svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดพิธีกรรมแก้เคล็ด “เผาศพวันอังคาร” เผยให้ครูนำหน้าเด็กขึ้นสวรรค์

11 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดพิธีกรรมแก้เคล็ดเผาศพวันอังคาร ที่ไม่เป็นที่นิยมในสมัยโบราณ ต้องทำพิธีกลก่อนประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ ชาวบ้านเห็นพ้องวางเตาเชิงตะกอนครูนำหน้าเด็ก ๆ พาขึ้นสวรรค์

วันนี้ (11 ต.ค.65) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าพิธีพระราชทานเพลิงศพ ร่าง 19 เหยื่อกราดยิง ภายในวัดราษฎร์สามัคคี มีมวลชนจากทั่วสารทิศ เดินทางมาปักหลักเข้าร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ จนแน่นภายในพื้นที่วัด ถึงแม้บางคนไม่ได้รู้จักกับผู้เสียชีวิต แต่ก็ตั้งใจเดินทางมาให้กำลังใจญาติ และตั้งใจมาส่งร่างไร้วิญญาณของเด็ก ๆ เพราะรู้สึกเสียใจและหดหู่กับเหตุการณ์อันเลวร้ายที่เกิดขึ้น 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : เร่งวางเชื้อเพลิงเตาเชิงตะกอน พร้อมทำพิธีพระราชทานเพลิง 19 เหยื่อกราดยิง

 

 

เปิดพิธีกรรมแก้เคล็ด “เผาศพวันอังคาร” เผยให้ครูนำหน้าเด็กขึ้นสวรรค์

 

พระครูอดิศัยกิจจานุวัตร เจ้าอาวาสวัดราษฎร์สามัคคี เปิดเผยถึงการแก้เคล็ดในพิธีฌาปนกิจศพในวันอังคาร ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่นิยมทำพิธีในวันอังคาร หรือเรียกว่าวันแข็ง ทางวัดก็มีพิธีกรรมการแก้เคล็ด โดยประเพณีคนอีสาน จะมีวิธีทำกลอีกอย่างหนึ่ง คือการมาขอเหมือนกับว่า ให้พระคุณเจ้าเข้ามาขอแผ่ศพ เพื่อทำพิธีแก้เคล็ดสำหรับวันอังคาร ซึ่งจะมีขึ้นก่อนจะนำศพลงมา 

 

พระครูอดิศัย กิจจานุวัตร เจ้าอาวาสวัดราษฎร์สามัคคี

 

 

พิธีกลในการทำคือ หากว่าได้เวลาแล้ว เหมาะแก่การเคลื่อนย้ายศพ มีมัคนายกมาทำพิธี ใช้จุดไฟลงมา ในที่นี้ใช้ขี้ไต้ คนอีสานเรียกว่า ขี้กระบองเป็นตัวจุดไฟ และเดินลงมา เมื่อมาถึงบริเวณที่ใดที่หนึ่ง เขาจะทำกลก็คือ การขุดหลุมเหมือนจะฝัง จากนั้นพระมาถึงก็จะมาทักว่า “อ้าวโยมมาทำอะไรกันน้อ” จากนั้น จะมีการโต้ตอบจากโยมว่า “มีการเสียชีวิต ก็เลยจะนำร่างมาฝัง” พระจะถามว่า “อ้าวแล้วทำไมไม่ทำฌาปนกิจให้สมเกียรติคนตาย” ชาวบ้านจะตอบกลับว่า “เพราะว่าวันนี้เป็นวันอังคาร มันเป็นวันแข็งเผาร่างไม่ได้ ก็เลยต้องนำมาฝัง”  

 

พระก็จะตอบว่า “ถ้าอย่างนั้นอาตมาขอบิณฑบาต เพื่อให้ไปประกอบพิธีให้ถูกต้องตามประเพณี” ญาติก็จะถามกันเองว่า “เอาอย่างไรดี พวกเราจะใส่บาตรให้ท่านหรือไม่” ทั้งหมดก็จะตอบว่า “ถ้าอย่างนั้นเราก็ใส่บาตรให้พระคุณเจ้าเถอะ” หลังจากนั้นก็จะทยอยลำเลียงศพลงมา โดยจะให้ญาติโยมช่วยกันยกลงมา และมีพระคุณเจ้าที่มาเดินนำลงมาด้วย ที่สำคัญจะให้เจ้าหน้าที่เชิญไฟพระราชทานนำมาทำพิธี
 

 

เปิดพิธีกรรมแก้เคล็ด “เผาศพวันอังคาร” เผยให้ครูนำหน้าเด็กขึ้นสวรรค์

ส่วนการวางเตาเชิงตะกอน มีการจัดเรียงโดยเตาของครูพรและลูก คือน้องซีวิคที่ผ่าออกมานั้น จะวางไว้ลำดับแรก และมีขนาดเตาใหญ่พิเศษ เพราะเป็นผู้ใหญ่และมีถึง 2 ร่างในนั้น จากนั้นจะเป็นเตาของเด็ก ๆ วางถัดเรียงลำดับมา ตามความเชื่ออยากให้ครูเป็นคนพาเด็ก ๆ ขึ้นสวรรค์ และครูจะได้ช่วยดูแลเด็ก ๆ ด้วย 

 

เปิดพิธีกรรมแก้เคล็ด “เผาศพวันอังคาร” เผยให้ครูนำหน้าเด็กขึ้นสวรรค์

 

ข่าว : พรพรรณ เพ็ชรแสน / สุริยา ปะตะทะโย จ.หนองบัวลำภู
 

logoline