svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วราวุธ"ย้ำรื้อถอนรีสอร์ทม่อนแจ่มทำตามกม. ยันไม่ใช่ที่ดินเอกชน

05 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“วราวุธ”ย้ำรื้อถอนรีสอร์ทม่อนแจ่มทำตามกฎหมาย ยันไม่ใช่พื้นที่เอกชน ระบุขอล้อมคอกก่อนวัวหาย เตรียมเข้าพื้นที่ทำความเข้าใจและหาข้อตกลงร่วมกัน

5 กันยายน 2565 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชาวบ้านม่อนแจ่มถวายฎีกาทบทวนการรื้อถอนบ้านพักและรีสอร์ท ว่า การถวายฎีกาเป็นสิทธิ์ของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ แต่ตนย้ำเสมอว่าทางภาครัฐไม่ได้มีปัญหากับพี่น้องประชาชนที่มีสิทธิ์อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว ดังนั้นจึงยังมีสิทธิ์อยู่ในพื้นที่ แต่เงื่อนไขในการอยู่เป็นไปตามกติกาที่พูดคุยไว้ตั้งแต่แรกหรือไม่ ต้องมาปรับความเข้าใจกัน แต่ในส่วนที่มีการดำเนินคดี 30 กว่าราย เป็นการดำเนินคดีสำหรับผู้ที่ไม่มีสิทธิ์ มีการเปลี่ยนมือในพื้นที่

 

"วราวุธ"ย้ำรื้อถอนรีสอร์ทม่อนแจ่มทำตามกม. ยันไม่ใช่ที่ดินเอกชน

"รีสอร์ทแต่ละแห่งที่มีการสร้างขึ้นมา ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้อนุญาตให้ประกอบการโรงแรมแล้วหรือไม่ เพราะหากไม่มีการขออนุญาตอย่างถูกต้องตามระเบียบ ในอนาคตหากเกิดอุบัติเหตุ หลายครั้งที่ในประเทศไทยคนมักจะพูดเสมอว่า ภาครัฐวัวหายล้อมคอก แต่วันนี้เราขอล้อมคอกก่อน เราต้องการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา จึงเป็นที่มาที่ต้องขออนุญาตกิจการโรงแรม ขออนุญาตก่อสร้าง เพราะหากก่อสร้างไม่ถูกต้องตามหลัก เกิดปัญหาขึ้นมาก็จะเป็นประเด็นฟ้องร้อง และภาครัฐก็จะโดนกล่าวหาอีก" นายวราวุธ กล่าว

 

"วราวุธ"ย้ำรื้อถอนรีสอร์ทม่อนแจ่มทำตามกม. ยันไม่ใช่ที่ดินเอกชน

อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางภาครัฐกำลังคัดแยกผู้ที่มีสิทธิ์กับไม่มีสิทธิ์ ส่วนบุคคลที่อาศัยอยู่แล้วผิดเงื่อนไขในการอยู่ในพื้นที่ เช่น การทำการเกษตรและการทำรีสอร์ท ต้องมาทำความเข้าใจและหาข้อตกลงร่วมกัน ว่าจะดำเนินการต่อไปในวิธีการอย่างไร ส่วนผู้ที่มาอยู่โดยไม่ถูกต้อง การรื้อถอนจะต้องมีการดำเนินคดี มีบางรายส่งข้อมูลเข้ามาว่าเป็นพื้นที่เอกชน รมว.ทส.ยืนยันว่าพื้นที่ม่อนแจ่มไม่ใช่พื้นที่เอกชน ไม่สามารถซื้อขายได้โดยเด็ดขาด

 

 

 

logoline