svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

“วราวุธ”เปิดงานประเพณีแข่งเรือยาวยโสธรชิงถ้วยพระราชทาน

15 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ ศิลปอาชา" ร่วมเปิดงานประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 ย้ำทุกฝ่ายดูแลเรื่องความปลอดภัยให้กับฝีพายทุกคน 

15 ตุลาคม 2565 "นายวราวุธ ศิลปอาชา" รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดงานประเพณีแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 ณ บริเวณท่าคำทองลำน้ำชี สวนสาธารณะบุ่งน้อย-บุ่งใหญ่ เขตเทศบาลเมืองยโสธร จ.ยโสธร

 

“วราวุธ”เปิดงานประเพณีแข่งเรือยาวยโสธรชิงถ้วยพระราชทาน

 

ทั้งนี้ เทศบาลเมืองยโสธร ได้ดำเนินการจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-16 ต.ค. 2565 โดยมี นายสุวัฒน์ เข็มเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร นายณัฐพล นาคสุข นายกเทศมนตรีเมืองยโสธร และหัวหน้าส่วนราชการ ให้การต้อนรับ พร้อมกันนี้ "นายเพ็ชรทาย วงศ์คำเหลา" หรือ "หม่ำ จ๊กม๊ก" ดาราตลกชื่อดัง ซึ่งเป็นชาวยโสธร ได้เดินทางร่วมเปิดงานในครั้งนี้ด้วย 

อย่างไรก็ตาม จ.ยโสธร มีแม่น้ำชีเป็นสายน้ำสำคัญ ที่ทอดผ่านชุมชนทำหน้าที่เปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ที่ทำหน้าที่หล่อเลี้ยงชีวิตผู้คนในลุ่มน้ำอิสานตลอดมา มีวิถีชีวิต อารยธรรมประเพณีที่สืบทอดมายาวนาน การจัดการแข่งขันเรือยาว นับเป็นประเพณีที่สืบทอดมาอย่างต่อเนื่อง เทศบาลเมืองยโสธร เป็นองค์กรหลักในการส่งเสริมและสนับสนุนวัฒนธรรมประเพณีของชุมชน จึงได้จัดโครงการประเพณีแข่งเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกมารี ประจำปี พ.ศ. 2565 

 

“วราวุธ”เปิดงานประเพณีแข่งเรือยาวยโสธรชิงถ้วยพระราชทาน

 

สำหรับการจัดงานประเพณีแข่งขันเรือยาว ประจำปี 2565 นี้ เพื่อชิงเงินรางวัลและถ้วยเกียรติยศ รวม 315,000 บาท โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อรักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม ส่งเสริมและสืบทอดวัฒนธรรมไทยอีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดความสมัครสมานสามัคคีกันระหว่างประชาชนในท้องถิ่นชาวยโสธรที่อาศัยอยู่บริเวณริมแม่น้ำชีและตลอดจนประชาชนทางฝั่งอำเภอพนมไพร จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกัน ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดยโสธรได้เป็นอย่างดี 
 

โดยการแข่งขันเรือยาวในปีนี้ แบ่งเป็นประเภท 55 ฝีพาย 40 ฝีพาย และ 30 ฝีพาย นอกจากนี้ ยังมีการแสดงกองเชียร์ มีมหรสพมาแสดงให้ชมทุกค่ำคืน และได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากเทศบาลเมืองยโสธร โดยความร่วมมืออย่างดียิ่งของชุมชนส่วนราชการ เอกชน ภาคประชาสังคม ตลอดจนผู้เข้าร่วมการแข่งขันและคณะกรรมการ

 

“วราวุธ”เปิดงานประเพณีแข่งเรือยาวยโสธรชิงถ้วยพระราชทาน

 

สำหรับการรักษาความปลอดภัยทั้งทางบกและทางน้ำ โดยเฉพาะทางน้ำได้เน้นหนักเป็นพิเศษเนื่องจากขณะนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำชีได้เพิ่มสูง และมีปริมาณน้ำเป็นจำนวนมาก ทางผู้จัดงานได้มีการปิดป้ายจุดอันตรายตลอดแนวตลิ่งน้ำชี พร้อมกับมีเรือกู้ชีพกู้ภัย คอยวิ่งตามประกอบเรือยาวทุกรอบในการแข่งขัน เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นและจะได้เข้าช่วยเหลือฝีพายที่เกิดอุบัติเหตุได้ทันท่วงที

 

ขณะที่ นายวราวุธ กล่าวฝากความเป็นห่วงถึงฝีพายทุกคน และผู้เข้าร่วมงานทุกคนในเรื่องของความปลอดภัย เนื่องจากเป็นช่วงน้ำหลากปริมาณน้ำในแม่น้ำชีมีจำนวนมากจึงขอให้ทุกคนระมัดระวังอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย

 

“วราวุธ”เปิดงานประเพณีแข่งเรือยาวยโสธรชิงถ้วยพระราชทาน

logoline