svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“วราวุธ”เห็นต่างปมยกเลิกดอกเบี้ยกยศ. แนะหาอัตราที่เหมาะสม-ฝึกวินัย

19 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วราวุธ” เห็นต่างยกเลิกดอกเบี้ยกยศ. แนะหาอัตราที่เหมาะสม ฝึกวินัย-ความรับผิดชอบ ยกรูปแบบธนาคารอิสลามฯ ไม่ชำระเงินต้นต้องมีค่าปรับ

19 กันยายน 2565 นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีแก้ไขยกเลิกดอกเบี้ย ร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ว่า การไม่ให้มีดอกเบื้ยและค่าปรับเป็นสิ่งที่ถูกใจของทุกคน แต่ก็ต้องพิจารณาอีกมุมหนึ่งว่า เมื่อผู้ที่กู้ยืมเงินกยศ. จบการศึกษาและทำงานแล้ว ก็ต้องคืนเงิน ถ้าไม่คืนก็จะต้องมีค่าปรับ เช่นเดียวกับที่ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยทำไว้ คือไม่มีดอกเบี้ย หากไม่ชำระก็จะคิดเป็นค่าปรับแทน

 

“วราวุธ”เห็นต่างปมยกเลิกดอกเบี้ยกยศ. แนะหาอัตราที่เหมาะสม-ฝึกวินัย

“วิถีชีวิตโดยปกติแล้ว การปล่อยกู้หรือให้ยืมเงินก็ต้องคืน ถ้าไม่คืนต้องมีค่าปรับ ส่วนดอกเบี้ยจะมีหรือไม่มี แล้วแต่วัฒนธรรมแต่ละพื้นที่จะเป็นอย่างไร โดยส่วนใหญ่ประเทศไทย เมื่อจบการศึกษาออกมา กู้เงินก็ต้องมีดอกเบี้ย ที่ไม่มีดอกเบี้ยแทบเป็นไปไม่ได้ บางครั้งไม่ใช่เรื่องปริมาณเงิน แต่เป็นการฝึกให้เขาเคยชินว่าเมื่อยืมเงินไปแล้ว จะต้องมีการใช้คืน ฝึกตนเองเป็นพลเมืองตื่นรู้ ต้องมีความรับผิดชอบที่จะคืนเงินคนที่เราไปยืมเขามา” นายวราวุธ กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนี้จะเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุหรือไม่ นายวราวุธ ระบุว่า เป็นไปได้ ดังนั้นเป็นที่มาที่พรรคชาติไทยพัฒนามีความเห็นต่างจากผู้เสนอแนวคิดนี้

logoline