svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วราวุธ"ยกสุพรรณบุรีต้นแบบปลูกข้าวลดก๊าซมีเทน

01 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วราวุธ ศิลปอาชา” ยกแปลงต้นแบบจ.สุพรรณบุรี "ทำนาเปียกสลับแห้ง" ลดการใช้น้ำและลดก๊าซมีเทนกว่าร้อยละ 70 ลดภาวะโลกร้อน

1 ธันวาคม 2565 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดการประชุม Water security and climate change conference 2022 ณ โรงแรมโนโวเทล ฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต

 

โดยนายวราวุธ กล่าวว่า วันนี้มาพูดเกี่ยวกับปัญหาความมั่นคงของน้ำ ประเทศไทยของเรามีปัญหาเรื่องน้ำ 3 อย่าง น้ำแล้ง น้ำท่วม และน้ำเสีย ในวันนี้เรามีผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการมาจากทั่วโลก มาร่วมกันหาวิธีคิดปัญหา Climate Change ปัญหาใหญ่ที่สุดที่กระทบกับเราทุกคนคือเรื่องน้ำ ปีนี้ประเทศไทยเรามีน้ำท่วม และอีกไม่กี่ปีจากนี้ก็จะเจอปัญหาน้ำแล้ง ดังนั้นวันนี้ได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความรู้ ความเข้าใจ และพูดคุยกับหลายๆ ประเทศ รวมไปถึงเอกอัครราชฑูตเยอรมันที่ได้ให้เกียรติมาในงานวันนี้

“ประเทศเยอรมนี เป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ได้ดำเนินการตามที่ได้คุยกันเอาไว้กับประเทศไทย เมื่อเราไปงาน COP27 หรือ COP26 การแปลเปลี่ยนคำพูดออกมาเป็นการกระทำจนกระทั่งมีผลงานนั้น ไม่ใช่สิ่งที่ง่าย สิ่งที่ประเทศไทย และประเทศเยอรมันได้ทำด้วยกันมาหลายครั้ง เป็นเครื่องพิสูจน์ยืนยืนได้ดีว่าประเทศไทยนั้น เราทำ แล้วเราค่อยมาคุยให้ฟัง เราไม่เคยโม้อย่างเดียว” นายวราวุธ กล่าว 

"วราวุธ"ยกสุพรรณบุรีต้นแบบปลูกข้าวลดก๊าซมีเทน

นายวราวุธ ยังกล่าวอีกว่า ปัญหาเรื่องน้ำเราได้ดำเนินการมาแล้ว แม้แต่การทำการเกษตรในวิธีใหม่ ที่เราจะลดปริมาณการใช้น้ำลง การปลูกข้าวแบบเปียกสลับแห้ง นอกจากจะลดปริมาณการใช้น้ำไปกว่าครึ่งแล้ว พลังงานที่จะใช้ในการสูบน้ำเข้านาก็หายไปครึ่งหนึ่ง และที่สำคัญจะทำให้ลดก๊าซเรือนกระจกหรือก๊าซมีเทนไปได้เกือบ 70% และทำให้พืชผลผลิตต่อไร่นั้นเพิ่มขึ้นมากด้วย ซึ่งหนึ่งในแปลงทดลองอยู่ในจังหวัดสุพรรณบุรี

 

logoline