svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ส.อ.ท. จับมือ อบก. คิกออฟแพลตฟอร์มซื้อ-ขายพลังงานสะอาด-คาร์บอนเครดิต

21 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถาบันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดตัวแพลตฟอร์มการซื้อขายพลังงานสะอาดและคาร์บอนเครดิต (FTIX) ในงาน “ลงมือทำ ลดโลกร้อน : ทางรอด ทางรุ่ง ของโลก ของไทย”

21 กันยายน 2565 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ ภาครัฐประสานภาคเอกชน ขับเคลื่อนไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืน “ ในพิธีลงนามความตกลงประกอบการเป็นศูนย์ซื้อขายคาร์บอนเครดิต และพิธีเปิดตัวแพลตฟอร์มการซื้อขายพลังงานสะอาดและคาร์บอนเครดิต 

 

นายวราวุธ กล่าวว่า สถาบันการเปลี่ยนแปลงสภาพสุญญากาศสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เซ็น MOU องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก.) สิ่งที่เรากำลังทำในวันนี้การตั้งบอร์ดซื้อขายแลกเปลี่ยนคาร์บอนเครดิตและพลังงานสะอาด เป็นกระดานแรกในโลกที่เกิดขึ้น เป็นจุดตอกย้ำให้นานาอารยประเทศได้เห็นถึงความตั้งใจจริงของประเทศไทย รัฐบาล ภาคเอกชน และพี่น้องประชาชนคนไทยกว่า 67 ล้านคน ที่จะต่อสู้กับสถานการณ์ climate change รวมไปถึงเหตุการณ์น้ำท่วม น้ำแล้ง วิกฤตการณ์ภัยธรรมชาติต่างๆที่เกิดขึ้นจากฝีมือมนุษย์

 

ส.อ.ท. จับมือ อบก. คิกออฟแพลตฟอร์มซื้อ-ขายพลังงานสะอาด-คาร์บอนเครดิต

 

 

ประเทศไทยได้เป็นตัวอย่างให้อีกหลายประเทศ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าอีกหลายประเทศจะดำเนินการตามที่เคยพูดคุยกันเอาไว้ และท้ายที่สุดแล้วเราจะได้ไม่ต้องเผชิญกับวิกฤตการณ์ภัยธรรมชาติอีก ดังนั้นสิ่งที่ทางสภาอุตสาหกรรมฯ ได้ริเริ่มในวันนี้ หวังว่าหลายฝ่ายทั้งในและต่างประเทศจะนำไปต่อยอด

 

“ตนได้หารือกับทางสภาอุตสาหกรรมฯ ที่จะคุยกับทางนานาประเทศในอาเซียน ในการใช้กระดานนี้เป็นการซื้อขายในอาเซียน การจัดตั้งระบบและกฎระเบียบต่างๆออกมารองรับมันไม่ใช่เรื่องง่าย วันนี้ประเทศไทยเดินมาไกลแล้ว เพื่อความรวดเร็วและสะดวกในการทำงาน เราเปิดโอกาสให้ต่างประเทศเข้ามาทำงานร่วมกัน” นายวราวุธ กล่าว

ส.อ.ท. จับมือ อบก. คิกออฟแพลตฟอร์มซื้อ-ขายพลังงานสะอาด-คาร์บอนเครดิต

 

ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการรายย่อยหรือประชาชนทั่วไปที่สนใจอยากเข้าร่วมการซื้อขายคาร์บอนเครดิตก็สามารถใช้แพลตฟอร์มนี้ได้ เนื่องจากจะเป็นกระดานเทรดอีกหนึ่งกระดานที่ทุกคนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้ทั้งซื้อและขาย

 

อย่างไรก็ตามในส่วนของ (ร่าง) พระราชบัญญัติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นายวราวุธ ระบุว่า ตอนนี้คาดว่าเราจะสามารถนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีได้ภายในปีนี้หรือเดือน ม.ค. ปีหน้า ประโยชน์ที่ตามมาทั้งภาคธุรกิจและภาคประชาชน จะเป็นบทบังคับว่าคาร์บอนฟุตพริ้นท์เป็นเท่าไหร่ ในการขึ้นทะเบียนดูว่าการทำงานจะมีแนวทางอย่างไร รวมไปถึงมาตรการทางภาษี ที่ต้องประสานงานกับทางกระทรวงการคลัง เพื่อที่จะทำให้การใช้คาร์บอนเครดิตเกิดประโยชน์มากที่สุด จะเปลี่ยนจากยุคแบล็คโกลมาเป็นกรีนโกล

logoline