svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สุดยื้อ "สภาฯ"ถก"ร่างกม.กัญชา" สั่งเลื่อนลงมติตัดมาตรา 3 ออกไปครั้งหน้า

14 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สภาฯ"ถก ร่างกม.กัญชา อืด"สุชาติ” สั่งเลื่อนลงมติตัด มาตรา 3 ขณะที่ส.ส.ในสภา อภิปรายไปในทางเดียวกันเนื้อหากฎหมายไม่ใช่แค่ทางการแพทย์แต่ยังแฝงสันทนาการ  

 

14 ธันวาคม 2565 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี "นายศุภชัย โพธิ์สุ"  รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม ใน วาระการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ... วาระ 2 ซึ่งคณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว หลังจากได้สั่งพักการประชุม  
ได้กลับมาประชุมต่อในมาตรา 3  พี่ยังมีข้อถกเถียงกัน เกี่ยวกับการตัดมาตรา 3 ออกที่มีเนื้อหาให้กัญชาไม่เป็นยาเสพติด

 

สุดยื้อ "สภาฯ"ถก"ร่างกม.กัญชา" สั่งเลื่อนลงมติตัดมาตรา 3 ออกไปครั้งหน้า

 

โดย"นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ" ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะกรรมาธิการเสียงข้างน้อยที่เสนอให้ตัดมาตรา 3 กล่าวยืนยันว่าที่มีการบอกองค์การอนามัยโลกเสนอให้สหประชาชาติ ถอนกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดแล้ว ไม่เป็นความจริง เนื่องจากในการประชุมคณะกรรมาธิการยาเสพติดแห่งสหประชาชาติ เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2563 เสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมยังให้กัญชา ยางกัญชา ยังคงเป็นยาเสพติด มีมติให้ประเทศภาคีใช้ในปริมาณจำเป็นเพื่อการแพทย์ วิทยาศาสตร์เท่านั้น อย่างไรก็ดีแม้จะมีการตัดมาตราดังกล่าวออกไปทั้งมาตรา อาจทำให้สหประชาชาติมองเราเป็นบวกขึ้นก็ตาม แต่กฎหมายนี้ยังไม่สมบูรณ์ เพราะยังมีมาตราอื่นๆที่เกี่ยวข้องอีก รวมทั้งในประกาศของกระทรวงสาธารณสุข

 

ด้าน"นายนิยม เวชกามา" ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย เห็นด้วยในการตัดมาตรา 3 ออกไป แต่การตัดมาตรา 3 ออกเพียงมาตราเดียว มาตราอื่นยังอยู่ครบ และมีความเกี่ยวพันกัน ตนสงสัยว่าจะทำอย่างไรต่อไป และสอบถามไปถึงกรรมาธิการว่าจะมีทางออกอย่างไร วันนี้บ้านตนเสพกัญชากันเต็มไปหมด มองว่าเป็นยาเสพติดอย่างแน่นอน เพราะปฎิเสธไม่ได้

 

นายศุภชัย ใจสมุทร" ส.ส.พรรคภูมิใจไทยในฐานะประธานกรรมาธิการ ฯ

 

ทำให้"นายศุภชัย ใจสมุทร" ส.ส.พรรคภูมิใจไทยในฐานะประธานกรรมาธิการ ลุกขึ้นชี้แจงทันทีว่า ในประเทศไทยเดิมกัญชาเป็นยาเสพติดประเภท 5 อยู่ระดับเดียวกับกระท่อม ต่อมากระท่อมถูกตัดออกจากยาเสพติด "ท่านนิยมที่รักของผม ก็ปลดกระท่อมกันมา" ฉะนั้น ตอนนี้ก็เหมือนการปลดกระท่อม และต้องออกกฏหมายเพื่อควบคุม ซึ่งตอนนี้ที่ประชุมกรรมาธิการ มีมติเอกฉันท์ให้ตัดมาตรา 3 ออกแล้วทั้งมาตรา 

 

สุดยื้อ "สภาฯ"ถก"ร่างกม.กัญชา" สั่งเลื่อนลงมติตัดมาตรา 3 ออกไปครั้งหน้า

 

ขณะที่"นายสุทิน คลังแสง" ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่าขอบคุณที่กรรมาธิการตัดมาตรา 3 ออก แต่การตัดมาตรา 3 ก็จะก่อให้เกิดประโยชน์เพียงแค่ให้พิจารณาได้อย่างรวดเร็ว ตั้งข้อสังเกตว่าตัดออกไปแล้วจะยังเอื้อให้เกิดสันทนาการด้วยหรือไม่ หากจะให้ดีต้องตัดประกาศกระทรวงสาธารณสุขด้วย ที่เราห่วงวันนี้ก็คือ เรื่องยาเสพติดไปใช้กับสันทนาการ เส้นแบ่งของกฎหมายอยู่ตรงไหน ถ้าห้ามเสพ ห้ามพี้ จะจบเลย ตนไม่ติดขัดเลย

 

สุดยื้อ "สภาฯ"ถก"ร่างกม.กัญชา" สั่งเลื่อนลงมติตัดมาตรา 3 ออกไปครั้งหน้า

 

ด้าน"นายสาคร เกี่ยวข้อง" ส.ส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่ายินดีหากเป็นเรื่องการแพทย์ และไม่เป็นยาเสพติด แม้จะถอนมาตรา 3 ออกไปแล้วแต่ก็ยังมีข้อกังวลในหลายเรื่อง เช่นจะทำเพื่อการแพทย์หรือการพี้  ที่กระบี่มีพี่น้องประชาชนที่มีปัญหายาเสพติดอย่างรุนแรง

 

จากนั้นมีการเปิดให้สมาชิกอภิปรายต่อเนื่องจนกระทั่งเวลา 18.30 น. นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่ 1 ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมขณะนั้น เรียกสมาชิกเข้าห้องประชุมว่าจะเห็นด้วยกับ กมธ.ที่ให้ตัดมาตรา 3 ออกทั้งมาตราหรือไม่ แต่ยังไม่ทันลงมติ "นายสุชาติ" ได้กล่าวว่า ขอเลื่อนการลงมติออกไปครั้งหน้า และสั่งปิดประชุมทันที

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพิจารณากฎหมายดังกล่าว เป็นไปอย่างล่าช้า ส.ส.ฝ่ายค้านและส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายแสดงความกังวลไปในทิศทางเดียวกัน ต่อเนื้อหาร่างกฎหมาย ที่ไม่ครอบคลุม ไม่ชัดเจน อาจจะไม่ได้มุ่งหวังเพียงแค่การแพทย์เท่านั้น เห็นว่ากัญชายังเป็นยาเสพติด ที่ต้องควบคุมในทุกด้าน

logoline