svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"สนามเลือกตั้ง66" สุพรรณดุเดือด "เที่ยงธรรม -โพธสุธน" ร้าวภายใน "ท็อป"กันชน

04 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมรภูมิ"เลือกตั้ง66" ดุเดือด เปิด 5 ตระกูลบ้านใหญ่สุพรรณ พรรคชาติไทยพัฒนา "เที่ยงธรรม-โพธสุธน" เตรียมระเบิดศึกชิงพื้นที่ลูกข้าใครอย่าแตะ จับตา"ท็อป"หาทางออกประชุมพรรค 7 ก.พ.นี้

ศึกเลือกตั้ง 66  ทายาทมังกรสุพรรณ "วราวุธ  ศิลปอาชา" ประกาศรักษาฐานที่มั่นชาติไทยพัฒนาตั้งเป้า คว้า 25 เก้าอี้ ส.ส. ดุเดือด! เปิดศึกตระกูล  "เที่ยงธรรม-โพธสุธน"  หลังเคาะเขตเลือกตั้งเพิ่ม ส่อร้าวเขตข้าใครอย่าแตะ

 

สืบสานนักการเมืองผู้โด่งดัง “บรรหาร  ศิลปอาชา” หัวหน้าพรรคชาติไทย  อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 21  "มังกรเติ้ง" ได้สร้างตำนานนักการเมืองใหญ่ผู้กว้างขวางคนดังแห่งสุพรรณบุรี 

 

ยุคสมัยเปลี่ยนไป ทายาท "ท็อป" วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เตรียมยกทัพเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ เอาฤกษ์ชัยบนฐานที่มั่น "สุพรรณบุรี" ในวันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566   ลั่นกลองรบชักธงศึก ประกาศพร้อมลงสมรภูมิเลือกตั้ง 100 เปอร์เซ็นต์



วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา  

แม้บ้านใหญ่เจ้าของพื้นที่ยังคงแบ่งออกเป็น  “5 ตระกูลใหญ่”  แต่ที่ไม่เหมือนเดิมเริ่มปรากฎรอยร้าวขึ้นมาแทบทุกครั้ง "5 บ้านใหญ่" ต้องลงสนามรบสมรภูมิเลือกตั้งที่กำลังมีการแบ่งเขตเลือกตั้งเพิ่มขึ้น

 

เมื่อเค้กเก่ามีขนาดใหญ่ขึ้น สมรภูมิเลือกตั้งสุพรรณบุรี ในปี 62 มีเพียง 4 เขตเลือกตั้ง การแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่เลือกตั้ง 66 เคาะเพิ่มขึ้นมา 1 เก้าอี้ เป็น 5 เขต มีเก้าอี้ ส.ส. เพิ่มเป็น 5 ที่นั่ง
 

"สนามเลือกตั้ง66" สุพรรณดุเดือด "เที่ยงธรรม -โพธสุธน" ร้าวภายใน "ท็อป"กันชน

ปรากฎการณ์เคลื่อนไหว "จองชัย  เที่ยงธรรม"  อดีต รมช.คมนาคม อดีต ส.ส.สุพรรณบุรี พ่อของ "เสมอกัน เที่ยงธรรม" ส.ส. สุพรรณบุรี เขต 4 พรรคชาติไทยพัฒนา  สมรภูมิสนามสนามเลือกในพื้นที่จ.สุพรรณบุรีออกมาให้สัมภาษณ์เมื่อเร็วๆนี้ สื่อสารอย่างเป็นนัยพบร่องรอยร้าวภายใน 

"ขณะนี้ยังไม่เห็นมีใครเปิดตัวอย่างชัดเจน 5 เขต มีแต่เจ้าของพื้นที่คือ "พรรคชาติไทยพัฒนา" ที่เปิดตัวไปแล้ว เชื่อว่า "วราวุธ ศิลปอาชา"  หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นผู้นำที่เข้มแข็ง คงไม่ยอมให้พรรคอื่น เข้ามาสอดแทรกชิง ส.ส. ในพื้นที่อย่างแน่นอน"

 

“จองชัย เที่ยงธรรม”  พ่อของ “เสมอกัน เที่ยงธรรม”  ส.ส. สุพรรณบุรี เขต 4 พรรคชาติไทยพัฒนา

 

"ผมเคยได้รับบทเรียนมาแล้ว ทำให้รู้ว่า นายวราวุธ นั้น จริงจังกับลูกพรรค แต่ความจริงจังมีมากน้อยแค่ไหน เราไม่รู้ ต้องดูคู่เทียบ คู่แข่ง จะเอาอย่างไร ที่ผ่านมา ส.ส.สุพรรณบุรี ทุกคนมองประชาชนเหมือนญาติสนิท มีงานมีการต้องไปร่วมทุกงาน ไม่เหมือน ส.ส. จังหวัดอื่น ที่ไปเพื่อหาเสียงทั้งปีทั้งชาติ" จองชัย ระบุ

 

"จองชัย" เล่าย้ำว่า เขตพื้นที่ตระกูล "เที่ยงธรรม" ตระกูลอื่นใครมาลงก็แล้ว แต่ถ้าตระกูล "โพธสุธน" จะส่งญาติมาลงแข่งขันในเขต 5 ก็จะถือว่า มาบุกรุกในเขตตน หากเป็นเช่นนั้น ก็จะมาลงในเขต 4 ในพื้นที่ อ.ศรีประจันต์บ้าง เมื่อเลือกตั้งคราวที่แล้วปี 62 ด้วยเหตุนี้เช่นกัน

 

"ผมอยู่เฉยๆ ดีๆ อยู่แล้ว แต่มารังแก มารุกล้ำในเขตลูกชาย ผมก็ไม่ยอม ดังนั้นจึงต้องมีการตัดกำลังกัน"



ประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา

เหตุที่ "จองชัย" กล่าวเช่นนั้น เป็นเพราะ สืบทราบมาว่า "กำนันโอ๋ " ยุทธนา โพธสุธน หลานชายประภัตร โพธสุธน จะสวมเสื้อพรรคพลังประชารัฐ ลงมาแข่งกับ"เสมอกัน เที่ยงธรรม" พรรคชาติไทยพัฒนา ลูกชายจองชัย เที่ยงธรรม!!!

 

ศึกของนักการเมืองสองตระกูล โดยที่"สองบิ๊กเนม"  จองชัย เที่ยงธรรม และ ประพัตร โพธสุธน ยังสวมเสื้อชาติไทยพัฒนา แต่กำลังส่งลูกหลานไปสวมสีเสื้อพรรคอื่น มาแย่งพื้นที่ศรีประจันต์ จึงน่าดูชม

 

ยิ่งถ้าย้อนประวัติศาสตร์การเมืองสุพรรณบุรี "จองชัย  เที่ยงธรรม" กับ"ประภัตร โพธสุธน" เป็นคู่แข่งกันมาตลอดระดับซี้ดปาก 

 

ปี 2526 สุพรรณบุรี กำหนดให้มี ส.ส. 2 คน ตามกติกาแบ่งเขตเรียงเบอร์ เขต 2 ประกอบด้วย อ.ดอนเจดีย์ อ.ศรีประจันต์ อ.สามชุก อ.เดิมบางนางบวช และอ.ด่านช้าง ปรากฎว่า "จองชัย  เที่ยงธรรม" ลงสนามในนามพรรคกิจสังคม เจอกับแชมป์เก่า "ประภัตร โพธสุธน" ที่เป็นส.ส.มาแต่ปี 2518 สังกัดพรรคชาติไทย แต่ทั้งคู่ก็ได้เข้าสภาฯ โดย"จองชัย" มีคะแนนมากกว่า"ประภัตร"

 

ต่อมาในการเลือกตั้งปี 2529  "จองชัย" ย้ายไปอยู่พรรคสหประชาธิปไตย "ประภัตร" ยังอยู่พรรคชาติไทย ทั้งคู่ได้เข้าสภาฯอีกเช่นเคย และ"จองชัย"ได้คะแนนมากกว่า"ประภัตร"

 

หลังจากนั้น "นพ.บุญเอื้อ ประเสริฐสุวรรณ" ผู้อาวุโสรับปากบรรหาร ไปกล่อม"จองชัย" ว่าอย่ามาสู้กันเองเลย ให้มาร่วมลงเรือลำเดียวกันดีกว่า

 

ปี 2531 "จองชัย" จึงย้ายมาสังกัดพรรคชาติไทย ทำงานร่วมกับ"ประภัตร"  ทำให้บรรหาร สามารถพัฒนาจังหวัดสุพรรณบุรีไปได้อย่างรุดหน้า เมื่อ ส.ส.ทั้งจังหวัด ล้วนสังกัดพรรคเดียวกัน 
 

กาลครั้งนั้น การเมืองสุพรรณจึงเป็นไปตามแบบฉบับ "มาด้วยกัน ไปด้วยกัน เลือดสุพรรณเอ๋ย.. แต่ทว่า ณ พ.ศ.นี้ การเลือกตั้ง66  เลือดสุพรรณจะไปด้วยกันแบบไหน?!?  

 

แน่นอนว่า ลำพัง"พรรคชาติไทยพัฒนา" ซึ่งเป็นมรดกสำคัญของบรรหาร ศิลปอาชา ถ่ายทอดมาสู่ "ท็อป" วราวุธ ทายาทมังกรเติ้ง จะไม่ปล่อยให้พรรคอื่นเข้ามาเบียดสอดแทรกคว้าเก้าอี้ ส.ส.ไปได้  ถึงขนาดเสี่ยท็อป ก็รับรู้ดีว่าเป็นพรรคขนาดกลางถึงเล็กแต่ก็จะรักษาเท่าชีวิตไม่คิดควบรวมย้ายโอน 

 

"ชทพ." ตั้งเป้าเก้าอี้ ส.ส. 25 ที่นั่ง ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ไม่ยากเกินเอื้อม บน"สมรภูมิเลือกตั้ง66" แต่ก่อนอื่น แผนรักษาฐานที่มั่น 5 เก้าอี้ ส.ส.สุพรรณบุรี ต้องสยบศึกภายในให้เกิดความชัวร์ชนิดเป็นปึกแผ่นกันก่อน  

 

แว่วมาว่าในการประชุมกรรมการบริหารพรรควันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 เวลาบ่ายสองโมง อาจเห็นความคืบหน้าหลายมิติของพรรคทั้งการเสนอชื่อ "ท็อป" วราวุธ เป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรค  

 

แต่เหนืออื่นใดคือการเคาะตัวผู้สมัครชิงเก้าอี้ส.ส.โดยเฉพาะปมปัญหา เขต 4 และลามไปถึงเขต 5  ลูกชายมังกรเติ้ง  ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา จะงัดกลยุทธ์สยบศึกภายในระหว่างสองตระกูลดัง "เที่ยงธรรม- โพธสุธน" ได้หรือปล่อยให้เป็นไปตามชะตากรรม 

 

นับจากนี้คงต้องรอพิสูจน์ฝีไม้ลายมือทายาทมังกรเติ้ง นักการเมือง ดังท็อป "วราวุธ ศิลปอาชา" บนสมรภูมิสนามการเมืองเลือกตั้ง 66 ที่กำลังเกิดขึ้นในอนาคต

 

 

 

logoline