svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ส.ว.ขวาง"อุ๊งอิ๊งค์"เปิดทาง"ป้อม-ตู่"เป็นนายกฯ? (มีคลิป)

15 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สองมุมมอง : "จตุพร พรหมพันธ์ุ" แกนนำหลอมรวมประชาชน และ "กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ" สมาชิกวุฒิสภา  กับกระแสข่าวความพยายามผนึกเสียงสว.250 เสียง แลนด์สไลด์ สกัด"อุ๊งอิ๊งค์" นั่งเก้าอี้นายกฯ (มีคลิป)

"รายการคมชัดลึก" วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 พบกับ พิธีกร "พิภู พุ่มแก้วกล้า"  แขกร่วมรายการ "กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ" สมาชิกวุฒิสภา  "จตุพร พรหมพันธุ์" แกนนำหลอมรวมประชาชน
 

วันนี้"คมชัดลึก" มาพูดคุยโดยเป็นการมองข้ามช๊อต ไปในเรื่องของการเลือกนายกรัฐมนตรีคนต่อไป แต่การเลือกนายกรัฐมนตรีบ้านเรา มีจุดพลิกอยู่ที่ เราไม่ได้ใช้แค่เสียงของส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎร แต่มีเสียง ของสมาชิกวุฒิสภาอีก 250 เสียง ที่ต้องมาโหวตเลือก"นายกรัฐมนตรี"ด้วย

 

ส.ว.ขวาง\"อุ๊งอิ๊งค์\"เปิดทาง\"ป้อม-ตู่\"เป็นนายกฯ? (มีคลิป)

แต่ปรากฎว่า ยังไม่ทันที่การเลือกตั้งจะเกิดขึ้น แค่ปี่กลองการเมืองที่ให้พรรคการเมืองเริ่มขยับ เรียกคะแนนนิยมจากประชาชน ท่าทีของสมาชิกวุฒิสภา บางคนก็เริ่มแสดงความชัดเจนแล้วว่า จะปิดทางพรรค ที่ประกาศแลนด์สไลด์ ด้วยการประกาศไม่สนับสนุนขึ้นเป็น"นายกรัฐมนตรี" แม้จะได้คะแนนนิยมเป็นอันดับต้นๆก็ตาม

วิเคราะห์จากมุมมองของ "กิตติศักดิ์ รัตนวราหะ" สมาชิกวุฒิสภา ผู้มาก่อนกาลค้าน "อุ๊งอิ๊งค์" ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี ให้เหตุผลว่า "อุ๊งอิ๊งค์" ควรรออีกหน่อย หากพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่ประชาชนยังสงสัยในความสัมพันธ์​ว่า หากมารับตำแหน่งผู้นำประเทศจะมีการออกกฎหมายนิรโทษกรรมเพื่อพา"คุณทักษิณ" และ"คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" กลับประเทศหรือไม่  เป็นเรื่องที่ สมาชิกวุฒิสภาเป็นห่วง จึงขอดูผลคะแนนการเลือกตั้งก่อนว่า พรรคไหนใครได้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเกินครึ่ง ก็ให้จัดตั้งรัฐบาลไป แต่ตัวนายกรัฐมนตรี สมาชิกวุฒิสภาต้องขอพิจารณาก่อน เพราะหากมาเป็น นายกรัฐมนตรีแล้วมีจุดประสงค์ นำคุณทักษิณและคุณยิ่งลักษณ์กลับบ้าน ก็กังวลว่าจะเกิดความวุ่นวายต่อบ้านเมือง

 

ส.ว.ขวาง\"อุ๊งอิ๊งค์\"เปิดทาง\"ป้อม-ตู่\"เป็นนายกฯ? (มีคลิป)

 

ส่วนที่กังวลว่า สมาชิกวุฒิสภาจะเลือกแค่ "พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา" แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ และ "พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ" หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หรือ เรียกว่า "สองลุง" เท่านั้น หากทั้งสองพรรคได้ส.ส.มาเพียงแค่หยิบมือ ไม่เท่ากับพรรคการเมืองอื่น เพื่อมาตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยประเทศชาติก็ไปไม่ได้ สมาชิกวุฒิสภาจะหลับหูหลับตาเลือกมาเป็นนายกรัฐมนตรีก็เป็นไปไม่ได้

"พิภู" ถามว่า มีทฤษฎีจับมือก้าวข้ามความขัดแย้ง "พลังประชารัฐ"กับ"เพื่อไทย"เพื่อชู"พลเอกประวิตร" เป็นนายกรัฐมนตรี


" กิตติศักดิ์ " กล่าวว่า ส.ว.ก็ต้องดูอยู่บนภูก่อนว่า ประชาชนจะว่าอย่างไร ตรงนี้ให้เป็นอำนาจประชาชนที่จะตัดสินใจเลือกหากพรรคพลังประชารัฐ และ พรรคเพื่อไทยจะจับมือกันก็ให้เป็นการตัดสินใจของประชาชน หากเกิดอะไรกับบ้านเมืองหลังรวมกันจัดตั้งรัฐบาลอะไรจะเกิดขึ้นก็ต้องรับผิดชอบ

ส.ว.ขวาง\"อุ๊งอิ๊งค์\"เปิดทาง\"ป้อม-ตู่\"เป็นนายกฯ? (มีคลิป)

สว.ต้องเคารพมติมหาชน 


"พิภู" ถาม จตุพร  พรหมพันธุ์  แกนนำหลอมรวมประชาชน   การโยนหินถามทาง ของ ส.ว.ที่ไม่เอา "อุ๊งอิ๊งค์" มุมมองเหมือนเป็นเข้าทางพรรคเพื่อไทย


"จตุพร " ตอบว่า ในความเป็นจริง ส.ว.ควรต้องประกาศว่า หากพรรคการเมืองใดได้ 251 ควรเคารพการตัดสินใจของประชาชนและประกาศทำตามเจตนารมณ์ของประชาชน หากทำเช่นนี้ สภาพบ้านเมือง จะไม่มีปัญหา เพราะสมาชิกวุฒิสภา มีอำนาจแค่ส่งคนขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี หากไปสนับสนุนให้จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ก็จะอยู่ไม่ได้เพราะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจก็จบ ซึ่งเสียง ส.ว.จะไม่มีความหมาย หากพรรคการเมืองใดได้ เก้าอี้ ส.ส. 251 เสียง บ้านเมืองควรมาตกลงพร้อมใจกันว่า วุฒิสภาจะทำตามมติของประชาชน

 

ส.ว.ขวาง\"อุ๊งอิ๊งค์\"เปิดทาง\"ป้อม-ตู่\"เป็นนายกฯ? (มีคลิป)

ส่วนที่มี ส.ว.บางคนประกาศ แลนด์สไลด์มา แลนด์สไลด์กลับ ซึ่งสภาพความเป็นจริงในอดีตที่เคยเกิดขึ้น แลนด์สไลด์ เพราะมีพรรคการเมืองเดียว กับคู่ต่อสู้หลายพรรคการเมือง แต่การเลือกตั้งปี 2562 พรรคเพื่อไทยก็ถูกพรรคการเมือง แทรกจากฟากเสรีนิยม แต่การไปปลุกจะทำให้เกิดความขัดแย้ง เพราะพรรคเพื่อไทย ก็ยังไม่ได้สรุปว่าจะเสนอ คุณ "อุ๊งอิ๊งค์" เป็นนายกรัฐมนตรี

ส.ว.ขวาง\"อุ๊งอิ๊งค์\"เปิดทาง\"ป้อม-ตู่\"เป็นนายกฯ? (มีคลิป)

ดังนั้น ส.ว.ควรรอฟังเสียงประชาชน เพราะส่วนตัวไม่เชื่อว่า ส.ว.จะสนับสนุนพรรคเพื่อไทย แต่ส.ว.ควรเคารพการตัดสินใจของประชาชน หากพูดเป็นสัญญาประชาคม แบบนี้บรรยากาศบ้านเมืองจะไปได้ ส.ว.ไม่ควรไปขวางมีหน้าที่เคารพมติของประชาชนเท่านั้น หากไปเลือกพรรคการเมืองเสียงข้างน้อยประเทศก็ไปไม่ได้ถึงทางตัน แม้ว่าปัจจุบันประเพณีการให้พรรคอันดับหนึ่งเป็นรัฐบาล จะถูกทลายทิ้งไปแล้ว


แต่หากพรรคการเมืองฟากไหนรวบรวมเสียงได้เกิน 251 เสียง เพื่อเป็นรัฐบาล ส.ว.ก็ควรสนับสนุน ได้แบบนี้บ้านเมืองเดินต่อไปได้

 

คลิป>>> ส่องมุมมอง ปม สว.ผนึกแลนด์สไลด์ขวาง"อุ๊งอิ๊งค์"

logoline