svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ปอกเปลือก "ชูวิทย์"ล้มใครกันแน่ หยิบปม"รถไฟฟ้าสีส้ม"ลุ้นเข้าครม.(คลิป)

08 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิเคราะห์ ความเคลื่อนไหว "ชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์" เปิดศึกภูมิใจไทย เปิดแผลต่อเนื่อง จากเขากระโดง สู่"รถไฟฟ้าสายสีส้ม" สะท้านคมนาคมสะเทือนรัฐบาลประยุทธ์ เดิมพัน 6 หมื่นล้าน?(ชมคลิป)

"รายการคมชัดลึก" โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้สัมภาษณ์ "ผศ.ดร.สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ" ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ "ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์" รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ร่วมวิเคราะห์ความเคลื่อนไหว"ชูวิทย์" เปิดโปง "รถไฟฟ้าสีส้ม"ช่วงนี้ 

ปอกเปลือก "ชูวิทย์"ล้มใครกันแน่ หยิบปม"รถไฟฟ้าสีส้ม"ลุ้นเข้าครม.(คลิป)

"วราวิทย์" อ.สามารถประเมินการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ถัดจากนี้ไปจะมีการนำข้อปัญหาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเข้าพิจารณาหรือไม่

"อ.สามารถ" ผมว่ามีความพยายามดันเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมครม. อาจจะเป็นวันอังคารที่ 14 มีนาคม หรือ 21 มีนาคม ฝั่งของรฟม.มีความพยายามเกิน 100%

"วราวิทย์" แต่วันก่อนกระทรวงคมนาคมออกมาแถลงว่าจะรอคำวินิจฉัยของศาลปกครองทุกคดี

"อ.สามารถ" ผมคิดว่ารอคงใช้เวลาไม่นาน อาจจะเสร็จภายในสองสัปดาห์นี้ก็ได้

"วราวิทย์" อ.สุรเชษฐ์ประเมินสถานการณ์อย่างไร คิดว่าครม.จะกล้านำเรื่องรถไฟฟ้าสายสีส้มเข้าพิจารณาหรือไม่ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ของรัฐบาลก่อนยุบสภา

"อ.สุรเชษฐ์" ด้วยสถานการณ์ตอนนี้ ผมว่าเขาคงไม่กล้าซึ่งเป็นเรื่องที่ดี

ปอกเปลือก "ชูวิทย์"ล้มใครกันแน่ หยิบปม"รถไฟฟ้าสีส้ม"ลุ้นเข้าครม.(คลิป)

"วราวิทย์" ครั้งแรกที่ BTS เปิดมาให้เห็นถูกล้มไป ครั้งที่สอง BTS ด้วยหลักเกณฑ์หรืออะไรก็แล้วแต่เปลี่ยนแปลงไปเขาก็เลยไม่ได้เข้าประมูล ครั้งที่สองก็เลยแค่ BEM กับ ช.การช่าง จับมือกัน กับอิตาเลี่ยนไทยกับ Incheon Transit ที่จับมือกันแข่ง สรุป BEM กับ ช.การช่าง เป็นผู้ชนะในการประมูลนี้ มองว่า "คุณอธิรัฐ รัตนเศรษฐ" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมทำหน้าที่รักษาการรมว.คมนาคม จะตัดสินใจอย่างไร

"อ.สามารถ" ผมว่าตอนนี้ไว้วางใจไม่ได้ครับ อาจจะพิจารณาเห็นชอบด้วยแล้วนำเสนอครม.เลย ถ้าสามารถอ้างเหตุผลต่างๆแล้วเห็นตรงกันแล้วนำเข้าครม.ได้ แล้วถ้ามีคำสั่งศาลปกครองในคดีที่สองออกมาด้วยก็เป็นไปได้ แต่เวลานี้ที่น่าสนใจคือเรื่องการประมูลครั้งที่สอง ที่มองว่ามีการกีดกันหรือเอื้อประโยชน์ให้เอกชนรายใดรายหนึ่ง

 

"วราวิทย์" เพราะฉะนั้นต้องรอถ้าไม่รอแล้วเกิดเดินไปแล้วศาลมีคำวินิจฉัยภายหลังว่าการประมูลนี้ไม่ชอบทำอย่างไร

"อ.สามารถ" ก็เดือดร้อน เพราะเราเซ็นสัญญาไป ฟ้องร้องแน่นอน

ปอกเปลือก "ชูวิทย์"ล้มใครกันแน่ หยิบปม"รถไฟฟ้าสีส้ม"ลุ้นเข้าครม.(คลิป)

"วราวิทย์" ข้อมูลจากสภาพัฒน์ประเมินว่าถ้าเส้นตะวันออกเลื่อนการเดินรถออกไป อาจจะเสียหาย 4.6 พันล้านบาท ถ้าครม.ชุดนี้ไม่เร่งอนุมัติแล้วชุดหน้าเกิดพลิกรัฐบาลขึ้นมาแล้วไม่เดินหน้า ย้อนไปประมูลกันใหม่อาจจะเสียหายเป็นแสนล้าน "อ.สุรเชษฐ์"มองประเด็นมูลค่าความเสียหายที่จะตามมาอย่างไร

"อ.สุรเชษฐ์" ต้องบอกก่อนว่าตัวเลขที่สภาพัฒน์อ้างเป็นตัวเลขที่ไม่มีอยู่จริง มันไม่เหมือนกับทุจริตโกงกัน 2 ครั้ง มีส่วนต่างซึ่งเป็นเม็ดเงินจริงๆ จะมาเทียบกันไม่ได้ เราต้องไปหาว่าอะไรทำให้ช้า การที่ช้าเพราะไปหากินกันอยู่ ส่วนต่าง 6.8 พันล้านที่เป็นเงินจับต้องได้จริงๆมาจากภาษีประชาชนโดยตรงเอาไปใช้ประโยชน์อื่นๆได้มากมาย ต่างจากการประเมินค่าเศรษฐกิจที่จะเสียหายในอนาคต

ปอกเปลือก "ชูวิทย์"ล้มใครกันแน่ หยิบปม"รถไฟฟ้าสีส้ม"ลุ้นเข้าครม.(คลิป)

"ผมเห็นว่าเรื่องนี้ทุจริตชัดเจนถ้าผ่านการพิจารณาอดีตไปแล้ว ตัดสินว่าไม่ผิดอะไร มันเป็นอะไรที่น่ากลัวมากนะ ในเมืองไทยยังมีอีกหลายเรื่องผมใช้คำว่าถูกต้องโดนทุจริต เป็นเรื่องทุจริตเห็นๆแต่ถูกอ้างตามกระบวนการผ่านมาแล้ว"
 

logoline