถึงดำเนินการได้

แต่ถ้ามี กฎหมายเฉพาะออกมา ก็จะสามารถควบคุมได้อย่างชัดเจนขึ้น เพราะเขียนว่า ห้ามสูบในที่สาธารณะ ขณะที่ประกาศกรมการแพทย์แผนไทยฯ เรื่องการคุมช่อดอกกัญชา ยังมีช่องโหว่บางเรื่อง เช่น สามารถบังคับใช้กับผู้ที่ขออนุญาตเท่านั้น 

 

สธ. เตรียมให้ใช้บัตรประชาชน ในการซื้อช่อดอกกัญชา ดีเดย์ ม.ค. 66

logoline