svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วราวุธ"จี้กรมชลฯเร่งซ่อมคันกั้นน้ำอยุธยาพังหวั่นกระทบวงกว้าง

18 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ ศิลปอาชา"ขอกรมชลประทานเร่งซ่อมคั้นกั้นน้ำคลองเจ้าเจ็ดพัง หวั่นส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง บอกเสียดายติดเงื้อนไข 180 วัน กกต. ห้ามส.ส.ช่วยเหลือประชาชน

18 ตุลาคม 2565 "นายวราวุธ ศิลปอาชา" รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงคันกั้นน้ำคลองเจ้าเจ็ด จ.อยุธยา ถูกน้ำกัดเซาะพังเสียหายเมื่อคืนที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมา ว่า ล่าสุดทราบว่าน้ำทะลักยาวประมาณ 100 เมตร จุดที่เสียหายประมาณ 100 เมตร ซึ่งจะส่งผลกระทบในพื้นทุ่งเจ้าเจ็ด ซึ่งน้ำจะไหลเป็นแนวดิ่ง จากเหนือไปใต้ ยังไม่กระจายไปเป็นแนวขวาง หรือทิศตะวันตก

 

\"วราวุธ\"จี้กรมชลฯเร่งซ่อมคันกั้นน้ำอยุธยาพังหวั่นกระทบวงกว้าง

 

ทั้งนี้ ซึ่งพื้นที่เหนือทุ่งเจ้าเจ็ด คือ ทุ่งผักไห่ ขณะนี้รับน้ำเกินความจุเกือบ 50% ท้ายที่สุดจะทะลักเข้าทุ่งเจ้าเจ็ด ซึ่งขณะนี้น้ำใกล้เต็มความจุแล้ว และท้ายที่สุดจะลามมาที่ทุ่งสองพี่น้อง และจะกระทบกับบริเวณพื้นที่ของ อ.บางปลาม้า จึงต้องฝากกรมชลประทานให้ช่วยเร่งแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับเรื่องคันกั้นน้ำริมคลองเจ้าเจ็ด

 

"เพราะอัตราการทะลักออกมา 100 ลูกบาศเมตร/ วินาที เป็นปริมาณน้ำที่มาก โดยจากเมื่อคืนนี้ถึงขณะนี้เป็นเวลากว่า 12 ชั่วโมงแล้ว จึงต้องเร่งหาวัสดุมาซ่อมแซมคันกั้นน้ำบริเวณดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบทั้งบริเวณทุ่งเจ้าเจ็ดและทุ่งสองพี่น้อง ซึ่งขณะนี้บางพื้นที่ของทุ่งสองพี่น้องเหลือไม่ถึง 20 เซนติเมตร ปริมาณน้ำจะเท่ากับ สถานการณ์น้ำท่วมเมื่อปี 2564" นายวราวุธ กล่าว 

ขณะเดียวกัน ตนได้ประสานกับทางจังหวัด ทั้งจ.สุพรรณบุรี หรือจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งกรมป้องกันสาธารณภัย (ปภ.) และหน่วยงานต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่ให้ช่วยเร่งประสานงาน ทั้งนี้ เป็นที่น่าเสียดายที่ขณะนี้อยู่ในช่วง  180 วันที่ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดไว้ ให้ ส.ส. ไม่สามารถดำเนินการช่วยเหลือได้เต็มที่  

 

logoline