svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.-อาสาสมัคร เร่งกู้รถจมน้ำ ในคอนโดฯ ย่านสะพานใหม่ คาด 6 โมงเย็นสำเร็จ

11 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทม.-อาสาสมัคร เร่งเดินเครื่องสูบน้ำกู้รถจมน้ำ ในลานจอดรถคอนโดฯ ย่านสะพานใหม่ เสียหาย 3 คัน คาด 6 โมงเย็นสำเร็จ นิติบุคลฯ เชื่อ การก่อสร้างสะพานข้ามแยก เป็นเหตุให้น้ำท่วม วอน กทม.ตรวจสอบ

11 กันยายน 2565 จากรณี น้ำท่วมที่จอดรถชั้นใต้ดินของคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งย่านสะพานใหม่ ที่ตั้งอยู่บนถนนเทพรักษ์-พหลโยธิน เป็นเหตุให้รถถูกน้ำท่วม 3 คัน ประกอบด้วย รถเบนซ์ 2 คัน และรถฮอนด้าแอคคอร์ด 1 คัน ซึ่งพบว่า รถเบนซ์คันหนึ่งเป็นรถป้ายแดงที่ประกันหมดอายุ (อ่านรายละเอียดที่นี่)

  

ล่าสุดช่วงเที่ยงวันนี้ (11 ก.ย.) นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด ที่ได้ลงพื้นที่มาให้การช่วยเหลือตั้งแต่เมื่อวาน( 10 ก.ย.) ได้มาดูสถานการณ์และประสานงานเจ้าหน้าที่เข้ามาให้การช่วยเหลือ พร้อมเปิดเผยว่า จากการเข้าไปสำรวจล่าสุด ระดับน้ำยังสูงเกือบมิดหลังคารถ แม้จะลดลงมาจากเมื่อคืนประมาณ 60 เซนติเมตรแล้วก็ตาม จึงได้มีการประสานนำเครื่องสูบน้ำ 3 เครื่องจากหน่วยดับเพลิง เข้ามาเพื่อเตรียมสูบน้ำออกในช่วงบ่ายวันนี้ โดยคาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงในการสูบน้ำก็จะแห้งหมด

   

และนายเอกภพ บอกด้วยว่า ขอให้เจ้าหน้าที่ แก้ปัญหาน้ำท่วมถนนหน้าคอนโดฯ ด้วย เพราะคนที่อาศัยอยู่สายไหมเป็นแสนๆคน ต้องใช้เส้นทางนี้

 

น้ำท่วมที่จอดรถคอนโดฯย่านสะพานใหม่

ด้านนางสาว พิชามญชุ์ วัชรศิริภัสร ประธานกรรมการคอนโดมิเนียม เล่าว่า เมื่อคืนฝนที่ตกหนักทำให้น้ำหลากเข้าท่วมพื้นผิวการจราจร ก่อนจะเอ่อเข้ามาภายในคอนโดฯ ซึ่งไม่ถึง 10 นาทีน้ำได้ท่วมเต็มอาคารจอดรถชั้นใต้ดิน แม้จะรีบแจ้งลูกบ้านแล้วก็ตามแต่ก็ไม่ทัน เพราะตอนนั้นน้ำท่วมสูงถึงระดับประตู ทำให้รถไม่สามารถสตาร์ทออกไปได้แล้ว เป็นเหตุให้รถสามคันถูกน้ำท่วมทันที

  

ทั้งนี้ยืนยันว่า ตัวอาคารมีระบบสูบน้ำอยู่ แต่ด้วยปริมาณน้ำฝนที่ตกอย่างหนัก ทำให้เครื่องสูบไม่สามารถทำงานได้ทัน ประกอบกับน้ำด้านหน้าคอนโดฯ ที่มีการก่อสร้างสะพานข้ามแยก ทำให้เวลามีฝนตกหนัก น้ำมักท่วมขังผิวการจราจรเป็นประจำอยู่แล้ว

 

ส่วนตัว เชื่อว่า สาเหตุที่ทำให้น้ำท่วม เป็นเพราะมีการก่อสร้างสะพานดังกล่าว และที่ผ่านมาไม่เคยท่วมมาก่อน ครั้งนี้เป็นครั้งแรก จากเดิมที่คิดว่าน่าจะระบายน้ำได้มากกว่านี้  ก็สามารถเอาอยู่ได้ จึงอยากวิงวอนขอความเห็นใจจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และไม่อยากให้มองว่าเป็นพื้นที่เอกชน อยากให้เร่งเข้ามาแก้ไขปัญหา

 

ขณะเดียวกัน เจ้าของรถ ซึ่งเป็นผู้เสียหาย ทางคอนโดฯ ได้มีการแจ้งและพูดคุยเบื้องต้นแล้ว พบว่ารถยนต์เบนซ์ป้ายแดง ประกันหมดอายุ แต่ทางคอนโดฯ จะมีหาวิธีเยียวยาเบื้องต้น เนื่องจากทางคอนโดฯ มีการทำประกันเอาไว้ต้องไปตรวจสอบว่าครอบคลุมเรื่องน้ำท่วมรถยนต์ด้วยหรือไม่

 

น้ำท่วมที่จอดรถคอนโดฯย่านสะพานใหม่

จากนั้น ประมาณ 13.00 น. เจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้นำเครื่องสูบน้ำ ขนาด 2 นิ้วครึ่ง จำนวน 9ตัว และได้รับสนับสนุนอีก 7 ตัว มาช่วยระดมสูบน้ำ โดยอาสาสมัคร รวมถึงทีมงานสายไหมต้องรอด ช่วยกันดำเนินการติดตั้ง เพื่อเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่

 

นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า ลานจอดรถที่มีน้ำท่วมขังมีทั้งหมด 3 ชั้น โดยน้ำที่ชั้นล่างสุดมีความสูง 2 เมตรกว่า จึงใช้ปั๊มสูบน้ำไดโวขนาด 2 นิ้งครึ่งทั้งหมด 8 ตัว และกำลังทยอยนำเข้ามาอีก เพื่อเร่งสูบน้ำออกทางด้านหลังคอนโด คาดว่าประมาณหกโมงเย็นระดับน้ำจะลดลงอย่างชัดเจน ซึ่งหลังจากสูบน้ำตั้งแต่ 13.00 น. ระดับน้ำลดลง 30-40 ซม. ขณะที่คอนโดฯเอง ก็มีเครื่องสูบน้ำที่ทำงานอยู่แล้ว ทั้งนี้อุปสรรคคือ เรื่องของการใช้ไฟฟ้าต่อกับเครื่องสูบน้ำ

   

ส่วนน้ำที่สูบออกมาจากลานจอดรถทั้งหมด จะออกทางหลังคอนโดฯ เพื่อลงสู่คลองระบายน้ำของกทม. ซึ่งเชื่อว่าไม่กระทบกับบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่บริเวณชุมชนด้านหลัง

 

ด้านนายเอกภพ กล่าวเพิ่มเติมว่า การสูบน้ำจะระบายลงในคลองลำผักชี คลองลาดพร้าว ทั้งนี้ ยังได้ประสานรองปลัด กทม.และ ผอ.สำนักงานเขตบางเขน ให้มาตรวจสอบโครงการก่อสร้างสะพานด้านหน้าคอนโดฯว่า เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำท่วมขังหรือไม่ เนื่องจากอาจมีหินหรือทรายอุดตันในท่อ เพราะก่อนหน้านี้ไม่เคยมีปัญหาน้ำท่วมขัง

 

สถานการณ์น้ำท่วมคอนโด

logoline