svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"พรรคตัวแปร"... แห่หนุน"เพื่อไทย" กรุยทางสู่ทำเนียบฯ "ศึกเลือกตั้ง 66"

04 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นาทีนี้ต้องบอกว่า "เพื่อไทย"กำลังคึกใน"ศึกเลือกตั้ง66" แม้แกนนำหลักจะกังวลบ้าง เกี่ยวกับปาฏิหาริย์ทางกฎหมาย แต่อีกด้านหนึ่งรับรู้ภายในมีแรงหนุนเสริมจาก"พรรคตัวแปร"สู่ทำเนียบรัฐบาล ติดตามในเจาะประเด็นร้อน "โพลิทิกพลัส"

วัดปรอท “แกนนำเพื่อไทย” จับอุณหภูมิได้ชัดเจนว่า แต่ละคนอยากให้มีเลือกตั้งเร็วๆ จะได้สู้กันแบบเห็นดำเห็นแดง และจบความสับสนนี้เสียที

ไทม์ไลน์ของ"พรรคเพื่อไทย"ช่วงนี้ คือ ทำทุกอย่างตามแผนยุทธศาสตร์ที่วางเอาไว้ ไม่ให้หลุดกรอบ เพราะว่าได้ปิดช่องโหว่เอาไว้หมดแล้ว

1. "อุ๊งอิ๊งค์" หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย จะยังคงเดินสายลงพื้นที่ เน้นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และจะหาเสียงเรื่อย ๆ จนกว่าจะท้องแก่ เดินทางไม่ไหว ด้านหนึ่งก็เพื่อเรียกคะแนนสงสารด้วย

-ช่วงนี้ยังอยู่อีสาน

 

"พรรคตัวแปร"... แห่หนุน"เพื่อไทย" กรุยทางสู่ทำเนียบฯ "ศึกเลือกตั้ง 66"

สัปดาห์ถัดไป จะเริ่มวนกลับมาใกล้กทม. และชลบุรี จุดยุทธศาสตร์การเมืองสำคัญอีกจุดหนึ่งเพราะมี ส.ส.มากถึง 10 คน และเพื่อไทยหวังมากเนื่องจากกระแสดีมาก

4-5 มี.ค. - โคราช  บุรีรัมย์  สุรินทร์ 

11-12 มี.ค. - พิจิตร  พิษณุโลก

18 มี.ค. - ชลบุรี ระยอง  

25 มี.ค. - สระบุรี สมุทรปราการ 

"พรรคตัวแปร"... แห่หนุน"เพื่อไทย" กรุยทางสู่ทำเนียบฯ "ศึกเลือกตั้ง 66"

 

หลังจากนั้นจะมีการปรับเกมให้ “อุ๊งอิ๊งค์” พักร่างกายใช้วีดีโอคอลในการหาเสียง และจะใช้เวลาส่วนใหญ่กับพื้นที่กทม. ซึ่งถึงวันนั้น "เศรษฐา ทวีสิน" จะมีบทบาทนำในการออกพื้นที่  
 

2.การลงพื้นที่ต่อจากนี้ โดยเฉพาะกรุงเทพฯ และใกล้ๆ กรุงเทพฯ "เศรษฐา ทวีสิน"นักธุรกิจดัง แห่งอาณาจักรแสนสิริ ซึ่งเพิ่งรับตำแหน่งที่"ประธานปรึกษาหัวหน้าครอบครังเพื่อไทย" จะร่วมทริปไปด้วย

ก่อนหน้านี้ไม่กี่วันมีการเปิดตัว "เศรษฐา" ปรากฏว่ากระแสดีใช้ได้ ทำให้แกนนำเพื่อไทยสบายใจไปอีกเปลาะ เพราะยอดคนดูคลิปในติ๊กต็อก พุ่งกว่าล้านวิว

ที่สำคัญ"นายกฯประยุทธ์" ดันมาแขวะ เพิ่มคะแนนให้"เศรษฐา"เสียอย่างนั้น แถม"เศรษฐา"ก็นิ่งไม่ตอบโต้ ยิ่งเก็บแต้มเพิ่มไปอีก


"ดร.แจ๋น"  พวงเพ็ชร  ชุนละเอียด ประธานภาค กทม. พรรคเพื่อไทย

งานนี้เล่นเอา แกนนำคนสำคัญ เจ้าของฉายา"มาดาม กทม."อย่าง "ดร.แจ๋น" พวงเพ็ชร ชุนละเอียด หัวหน้าทีมกรุงเทพฯของพรรคเพื่อไทย ถึงขั้นขอใช้สิทธิพาดพิง และพูดถึงนายกฯประยุทธ์ บ้าง

"ดิฉันไม่แน่ใจ นายกฯต้องหัวเสีย พูดถึงทักษิณก็หัวเสีย พูดถึงเศรษฐาก็หัวเสียอีก ว่าคุณเศรษฐา เก่งมาจากไหนอย่างไร ดิฉันก็งง ท่านนายกฯเก่งมาจากไหนเป็นอะไร ก็เป็นทหารคนหนึ่ง..." ดร.พวงเพ็ชร กล่าว

3.ตารางงานวางไว้หมดแล้ว ทั้ง"อุ๊งอิ๊งค์"และ"เศรษฐา" โดยเฉพาะ "เศรษฐา" มีแต่งานใหญ่ ๆ โชว์ความสามารถด้านเศรษฐกิจ เพราะเป็นจุดแข็งและจุดที่เหนือกว่าคู่แข่งแทบทุกพรรค

อย่างเมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา "เศรษฐา" นำทีมเศรษฐกิจ และแกนนำพรรค ไปพบปะแลกเปลี่ยนกับสมาคมไทย-จีน ที่อาคารหอการค้าไทย-จีน ย่านสาทรใต้

 

 "เศรษฐา" นำทีมเศรษฐกิจ และแกนนำพรรค ไปพบปะแลกเปลี่ยนกับสมาคมไทย-จีน ที่อาคารหอการค้าไทย-จีน ย่านสาทรใต้

 

คณะใหญ่ประกอบด้วย "เศรษฐา ทวีสิน" พวงเพ็ชร ชุนละเอียด เจ้าของฉายา "มาดาม กทม." วิชาญ มีนชัยนันท์ ดนุพร ปุณณกันต์  จักรพงษ์ แสงมณี  เผ่าภูมิ โรจนสกุล มือเศรษฐกิจรุ่นใหม่ ซึ่งขึ้นเวทีโชว์วิสัยทัศน์บ่อยครั้ง
 

หลังจากนี้ "เศรษฐา"จะลงตะลุยพื้นที่ กทม. เพราะกระแสดี และลงพื้นที่หัวเมืองใหญ่ โดยเฉพาะเมืองเศรษฐกิจทุกภาค เพื่อโชว์วิสัยทัศน์ จุดแข็งด้านเศรษฐกิจของพรรค และบุคลากรของพรรค
 

4.โพลที่พรรคจัดทำกันภายใน ถือว่ากระแสตอบรับค่อนข้างดี แม้หลายๆ พื้นที่ เช่น กทม. และหัวเมืองใหญ่ พรรคก้าวไกลจะมาแรง ทำให้มีความกังวลบ้าง แต่แกนนำพรรคก็กำลังหาทางแก้เกม โดยเฉพาะเกมโซเชียลฯ มีทีมวิเคราะห์มือดีมาช่วยกันระดมสร้างกระแสผ่านโลกไซเบอร์ ส่วนจะวิเคราะห์อย่างไร พรุ่งนี้เรามาเล่าให้ฟังต่อ เพราะสงครามไซเบอร์ส่งผลอย่างมากกับการเมืองยุคปัจจุบัน


"พรรคตัวแปร"... แห่หนุน"เพื่อไทย" กรุยทางสู่ทำเนียบฯ "ศึกเลือกตั้ง 66"

5.ความกังวลที่สำคัญที่สุดขณะนี้ของแกนนำ"เพื่อไทย" คือ กลัวคะแนนฝ่ายเดียวกัน “ตัดกันเอง” เพราะมีเขตทับซ้อนค่อนข้างเยอะ แม้พรรคที่ไม่ใช่คู่แข่งกันโดยตรงอย่างก้าวไกล เช่น พรรคประชาชาติ ที่หวังพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่เพื่อไทยก็เตรียมส่งครบทุกเขต แถมโพลปาร์ตี้ลิสต์ก็มาแรง ทว่าหากโค้งสุดท้ายประชาชาติชูแคมเปญที่แรงกว่า อาจแย่งคะแนนเพื่อไทยไปได้เหมือนกัน แม้จะเป็นปลาบ่อเดียวกัน แต่หากเสียพื้นที่ลักษณะนี้เยอะ ๆ อาจทำให้ไม่แลนด์สไลด์ และไม่ข้ามเส้น 200 ได้ ซึ่งเสี่ยงอันตราย
 

6.คู่แข่งสำคัญที่สุดที่เพื่อไทยกังวล คือ "ก้าวไกล" ไม่ใช่"ภูมิใจไทย" เพราะก้าวไกลครองใจคนรุ่นใหม่ ไปเลือกแบบไม่ต้องคิด  แถมยังมีคะแนนหนาแน่นในเขตเมือง กทม. และหัวเมืองใหญ่ที่เป็นเมืองเศรษฐกิจ เช่น ชลบุรี


อนุทิน  ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ลงพื้นที่หาเสียงในกทม.

ส่วน"ภูมิใจไทย" เพื่อไทยมั่นใจว่าจากกระแสปัจจุบันนี้ ที่อีสานได้ 30 ที่นั่งก็น่าจะสูงที่สุดแล้ว

ที่สำคัญตอนนี้ภูมิใจไทยโดนหนัก จากการถล่มแบบไม่ยั้งของ"ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์" ทั้งรถไฟฟ้าสายสีส้ม ทั้งกัญชาเสรี แม้ทางพรรคจะอ้างว่าไม่เคยสนับสนุน “กัญชาเสรี” สนับสนุนแต่ “กัญชาทางการแพทย์” ก็ตาม ไปดูป้ายล่าสุดของพรรคภูมิใจไทยที่จะเปิดตัวสัปดาห์หน้า 

7.ดีลกับพรรคตัวแปรไว้หมดแล้ว

-มีดีลกับ “บิ๊กป้อม” และพลังประชารัฐ - แกนนำพรรคยอมรับเองแบบตรงไปตรงมา "เขาดีลกันไว้แล้ว"(ไม่ได้บอกว่า "เขา" คือใคร อยู่ไกลหรือใกล้) 

-มีดีลกับ"ชาติไทยพัฒนา" แม้แกนนำพรรคไม่ได้บอก แต่ "ทักษิณ" เคยพูดเองในคลับเฮาส์

 

วราวุธ  ศิลปอาชา  หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา

จากสมการการเมืองนี้ สมมติเพื่อไทยก้าวข้ามเส้น 200 พลังประชารัฐ 40-50 เสียง + ชาติไทยพัฒนา 25 เสียง ก็เกิน 250 แล้ว แต่ยังไม่ถึง 300 ทางพรรคก็มีแผนทาบทามประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล เพราะวันนี้ประชาธิปัตย์แตกต่างจากยุคอดีต
 

ที่น่าสนใจก็คือ ท่าทีของ"วราวุธ ศิลปอาชา" หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชัดเจนในจุดยืนหลังเลือกตั้ง 

เพราะถ้าตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย โดยใช้ ส.ว.ชิงเก้าอี้นายกฯมาครองก่อน จะทำให้ล่มตั้งแต่เพิ่งเริ่มทำงาน เพราะต้องผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 แม้จะมีเทคนิคกฎหมายหลายอย่างที่จะ “ดื้อตาใส“ ไปได้ แต่ก็ไม่ง่ายที่เกมสภาจะเข้าทางเหมือนตลอด 4 ปีที่ผ่านมา

 

วราวุธ  ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดใจ กับ 3บก. เครือเนช้่น

กล่าวถึง"พรรคชาติไทยพัฒนา" เมื่อช่วงที่ผ่านมา แกนนำพรรคมาเยือน "เครือเนชั่น"และ "วราวุธ" ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับรายการ เนชั่นสุดสัปดาห์ หรือ “รายการ 3 บก.” และได้พูดคุยนอกรอบกับทีมข่าวข้นคนข่าว

-หวังคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ 1-2 ล้านคะแนน

-คะแนนปาร์ตี้ลิสต์ประเมินยาก เพราะย้อนดูคะแนนปี 62 ไม่ได้เลย (บัตรใบเดียว)

-ส.ส.เขต จะปักธงให้ได้ 25 เขต โดยจะส่งไม่ครบทุกเขต ส่งราวๆ 100 เขต++ กระจายมากกว่า 30 จังหวัด และตั้งเป้าได้ ส.ส. 25% ขึ้นไป

-จุดขายของพรรค เดิมตั้งแต่สมัยเป็นพรรคชาติไทย ก็ถูกมองเป็น “พรรคภูธร”

แต่ปัจจุบัน หัวหน้าพรรคที่ชื่อ “วราวุธ  ศิลปอาชา” จบนอก ภาษาอังกฤษดีเยี่ยม (ดีกว่านักการเมืองเกือบทุกคนที่ให้สัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษในช่วงนี้ และเคยพูดในเวทีระดับโลก อย่าง COP26 มาแล้ว)


"ท็อป" วราวุธ เจาะกลุ่มใหม่ คนรุ่นใหม่ ผ่านแนวคิดใหม่ ๆที่เป็น"เทรนด์ใหม่ของโลก" เช่น sustainable / carbon credit เรียกว่า "จับตลาดบน" และวางฐานการก้าวไปสู่ผู้นำประเทศในอนาคต ซึ่งไม่ใช่การเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะคุณท็อป เพิ่งอายุ 50 ปีในปีนี้

และพรรคชาติไทยพัฒนาก็มีครบเครื่อง ทั้งรุ่นเก๋า มากประสบการณ์ เช่น คุณนิกร จำนงค์ คุณประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรค และ รมช.เกษตรฯ ได้กลุ่มสะสมทรัพย์ "บ้านใหญ่นครปฐม" เข้ามาร่วมงาน ขณะที่สายวิชาการ ก็ได้ "กนก วงศ์ตระหง่าน" จากประชาธิปัตย์ และ คุณสันติ กีระนันทน์ จากพลังประชารัฐและสร้างอนาคตไทย มาเสริมทัพ

"ชาติไทยพัฒนา"ถือเป็นอีกหนึ่ง "พรรคตัวแปร" ในการเลือกตั้งหนนี้ และวางบทบาทให้ตัวเองค่อย ๆ เติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป พร้อมระดมสรรพกำลังทุกด้าน โดยเฉพาะการทำงานร่วมกับคนรุ่นใหม่ของ"วราวุธ" เพื่อก้าวสู่การเป็นพรรคใหญ่ พาชาติไทยพัฒนา (อดีตชาติไทย) กลับมาผงาดสู่ความยิ่งใหญ่อีกครั้ง ในการเลือกตั้งครั้งหน้า

 

อนึ่ง "ยุทธศาสตร์ของชาติไทยพัฒนา" จะนำมาเสนอทางเนชั่นทีวีออนไลน์ ในลำดับต่อๆไป

 

"พรรคตัวแปร"... แห่หนุน"เพื่อไทย" กรุยทางสู่ทำเนียบฯ "ศึกเลือกตั้ง 66"

logoline