svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เคสสุดช็อก ชายปวดหัวเรื้อรังนับปี คิดว่าเครียดสะสม สุดท้ายพบเนื้องอกในสมอง 

02 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ส่งโพสต์สุดพีค กรณีชายปวดหัวเรื้อรัง คิดว่าเครียดสะสม กินยาพาราบรรเทากว่า 1 ปี แต่อาการไม่ดีขึ้น ตัดสินใจมาพบแพทย์ สุดท้ายต้องเข้าแอดมิทผ่าตัดด่วน งานนี้แพทย์เผยพบเนื้องอกในสมอง 

เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่หลายคนอาจจะประสบอยู่กับ "อาการปวดหัว"

จนบางครั้ง อาการปวดหัวนี้มีอาการหนักขึ้นๆๆๆ จนถึงขั้น ปวดหัวเรื้อรัง กินยาพาราบรรเทาอาการแต่ก็ยังไม่หายปวดหัวสักที จนคิดว่านี่อาจจะเป็นผลจากอาการ "ความเครียดสะสม"

ถ้าหากใครมีอาการแบบนี้แนะนำควรรีบพบแพทย์โดยด่วน เพื่อตรวจร่างกายและทำการหาสาเหตุโดยด่วน ไม่เช่นนั้นจะเหมือนกันผู้ป่วยรายนี้ ที่มีอาการปวดหัวเรื้อรังมานับปี ก่อนจะพบว่าเป็นเนื้องอกในสมอง จนต้องเข้ารักษาโดยการผ่าตัด

เคสสุดช็อก ชายปวดหัวเรื้อรังนับปี คิดว่าเครียดสะสม สุดท้ายพบเนื้องอกในสมอง 

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก Arak Wongworachat เรื่องราวกรณีตัวอย่างของผู้ป่วยชายวัย 60 ปีคนหนึ่ง ที่มีอาการปวดหัวเรื้อรังมานับปี ก่อนจะพบว่าเป็นเนื้องอกในสมอง โดยระบุว่า

เคสสุดช็อก ชายปวดหัวเรื้อรังนับปี คิดว่าเครียดสะสม สุดท้ายพบเนื้องอกในสมอง 


"กรณีตัวอย่าง ปวดหัวเรื้อรังกว่า 1 ปี ตรวจพบเป็นเนื้องอกในสมอง ผู้ป่วยชายอายุ 60 ปี เศษ ให้ประวัติปวดศีรษะต่อเนื่องมากว่า 1 ปี ในระหว่างนั้นกินยาแก้ปวดพารา พอได้บรรเทา คิดว่าตนเองปวดหัวจากภาวะเครียด หรือการทำงานที่เหนื่อยล้า พอนานวันอาการปวดหัวมากขึ้นเรื่อยๆ ต้องกินยาพาราบ่อยขึ้น ถี่ขึ้น ต่อมาเริ่มมีตาพร่ามัว และสังเกตตนเอง เวลาปวดหัวมักมีอาการหูอื้อตามมาด้วย ไปหาหมอที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แนะนำให้ส่งพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหู คอ จมูกที่โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์


แพทย์ได้ตรวจอาการเบื้องต้น สงสัยอาจมีความผิดปกติทางสมอง จึงส่งตรวจคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าสมอง พบเป็นเนื้องอกในสมอง ขนาดประมาณ 2 เซนติเมตร จึงส่งปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยศาสตร์ระบบประสาท ที่โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์

เคสสุดช็อก ชายปวดหัวเรื้อรังนับปี คิดว่าเครียดสะสม สุดท้ายพบเนื้องอกในสมอง 

เคสสุดช็อก ชายปวดหัวเรื้อรังนับปี คิดว่าเครียดสะสม สุดท้ายพบเนื้องอกในสมอง  แพทย์สั่งให้รับผู้ป่วยไว้ในโรงพยาบาลทันที วางแผนผ่าตัด การผ่าตัดเนื้องอกในสมอง ต้องใช้ทักษะและประสบการณ์ระดับสูงของแพทย์ รวมถึงทีมงาน ไม่เพียงแต่ทำให้อาการปวดหัว อาการผิดปกติอื่นๆทางสมองหายเป็นปกติ จะต้องไม่มีอาการแทรกซ้อนอื่นๆ ตามมา หากก้อนเนื้อมีขนาดใหญ่ ยิ่งอาจมีผลกระทบต่อร่างกายมากเท่านั้น ใช้เวลาผ่าตัดกว่า 2 ชั่วโมง สำเร็จด้วยดี หลังผ่าตัดไม่มีแขนขาอ่อนแรง ไม่ปวดศีรษะ ตามองเห็นชัดดี อาการหูอื้อลดลง จนหายเกือบเป็นปกติ


หากมีอาการปวดหัวเรื้อรัง มีอาการตาพร่ามัว เห็นภาพซ้อน พูดลำบาก พูดไม่ชัด แขนขาอ่อนแรง

อย่าละเลย รีบปรึกษาแพทย์ #ทีมโรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์"

ขอขอบคุณที่มา: Arak Wongworachat

 

เคสสุดช็อก ชายปวดหัวเรื้อรังนับปี คิดว่าเครียดสะสม สุดท้ายพบเนื้องอกในสมอง 

เปิด 4 วิธีบรรเทาอาการปวดหัวแบบต่างๆ ให้ดีขึ้น

ตรวจอาการปวดหัวด้วยตัวเองให้ทราบถึงสาเหตุของอาการปวดหัวเบื้องต้น 

สาเหตุกลุ่มอาการ ปวดหัวนั้น อาจมาจากหลายสาเหตุ แต่โดยมากจะเกิดจากผลของอาการติดขัดทางเดินเลือดลมเพราะกล้ามเนื้อเส้นเอ็นบีบรัดเส้นเลือดและเส้นประสาทและอีกสาเหตุหนึ่งคือความเครียดที่เกิดขึ้น ซึ่งบางครั้งเกิดโดยไม่รู้ตัว 

ปวดหัวตึงๆ สาเหตุมาจาก เลือด ลมติดขัดเนื่องจากมีไขมันมากในเลือด (ความดันโลหิตสูง)  อาการจะมีการปวดตึงๆทั่วหัว ร้าวลงไปถึงที่ท้ายทอย เรามักสังเกตได้ว่า อาการนี้จะเด่นชัดตอนเราตื่นนอนในตอนเช้า (แต่บางรายผู้ที่มีความดันสูงอาจไม่มีอาการนั้นเนื่องจากคอ บ่า ไหล่ ยังไม่ตึง ติดขัดทางเดินเลือดลม) และถ้าความดันสูงขึ้นมากๆอาจจะทำให้เกิดภาวะเส้นเลือดในสมองแตกได้ ค่าความดันคือค่าที่เกิดจากหัวใจบีบตัวและคลายตัวของหัวใจ การตรวจวัด เป็นค่ามาตรฐาน มี 2 ค่า คือ

ความดันเมื่อหัวใจบีบตัวเพื่อส่งเลือดไปทั่วร่างกาย คือค่าความดันตัวบนของคนปกติจะเท่ากับ120มม.ปรอท
หัวใจคลายตัวจะได้ความดันตัวล่างในคนปกติเท่ากับ80มม.ปรอท หากวัดได้ค่าตัวบนมากกว่า140มม. ปรอท และค่าความดันตัวล่างมากกว่า90มม.ปรอทวัดค่าอย่างน้อย 2 ครั้ง ถ้ายังเกินอยู่ จะถือว่าอยู่ในภาวะความดันโลหิตสูง

วิธีดูแลตัวเอง ควรควบคุมน้ำหนักไม่ให้อ้วน เลี่ยงไขมันสัตว์ อาหารเค็ม งดสุรา บุหรี่ และสามารถใช้สมุนไพรลดความดันได้เช่น เห็ดหลินจือ ขึ้นฉ่าย ใบบัวบก หรือใช้พวก ขิง กระเจี๊ยบ ที่สามารถช่วยลดไขมันในเลือดและบำรุงหัวใจ ควรปรึกษาแพทย์แผนไทยหรือเภสัชกรแผนไทยก่อนใช้ยาสมุนไพรทุกครั้ง

2.  ปวดหัวตื้อๆ เนื่องมาจากความเครียดหรือมีอาการไข้ สังเกตอาการคือจะปวดตื้อๆ ที่ขมับทั้งสองข้างรวมถึงกลางหน้าผาก เหมือนมีอะไรมาบีบรัดจนหนักหัวและจะหายไปเองในระยะเวลา2-8ชั่วโมงขึ้นอยู่กับความเครียด

วิธีดูแลตัวเอง เนื่องจากความเครียดควรปรับวิธีคิด ไม่ควรเครียดและพยายามสงบใจ หาเวลาว่างออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขออกมาหรือทานชาประเภทดอกไม้ หรือยาหอมที่ส่วนประกอบของดอกไม้เยอะๆ เช่น ยาหอมเทพวิจิตร จะทำให้จิตใจสงบลงและทำให้นอนหลับง่ายขึ้น เพื่อป้องกันภาวะความเครียด

ขณะเกิดอาการปวดหัวตื้อๆ จากความเครียด มียาสมุนไพรที่ชื่อว่าจันทน์ลีลาใช้ร่วมกับยาหอมเทพวิจิตรสามารถทานแทนพาราเซตามอนเพื่อลดอาการปวดหัวได้(ยาพาราเซตามอนเป็นสารเคมีนอกจากช่วยให้หายปวดแล้วยังมีผลข้างเคียงถ้ากินมากๆตับจะอักเสบได้) การนอนหลับพักผ่อนจะช่วยให้ลดการปวดหัวได้มากสำหรับอาการปวดหัวตื้อๆ จากอาการไข้มียาสมุนไพรที่ชื่อว่าจันทน์ลีลาใช้ร่วมกับยาสมุนไพร 5 ราก เพื่อลดอาการปวดและตัดไข้ทั้งปวง ควรปรึกษาแพทย์แผนไทยหรือเภสัชกรแผนไทยก่อนใช้ยาสมุนไพรทุกครั้ง

3. ปวดหัวตุ๊บๆ เนื่องมาจากไมเกรนสังเกตอาการคือ จะปวดหัวข้างใดข้างหนึ่งบางรายอาจปวดทั้งสองข้างปวดตุ๊บๆเป็นจังหวะ จะมีอาการอยู่ประมาณ 4-8 ชั่วโมง และอาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วยบางครั้งออกไปข้างนอกเจอสิ่งกระตุ้นเช่น แสงแดดแรงๆสว่างจ้ากลางแจ้ง ก็เกิดอาการได้

วิธีการดูแลตัวเอง ใช้ยาหอมนวโกฐชงทานทุกวันสามารถช่วยลดอาการปวดหัวไมเกรนได้มีผลงานวิจัยยาหอมนวโกฐช่วยลดความรุนแรงอาการปวดหัวไมเกรนและอาการจะห่างไปเรื่อยๆการนอนหลับพักผ่อนจะช่วยให้ลดการปวดหัวได้ควรปรึกษาแพทย์แผนไทยหรือเภสัชกรแผนไทยก่อนใช้ยาสมุนไพรทุกครั้ง

4.  ปวดตึงๆ ที่เบ้าตาอาการจะปวดตึงๆและร้าวมาที่หัวตาปวดแบบนี้คืออาการสายตามีการเปลี่ยนแปลงหรือผิดปกติเช่นสายตาอาจมีค่าสั้นเพิ่มขึ้นเนื่องจากการใช้กล้ามเนื้อตาหนักเกินไปจนจุดโฟกัสจอตาเปลี่ยนไป

วิธีการดูแลตัวเอง ควรพักผ่อน ลดการใช้สายตา และทานยาหอมเทพวิจิตร ยาหอมเทพวิจิตรจะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย หรือใช้ยาสมุนไพรจากดอกดาวเรือง เพราะดอกดาวเรืองเป็นแหล่งรวมของวิตามินเอ มีสรรพคุณช่วยบำรุงสายตาควรปรึกษาแพทย์แผนไทยหรือเภสัชกรแผนไทยก่อนใช้ยาสมุนไพรทุกครั้งหากมีปวดตาเพิ่มขึ้นให้ไปพบจักษุแพทย์เพื่อตรวจตารักษาต่อไป

ขอขอบคุณที่มา: จินตะวันเฮิร์บ

เคสสุดช็อก ชายปวดหัวเรื้อรังนับปี คิดว่าเครียดสะสม สุดท้ายพบเนื้องอกในสมอง 

logoline