svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมสุขภาพจิตเผยเเม่ผู้ก่อเหตุเครียด ถูกรุมเร้า ขอพื้นที่ส่วนตัว (มีคลิป)

11 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสุขภาพจิตเผย เเม่ผู้ก่อเหตุเครียด ถูกรุมเร้าวอนขอพื้นที่ส่วนตัว ขณะที่เจ้าตัวฝากคลิปขอโทษไปร่วมงานศพไม่ได้ พร้อมคุมเข้มดูแลความเครียดครอบครัวผู้เสียชีวิตเป็นรายบุคคล

วันนี้ (11 ต.ค.) ที่ กรมสุขภาพจิตร พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เผยถึงการดูเเลจิตใจ ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุสะเทือนขวัญในพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู ว่า ขณะนี้ผู้บาดเจ็บอาการดีขึ้นทุกคน ส่วนสถานการณ์การดูเเลจิตใจของผู้สูญเสียทุกคน ทาง รมว.สาธารณสุข กำชับให้ดูเเลอย่างใกล้ชิด รวมถึงผู้เกี่ยวข้องผู้ที่อยุ่ในเหตุการณ์  

 

อธิดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า ข่าวที่เกิดขึ้นบางครั้ง ทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องตกหรือกังวลใจไม่ได้ เช่นการคุกคามครอบครัวผู้ก่อเหตุ หรือการรุมเร้าตั้งข้อสงสัย จากครอบครัวผู้ก่อเหตุ ซึ่งเป็นแรงส่วนหนึ่งที่ทำให้แม่ของผู้ก่อเหตุ เกิดความเครียด เเม่ผู้ก่อเหตุจึงได้ฝากขอโทษ เเละบอกความรู้สึกกับทีมเยียวยาจิตใจว่า ไม่ได้ถูกคุกคามตามที่เป็นข่าว มีกำลังใจ ความห่วงใยจากเพื่อนบ้านการดูแลกันนั้นก็ยังคงดำเนินต่อไป 

 

แต่สิ่งที่ต้องระมัดระวัง คือ ข่าวสารแพร่กระจายต่อ ๆ กันของสื่อมวลชน อาจปลุกเร้าอารมณ์ในทิศทางที่เป็นปัญหาต่อสถานการณ์ ยิ่งขึ้นได้ คุณแม่จึงขอสุขภาพจิตให้ช่วยดูแลกระบวนการสื่อสาร ไปถึงประชาชน เพื่อเป็นผลดีกับทุกฝ่าย เพื่อใช้ชีวิตเป็นปกติสุขในชุมชนของทุกคนได้ 
 

 

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต

ทั้งนี้ ก่อนการเเถลงทางกรมสุขภาพจิต ได้เปิดคลิปวิดีโอ ของเเม่ ผู้ก่อเหตุที่อยากจะสื่อสารต่อ เพื่อนบ้าน เเละในสังคม ระบุว่า "สวัสดีพ่อแม่พี่น้องทุกคนวันนี้ แม่ไม่ได้ไปร่วมงานพระราชทานเพลิงศพด้วย เพราะยังเหนื่อย ทางด้านจิตใจเหนื่อย กราบขอโทษในการกระทำของลูกชายในครั้งนี้ด้วยแม่เสียใจมาก กราบขอโทษด้วย หากจิตใจดีขึ้น จะไปกราบขอโทษทุกๆ คน ขอโทษด้วย" 

 

เสียงขอโทษจากแม่ผู้ก่อเหตุกราดยิง

 

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต

 

อธิบดีกรมสุขภาพจิตเปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ พบว่า บุคคลวงในที่มีความเสี่ยงสูงที่สุด มีความเครียด ทั้งผู้สูญเสียคนใกล้ชิด ผู้เห็นเหตุการณ์ กับเหตุการ ผู้สูญเสียทางตรง เพิ่มขึ้นกว่า  260 ราย จากความเครียดสะสม ทีอยู่รายรอบ  เเต่ก็ไม่เป็นปัญหา เพราะมีทีมทีมสุขภาพจิตก็มีผู้ที่อาสา จะเข้ามาช่วยดูเเลเยียวยาจิตใจ 
 

ส่วนที่ จ.หนองบัวลำภู แพทย์หญิงจุฬาพันธุ์ เหมกูล ผอ.รพ.จิตเวชเลยนครินทร์ เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อม ในวันงานพระราชทานเพลิงศพผู้เสียชีวิตจากเหตุฆาตกรรมหมู่ ที่วัดราษฎร์สามัคคี ว่า วันนี้ต้องเฝ้าระวังเพื่อป้องกัน ญาติและครอบครัวผู้เสียชีวิต ซึ่งอาจมีปฏิกิริยา ที่รุนแรงขึ้นได้อีก เช่นในวันแรกของความสูญเสีย  หรืออาจมีความวิตกกังวลที่สูงซึ่งอาจทำให้เกิดอาการชักเกร็ง  หายใจเร็ว มือไม้ชา และยิ่งอยู่รวมกันหลายคนอาจทำให้เกิดอุปทานหมู่ ซึ่งตรงนี้ได้มีการเตรียมทีมที่มาอยู่กันตั้งแต่วันแรก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำความรู้จักญาติและจัดทีมดูแลญาติรายบุคคล โดยตอนนี้มีกลุ่มสี่ยงสูง  มีญาติครอบครัวผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ รวมถึงผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ตอนนี้รายชื่อที่พอจะมีในฐานข้อมูล จำนวน 250 คน โดยได้ลงทะเบียนไว้ติดตาม เยียวยาเป็นระยะ 

 

นอกจากนี้ ยังพบว่า มีคนในครอบครัวผู้เสียชีวิตบางคนยังมีความเครียดสูง ไม่สามารถมาร่วมงานศพได้เจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังลงพูดคุยและดูแลเยียวจิตใจที่บ้าน ซึ่งบางคนที่เห็นเหตุการณ์ ก็มีอาการ วิตกกังวล จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

อย่างไรก็ตามสำหรับมวลชน ที่หลั่งไหลมาจากทั่วสารทิศเข้ามาร่วมพิธี ภายในวัดราษฎร์สามัคคีแห่งนี้ ประชาชนแน่นวัดตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งพื้นที่ภายในวัดก็คาดว่า เพียงพอต่อการรองรับ โดยหากเป็นพื้นที่จุดสำคัญ จะมีการกั้นพื้นที่เฉพาะญาติผู้เสียชีวิตเท่านั้น

 

กรมสุขภาพจิตเผยเเม่ผู้ก่อเหตุเครียด ถูกรุมเร้า ขอพื้นที่ส่วนตัว (มีคลิป)

กรมสุขภาพจิตเผยเเม่ผู้ก่อเหตุเครียด ถูกรุมเร้า ขอพื้นที่ส่วนตัว (มีคลิป)

 

ข่าว : พรพรรณ เพ็ชรแสน / สุริยา ปะตะทะโย จ.หนองบัวลำภู
 

logoline