svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วราวุธ"ชง 7 ข้อเสนอคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติทำแผนกันไฟป่า-หมอก-ฝุ่น

03 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วราวุธ"กำชับทุกจังหวัดพร้อมรับมือสถานการณ์"ไฟป่า-หมอกควัน-ฝุ่นละออง"ในปี 2566 เตรียมชง 7 แนวทางต่อต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ จัดทำแผนเฉพาะกิจดำเนินการแก้ไขอย่างเป็นระบบ

3 กันยายน 2565 "นายวราวุธ ศิลปอาชา" รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมเพื่อสรุปผลและถอดบทเรียน (After Action Review: AAR) การป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ปี 2565 โดยมี นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ พร้อมคณะผู้บริหาร ทส. ผู้บริหารและหัวหน้าส่วนราชการ 17 จังหวัดภาคเหนือ รวมถึงผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ณ ห้องชั้น 17 อาคารกระทรวงทรัพย์ฯ ผ่านระบบ Video Conference 

 

\"วราวุธ\"ชง 7 ข้อเสนอคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติทำแผนกันไฟป่า-หมอก-ฝุ่น

 

โดย นายวราวุธ กล่าวขอบคุณความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง และขอให้ทุกฝ่ายเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ ไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ในปี 2566 ทั้งการทำความเข้าใจกับประชาชน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ และการเปิดโอกาสให้กลุ่มเครือข่ายต่าง ๆ ได้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วม ควบคู่กับการดำเนินงานตามมาตรการต่าง ๆ ก่อนเกิดสถานการณ์ เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ เนื่องจากผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา มีจำนวนจุดความร้อน (Hot spot) ลดต่ำลงมากที่สุดในรอบ 6 ปี ดังนั้น ในปี 2566 จึงขอให้ทุกจังหวัด ดูแลการบริหารจัดการปริมาณเชื้อเพลิงที่คาดว่า จะมีการสะสมอยู่เป็นจำนวนมากให้ดี พร้อมกำชับทุกจังหวัดปฏิบัติตามเงื่อนไขการใช้พื้นที่ คทช. อย่างเคร่งครัด หากพบว่ามีการเผาไหม้ จะดำเนินการขอพื้นที่คืนโดยทันที อีกทั้งขอให้สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ GISTDA เร่งพัฒนาระบบการคาดคะเนการเคลื่อนที่หรือการลุกลามของไฟ ซึ่งจะมีประโยชน์อย่างมากกับเจ้าหน้าที่หรือผู้เข้าระงับเหตุในพื้นที่ 

 

\"วราวุธ\"ชง 7 ข้อเสนอคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติทำแผนกันไฟป่า-หมอก-ฝุ่น

นอกจากนี้ ยังได้เห็นชอบ 7 แนวทางการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ปี 2566 เพื่อจัดทำเป็นแผนเฉพาะกิจฯ นำเสนอต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป ประกอบด้วย

 

\"วราวุธ\"ชง 7 ข้อเสนอคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติทำแผนกันไฟป่า-หมอก-ฝุ่น

 

1) ยกระดับมาตรการการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติฯ และแผนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

 

2) กำกับดูแลการดำเนินการในทุกระดับอย่างเข้มงวด

 

3) สื่อสารข้อมูลที่เป็นเอกภาพให้แก่ประชาชน

 

4) ลดจุดความร้อน ป้องกันและควบคุมการเกิดไฟในพื้นที่ป่า โดยประยุกต์ใช้ระบบพยากรณ์ความรุนแรงและอันตรายของไฟ

 

5) เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วน เข้ามามีส่วนร่วมในการวางแผนและดำเนินการ โดยเฉพาะหน่วยงานท้องถิ่นและชุมชนในพื้นที่

 

\"วราวุธ\"ชง 7 ข้อเสนอคกก.สิ่งแวดล้อมแห่งชาติทำแผนกันไฟป่า-หมอก-ฝุ่น

 

6) ยกระดับการบริหารจัดการเชื้อเพลิงครบวงจร

 

7) ผลักดันกลไกระหว่างประเทศ เพื่อให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนมีประสิทธิภาพสูงสุด

logoline