svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เอาไงดี "พรรคประชาชาติ" เผยสมรภูมิเลือกตั้งแดนใต้ "ปัตตานี-ยะลา" คนล้นเขต

05 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส่อง"สมรภูมิเลือกตั้งแดนใต้"ยามนี้ นักการเมืองชายแดนใต้ หมายปองเป็นผู้สมัครของ "พรรคประชาชาติ" ส่งผลให้หลายเขต มีผู้สมัครเกินความต้องการ แถมยังขึ้นป้ายแข่งกันด้วย ติดตามในเจาะประเด็นร้อน "โพลิทิกส์พลัส" 

5 มีนาคม 2566  ส่องสนามเลือกตั้งสามจังหวัดชายแดนใต้ มีความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการจัดตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส. โดยเฉพาะ "พรรคประชาชาติ” แชมป์เก่าสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังคงคาดหวังว่าจะรักษาแชมป์และเพิ่มเก้าอี้ ส.ส.ได้ใน"การเลือกตั้งปี 66" 

ย้อนกลับไปปี 62 สามจังหวัดใต้มี 11 เขต  ส.ส. 11 คน (ยะลา 3 ปัตตานี 4 นราธิวาส 4) พรรคประชาชาติได้ไป 6 ที่นั่ง เกินครึ่ง 

แต่ปี 66 ก่อนหน้านี้ กกต.คิดจำนวน ส.ส.พึงมี เพิ่มขึ้น 1 คน เป็น 12 คน ทว่าล่าสุด เมื่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไม่ให้นักรวม"ราษฎรไม่มีสัญชาติ" ทำให้"ปัตตานี"ได้อานิสงส์ ส.ส.เพิ่มอีก1เป็น 5 รวมสามจังหวัดเป็น 13 ที่นั่ง เป็นชิ้นเค้กใหญ่ไม่น้อยทีเดียว 

ผลสำรวจจาก "นิด้าโพล" ยังชัดเจนว่า "พรรคประชาชาติ"ยังครองความนิยม พรรคการเมืองที่คนสามจังหวัดมีแนวโน้มจะเลือก ส.ส. ทั้งแบบแบ่งเขตและปาร์ตี้ลิสต์ ราวๆ ร้อยละ 20 แม้จะถูกพรรคเพื่อไทยไล่บี้มาก็ตาม 

จุดขายของ"พรรคประชาชาติ" ถูกอกถูกใจคนมุสลิมชายแดนใต้ เพราะมีหัวหน้าพรรคเป็นมุสลิม เป็น ส.ส.ในพื้นที่ เป็นอดีตรัฐมนตรี และอดีตประธานสภา ซึ่งเป็นมุสลิม เป็นประวัติศาสตร์ของการเมืองไทย คือ "วันมูหะมัดนอร์ มะทา" 

เอาไงดี \"พรรคประชาชาติ\" เผยสมรภูมิเลือกตั้งแดนใต้ \"ปัตตานี-ยะลา\" คนล้นเขต

นอกจากนั้นยังมีนโยบาย “ไม่เอากัญชา” เป็นพรรคเดียวที่โหวตคว่ำตั้งแต่ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง เข้าสภาวาระแรก จนถึงวาระ 2 และตกหายไปเพราะพิจารณาไม่ทัน 

เหตุนี้เองจึงทำให้นักการเมืองชายแดนใต้ หมายปองเป็นผู้สมัครของ"พรรคประชาชาติ" ส่งผลให้หลายเขต มีผู้สมัครเกินความต้องการ แถมยังขึ้นป้ายแข่งกันด้วย 

โดยที่ยะลา เขต 1 "ยู่สิน จินตภากร" รองนายกเทศมนตรีนครยะลา ขึ้นป้ายชนกับ "สุไลมาน บือแนปีแน" ซึ่งเป็นคนในบ้านของ "ซูการ์โน มะทา" ส.ส.ยะลา เขต 2 น้องชาย"วันนอร์" 

เอาไงดี \"พรรคประชาชาติ\" เผยสมรภูมิเลือกตั้งแดนใต้ \"ปัตตานี-ยะลา\" คนล้นเขต

อีกเขตที่มีปัญหาขึ้นป้ายชนกันคือ ปัตตานีเขต 1ระหว่าง "อรุณ เบ็ญจลักษณ์" รองนายก อบจ.ปัตตานี น้องชายของ "สมมุติ เบ็ญจลักษณ์ "ส.ส.ปัตตานี เขต 4 พรรคประชาชาติ กับ ผศ.ดร.วรวิทย์ บารู ประธานคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์อิสลาม อิบนูอัฟฟาน และยังเป็นอดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาชาติ รอบที่ผ่านมา แต่พ่ายแพ้ "อันวาร์ สาและ" จากประชาธิปัตย์ (ปัจจุบันพลังประชารัฐ) ได้คะแนนเป็นอันดับสอง 

 

เอาไงดี \"พรรคประชาชาติ\" เผยสมรภูมิเลือกตั้งแดนใต้ \"ปัตตานี-ยะลา\" คนล้นเขต

ทั้งคู่ขึ้นป้ายประกบกันในพื้นที่ ไม่เว้นริมถนนหนทาง ทำให้ชาวบ้านมึนงง สับสนว่า ใครกันแน่คือตัวจริง

logoline