svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ส่องเงื่อนไข 45 วัน ตัดริบบิ้น"ยุบสภา" เอื้ออำนวย"กกต."หรือ"พรรคการเมือง"

31 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับถอยหลัง"ยุบสภา" ภายหลังกกต.ขอ 45 วันตระเตรียมความพร้อม การเมืองร้อนเป็นไฟ ถนนทุกสายมุ่งสู่การเลือกตั้ง คนพร้อม แต่เวทีไม่พร้อมหรือไม่(ชมคลิป)

นับถอยหลัง วาระการทำงานของสภาจะสิ้นสุดลงในวันที่ 23 มีนาคม 2566  ถนนสายการเมืองพุ่งเป้าสู่เวทีหาเสียง"เลือกตั้ง66" แต่การออกสตาร์ทอย่างเป็นทางการ อยู่ที่ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี ประกาศ"ยุบสภา"

 

โดยสัญญาณแรกเริ่มออกมาแล้วจาก "กกต."ืขอเวลา 45 วัน นับแต่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งจำนวนสองฉบับได้ประกาศใช้ เงื่อนไข 45 วันเป็นการเอื้อประโยชน์กับฝ่ายใด "รายการคมชัดลึก" โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้สัมภาษณ์  "รศ.ดร.โคทม อารียา"  อดีตกรรมการการเลือกตั้ง และ "นิกร จำนง" ประธานกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์ "พรรคชาติไทยพัฒนา"

 

ส่องเงื่อนไข 45 วัน ตัดริบบิ้น"ยุบสภา" เอื้ออำนวย"กกต."หรือ"พรรคการเมือง"

กกต.ขอ 45 วัน ยุบสภา ใครได้เปรียบ

 

"วราวิทย์"  ถามอาจารย์โคทมในฐานะอดีตกกต. ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอเวลา 45 วันนับตั้งแต่กฎหมายลูกสองฉบับประกาศบังคับใช้ ในทางการเมืองต้องเข้าใจกกต.ได้หรือเป็นการรอเวลาเอื้อประโยชน์ให้กับบางพรรคการเมือง

 

"รศ.ดร.โคทม" ผมคิดว่า 45 วันคือจำนวนสูงสุด แต่ขณะเดียวกันกกต.คงเข้าใจนะครับ ว่าประชาชนอยากจะเห็นกระบวนการนี้ไม่ยาวถึง 45 วัน ขอให้ทำโดยเร็วแต่ไม่ได้ลัดขั้นตอน 

 

"วราวิทย์" ถามจริงๆแล้วก่อนที่กม.ลูก จำนวนสองฉบับประกาศใช้ ตามปกติกกต.เขาต้องมีโมเดลการแบ่งเขตเอาไว้แล้วใช่มั้ย เพียงแต่ว่ายังไม่ประกาศออกมารับฟังความเห็นใช่มั้ย

 

"รศ.ดร.โคทม"  มีบางจังหวัดประชาชนเหมือนเดิมคงไม่ได้เพิ่มเขตลดเขต อันนี้มีโมเดลเดิมอาจจะมีทางเลือกเพิ่มไปอีกเพื่อให้ประชาชนในจังหวัดเขามามองดูว่าอย่างนี้ใช้ได้มั้ย  ไม่น่าจะช้าสำหรับระดับจังหวัด คงมีโมเดลเก่าๆอยู่บ้างแล้ว เพราะฉะนั้นตอนนี้พอประกาศ พ.ร.ป.ก็รีบยื่นเรื่องไปให้ครม.แล้วบอกโอเคเดินเรื่องได้ก็ส่งไปให้กกต.ระดับจังหวัด ผมคิดว่าจากนี้ประมาณ 2-3 อาทิตย์ทุกคนพร้อมอยู่แล้ว จะให้เวลาประชาชนออกความเห็นเมื่อไหร่ก็รณรงค์เลย 

ส่องเงื่อนไข 45 วัน ตัดริบบิ้น"ยุบสภา" เอื้ออำนวย"กกต."หรือ"พรรคการเมือง"

"วราวิทย์" ถามแล้วการขอเพดานสูงสุดถึง 45 วัน ถูกมองว่าไปเอื้อประโยชน์ให้กับผู้มีอำนาจหรือป่าว

 

"รศ.ดร.โคทม" ไม่หรอกครับ เพราะผู้มีอำนาจถึงคุณทำเร็วทำช้าไม่ได้บังคับว่าคุณทำเร็ว กระบวนการที่จะสรรหาผู้สมัครต่างๆได้ประโยชน์กันทุกพรรค แล้วก็การตัดสินใจยุบสภาเหมือนจะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้ เกี่ยวกับความพร้อมของผู้มีอำนาจไปอีกทางว่าพรรคของท่านพร้อมมั้ย ไม่เกี่ยวกับมีเวลามากขึ้นสำหรับเตรียมการ เพราะว่าเขตเสร็จเรียบร้อย ผมยังไม่อยากจะไปชี้เป้าว่ากกต.ชักช้าเพื่อเอื้ออำนวยใครคงไม่ใช่ครับ

 

ส่องเงื่อนไข 45 วัน ตัดริบบิ้น"ยุบสภา" เอื้ออำนวย"กกต."หรือ"พรรคการเมือง"

 

"วราวิทย์" ถาม"คุณนิกร"มองอย่างไร กับช่วงเวลาที่กกต.ขอมา 45 วัน 

 

"นิกร จำนง" เป็นการขอโดยให้มากไว้ก่อนเท่านั้นเองไม่ได้มีลับลมคมในอะไร  ปกติแล้วการรายงานฐานข้อมูลราษฎรต้องขานกันวันที่ 1 มี.ค.ทั่วไป ปีนี้กกต.ขอไปทางมหาดไทยขานมาก่อนเลยเดือนมกราคม เมื่อวานนี้ ประกาศ 400 เขตเป็นหลักการไปแล้ว เหลือแต่ประกาศราชกิจจานุเบกษาว่าจังหวัดไหน พอเป็นทางการก็เป็นเหตุให้ทางกกต.ก็ไปแบ่งเขตเอง

 

คราวนี้ การแบ่งเขตเท่าที่ทราบเขามีการเตรียมการไว้ 3 แบบแล้ว และส่งกลับมาให้กกต.กลางเคาะเป็นหลักการเท่านั้นเอง ถามว่าการเลือกตั้งต่อจากนี้จะไปต่อ มีกลไกอื่นของพรรคการเมือง พรรคการเมืองจะต้องไปทำกรรมการสรรหา ที่ประกาศกันบนเวทีไม่จริงทั้งนั้นใช้ไม่ได้ เพราะว่าในทางกฎหมายกรรมการสรรหาต้องเข้ากระบวนการนี้โดยกฎหมาย แต่ว่าการสรรหาถ้าเขตยังไม่ประกาศ  กรรมการสรรหาทำงานไม่ได้ คือพอทำงานไม่ได้ผู้สมัครจริงก็ยังไม่มี

 

ในรัฐธรรมนูญกำหนดว่าการยุบสภาให้มีการเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 45 วันไม่มากกว่า 60 วัน กกต.ก็ยื่นไปสิ เป็น 55 วันใครจะว่าอะไรเข้าใจได้ ยืดให้พรรคการเมืองด้วยยืดให้ตัวเองด้วย ดังนั้นประเด็นเรื่องเวลาผมเห็นว่าร้องขอให้มากไว้เพื่อที่จะทำงานได้สะดวกเท่านั้น ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร คือคนที่กำหนดเลือกตั้งคือกกต.โดยแท้ไม่ใช่ครม.

 

ส่องเงื่อนไข 45 วัน ตัดริบบิ้น"ยุบสภา" เอื้ออำนวย"กกต."หรือ"พรรคการเมือง"

 

"วราวิทย์"  ถามพอฟังแล้วตกลงนักการเมืองไม่พร้อมหรือกกต.ไม่พร้อมกันแน่

 

"รศ.ดร.โคทม" จะไปโทษพรรคการเมืองทั้งหมดก็ไม่ได้ ก็เป็นไปตามกระบวนการ คำว่าพรรคการเมืองทุกคนต้องเดินขั้นตอนเดียวกัน ปัญหาคือว่าการยุบสภาจะมีขึ้นหรือมั้ย ผมคิดว่ายุบสภาก่อนวันที่ 24 มี.ค.ถ้ายุบก่อนจะมีอานิสงส์ต้องเลือกตั้งเวลาสูงสุด 60 วันต่ำสุด 45 วันก็มี 45 วันช่วงนั้นซึ่งจะยาวกว่าครบวาระ 1.ให้เวลามากขึ้น 2.ถ้ายุบสภาการย้ายพรรคของส.ส. 30 วันถึงจะไปสังกัดพรรคใหม่ ผมเชื่อว่ายุบเพราะว่า มีส.ส.บางคนต้องตัดสินใจย้ายใน 30 วันซึ่งจะทัน พอยุบก็เหมือนเปิดกรุใครจะไปที่ไหนก็ไป
 

คลิป >>>> ทำนายเลือกตั้ง 23 เม.ย.

 

logoline